กกต.รับรอง 20 ส.ส. อีก 9 คนถูกร้องคัดค้าน พท.4 ปชป.2 ชทพ.2 พผ.1ผู้ว่าฯกทม.ดึง ส.ส.สอบตกร่วมทีม

กกต.รับรอง 20 ส.ส. อีก 9 คนถูกร้องคัดค้าน พท.4 ปชป.2 ชทพ.2 พผ.1ผู้ว่าฯกทม.ดึง ส.ส.สอบตกร่วมทีม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กกต.รับรองผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 20 คนไม่มีร้องคัดค้าน อีก 9 คนที่ยังไม่ประกาศรับรองมีเรื่องร้องค้าน พรรคเพื่อไทย 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 2 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 1 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ รับหนังสือรับรองในตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. แล้ว ดึง ส.ส.สอบตกร่วมทีม นายประวิง คชาชีวะ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงผลการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 14 มกราคม ว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ รับรองผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างลง 29 คน เมื่อวันที่ 11 มกราคมแล้ว จำนวน 20 คนที่ไม่ปรากฏว่ามีเรื่องร้องคัดค้าน ประกอบด้วย

1.กทม. เขต 10 นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ พรรคประชาธิปัตย์

2.ฉะเชิงเทรา เขต 1 นายณัชพล ตันเจริญ พรรคเพื่อแผ่นดิน

3.นครปฐม เขต 1 นายมารุต บุญมี พรรคประชาธิปัตย์

4.นราธิวาส เขต 2 นายนิอาริส เจตาภิวัฒน์ พรรคชาติไทยพัฒนา

5.บุรีรัมย์ เขต 2 นายจักรกฤษ ทองศรี พรรคประชาราช

6.บุรีรัมย์ เขต 4 นายพีระพงษ์ เฮงสวัสดิ์ พรรคเพื่อแผ่นดิน

7.ปทุมธานี เขต 1 นางชนากานต์ ยืนยง พรรคประชาราช

8.ราชบุรี เขต 1 นายยศศักดิ์ ชีววิญญู พรรคประชาธิปัตย์

9.ลพบุรี เขต 1 นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช พรรคชาติไทยพัฒนา

10.ศรีษะเกษ เขต 1 นายสุตา พรมดวง พรรคประชาราช

11.ศรีษะเกษ เขต 2 นางสาวจิรวดี จึงวรานนท์ พรรคประชาราช

12.สระบุรี เขต 2 นายองอาจ วงษ์ประยูร พรรคประชาธิปัตย์

13.สิงห์บุรี เขต 1 นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคประชาธิปัตย์

14.สุพรรณบุรี เขต 1 นายนพดล มาตรศรี พรรคชาติไทยพัฒนา

15.สุพรรณบุรี เขต 1 นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ พรรคชาติไทยพัฒนา

16.สุพรรณบุรี เขต 1 นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง พรรคชาติไทยพัฒนา

17.สุพรรณบุรี เขต 2 นางพัชรี โพธสุธน พรรคชาติไทยพัฒนา

18.สุพรรณบุรี เขต 2 นายเจรจา เที่ยงธรรม พรรคชาติไทยพัฒนา

19.อุดรธานี เขต 2 นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย และ

20.อุบลราชธานี เขต 3 นางอุดร จินตะเวช พรรคชาติไทยพัฒนา

โดยทั้ง 20 คนที่ประกาศรับรอง เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 5 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 8 คน พรรคประชาราช 4 คน และพรรคเพื่อไทย 1 คน

ทั้งนี้ ผู้ที่ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งไปแล้วให้เข้ารับเอกสารรับรองการเป็น ส.ส. เพื่อนำไปแจ้งต่อสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 16 มกราคม เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ที่ ชั้น 5 สำนักงาน กกต.ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายประวิงกล่าวว่า สำหรับว่าที่ ส.ส.อีก 9 คนที่ กกต. ยังไม่ประกาศรับรอง เป็นเพราะมีเรื่องร้องคัดค้านประกอบด้วย

1.นครพนม เขต 1 นายสุริยา พรมดี พรรคเพื่อไทย

2.มหาสารคาม เขต 1 นายขจิตร ชัยนิคม พรรคเพื่อไทย

3.ร้อยเอ็ด เขต 2 นายปิยะรัช หมื่นแสน พรรคเพื่อไทย

4.ลำปาง เขต 1 นายสมโภช สายเทพ พรรคเพื่อไทย

5.ลำพูน เขต 1 นายขยัน วิพรหมชัย พรรคประชาธิปัตย์

6.สมุทรปราการ เขต 1 นางสาวสรชา วีรชาติวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์

7.อ่างทอง เขต 1 นายภคิน ปริศนานันทกุล พรรคชาติไทยพัฒนา

8.อุทัยธานี เขต 1 นายอดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ พรรคชาติไทยพัฒนา และ

9.อุบลราชธานี เขต 2 นายอุดร ทองประเสริฐ พรรคเพื่อแผ่นดิน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ในส่วนสำนวนการร้องคัดค้านอีก 9 คนนั้น ขณะนี้เรื่องยังอยู่ที่ กกต.จังหวัด โดยทาง กกต.กลางได้กำหนดให้ทางจังหวัดเร่งสืบสวนสอบสวนทำสำนวนให้เสร็จและส่งมาที่ กกต.กลางในวันที่ 26 มกราคม เพื่อให้ กกต.พิจารณาวันที่ 27-28 มกราคมนี้

ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.นั้น นายประวิงกล่าวว่า ที่ประชุม กกต.ยังมีมติให้รับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้คะแนนสูงสุด เป็นผู้ว่าฯกทม. แล้ว ตามที่ กกต.กทม. เสนอมา เพราะไม่มีเรื่องร้องเรื่องคัดค้าน ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องร้องเรียนการเปิดหีบบัตรเลือกตั้งที่เขตพญาไท แต่เรื่องดังกล่าวเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่กรรมการประจำหน่วย ไม่ได้ร้องเรียนผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า เวลา 10.30 น. วันที่ 15 มกราคม จะเดินทางไปยัง กกต.กลาง เพื่อขอรับหนังสือรับรองในตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. อย่างเป็นทางการ และในเวลา 07.00 น. วันที่ 16 มกราคม จะเดินทางเข้าศาลาว่าการ กทม. เพื่อพบปะและแนะนำตัวกับข้าราชการอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดตัวทีมรองผู้ว่าฯกทม. และที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ด้วย

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งถึงการแต่งตั้งคณะทำงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ว่า จะให้นายประกอบ จิรกิติ และ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม.สายโยธาและการแพทย์ตามลำดับ รองผู้ว่าฯกทม.ที่เหลืออีก 2 คน และคณะที่ปรึกษาอีก 9 คน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะเป็นผู้ที่คัดเลือกเอง เบื้องต้นจะใช้ทีมงานที่เคยทำงานร่วมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคที่สอบตกเข้ามาร่วมทำงาน ส่วนทีมงานเดิมของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. จะพิจารณาคนที่เหมาะสม 3-4 คนเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าคณะทำงานเดิมของนายอภิรักษ์บางคนได้สร้างปัญหาให้กับการบริหารงาน ในเรื่องของความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ นายชีวเวช เวชชาชีวะ ได้รับการวางตัวเป็นเลขานุการผู้ว่าฯกทม. และ ร.อ.นพ.พิทักษ์ ฐานบัญชา อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook