มาร์ค ลั่นพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อสังคม

มาร์ค ลั่นพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อสังคม

มาร์ค ลั่นพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้นวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวผู้สูญเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ำวันนี้ นับตั้งแต่มีปัญหาเรื่องการชุมนุม ซึ่งเริ่มต้นในการมีข้อเรียกร้องทางการเมือง มีบุคคลทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจำนวนมาก และมีความเห็นที่แตกต่างรุนแรง รัฐบาลพยายามบริหารสถานการณ์โดยยึดถือผลประโยชน์ประเทศ โดยเฉพาะการรักษาระบบและกฎหมาย จะเห็นว่าการชุมนุมที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยปฏิเสธข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม แต่ประสงค์ให้มีการพูดคุย ดังจะเห็นได้ว่าเป็นครั้งแรกที่นายกฯมาเจรจากับแกนนำถึง 2 วันในที่สุดการเจรจาไม่เป็นผล

การเจรจานำสู่การละเมิดกฎหมาย นอกเหนือจากการคุ้มครองในรธน. ปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด คือ ด้านหนึ่งผู้ชุมนุม ต้องการยกระดับการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง อีกด้านหนึ่งสังคมต้องการเห็นการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมเจรจา แต่เมื่อไม่ชอบด้วยกฎหมาย รัฐบาลก็มีหน้าที่รักษากฎหมาย แต่ระยะเวลานานพอสมครวร ตนถูกตำหนิมากว่าอ่อนแอ ไม่บังคับใช้กฎหมาย ตนเคยเตือนว่าความพยายามให้การชุมนุมยุติลงอาจจะประสบปัญหา เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มพร้อมใช้ความรุนแรงจากการก่อเหตุวินาศกรรมเกิดขึ้นใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง 2-3 วันที่ผ่านมาไม่ทางเลือกต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานไม่ได้กระทบถึงการใช้กฎหมายเท่านั้น แต่กระทบถึงสถาบันในการปกป้องอธิปไตย และสถาบันหลักของชาติ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการอะไรเลย ก็จะสะท้อนถึงความอ่อนแอของรัฐ หรือประเทศ ด้วยหตุผลนี้รัฐบาลจึงตัดสินใจว่าต้องแสดงออกถึงการบังคับใช้กฎหมายด้วยการขอคืนพื้นที่บารส่วนให้พี่น้องประชาชน

การให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการเรื่องนี้มีการกำหนดแนวทางชัดเจน ว่าต้องคำนึงถึงความปลอดภัยพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด มีกฎของการใช้กำลังชัดเจน มีการกำหนดแนวทางว่าการจะใช้กระสุนจริงมีเพียง 2 กรณี คือ ยิงขึ้นฟ้า และถ้าจำเป็นต้องปกป้องอันตรายที่เกิดขึ้นจวนตัว ซึ่งตั้งแต่บ่ายถึงค่ำ จะเห็นว่าการชุมนุมและพยายามขอคืนพื้นที่พบอุปสรรคมากมาย และปฏิเสธไม่ได้ว่าในภาพมีอาวุธของผู้ชุมนุมด้วย แต่เหตุการณ์นำไปสู่ความสูญเสียหลัก เกิดขึ้นจากการใช้อาวุธ โดยเฉพาะการยิง เอ็ม 79 ที่ถูกนำมาก่อวินาศกรรมก่อนหน้านี้ ทำให้ทหารเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และพลเรือนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งต้องพิสูจน์ว่าที่ไหน เสียชีวิตเมื่อไหร่ ซึ่งรัฐบาลและแกนนำประสานกันว่า จะต้องไม่สูญเสียมากกว่านี้ โดยรัฐบาลได้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนผู้ชุมนุมก็เรียกให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่กลับไปเวที ส่วนประชานก็ยังมีการชุมนุมอยู่แต่อยู่ที่เวทีจะไม่มากดดันเจ้าหน้าที่

ขอเรียนว่าการสูญเสียที่เกิดขึ้นจะต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเพื่อบอกกับสังคม การสูญเสียทุกกรณีจะต้องไม่ดำเนินการในขั้นตอนที่ควรจะเป็นตามกฎหมาย และให้ผู้มีหน้าที่ตามวิชาชีพ และไม่ควรให้อีกฝ่ายหนึ่งกล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นผู้ทำให้เกิดการสูญเสีย พี่น้องที่เคารพ ตนขอกราบเรียนว่า ตนยังมีหน้าที่คลี่คลายสถานการณ์ต่อไป และจะดำเนินการทุกวิถีทางให้บ้านเมืองเดินให้ได้บนหลักวิถีทางที่ถูกต้อง การดำเนินการของรัฐบาลจะต้องโปร่งใส เป็นธรรม คำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศและประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook