ยันลูกเรือประมงถูกสลัดปล้นเป็นคนไทยหมด

ยันลูกเรือประมงถูกสลัดปล้นเป็นคนไทยหมด

ยันลูกเรือประมงถูกสลัดปล้นเป็นคนไทยหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้า หลัง เรือประมงสัญชาติไทย พร้อมลูกเรือ 77 คน ถูกโจรสลัดโซมาเลีย ปล้น โดยได้รับการยืนยันมาแล้วว่า ลูกเรือทั้งหมดเป็นคนไทย  ขณะที่ เจ้าของเรือรับประกันความปลอดภัยของลูกเรือ

นาวาโท จอห์น ฮาร์เบอร์ โฆษกกองกำลังนาวีของสหภาพยุโรป (อียู) ภายใต้ภารกิจ "EUNAVFOR" กล่าวว่า เรือประมงสัญชาติไทยทั้ง 3 ลำ ที่ถูกปล้นโดยโจรสลัดโซมาเลีย ห่างจากชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ประมาณ 2,200 กม. โดยได้รับการระบุว่า ลูกเรือทั้ง 77 คน เป็นคนไทยทั้งหมด และทางเจ้าของเรือเองก็ยืนยันด้วยว่า ลูกเรือทั้งหมดจะปลอดภัย นอกจากนี้ นาวาโท ฮาร์เบอร์ ยังกล่าวด้วยว่า การจับลูกเรือ77 คน เป็นตัวประกันในการปล้นหนึ่งครั้ง ถือว่าเยอะที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

ด้าน นายแอนดรูว์ มวานกูรา ผู้ประสานงานโครงการช่วยเหลือนักเดินเรือ (SAP) ในแอฟริกาตะวันออก เปิดเผยว่า เรือทั้ง 3 ลำ เดินทางออกจากท่าเรือในประเทศจิบูตี บริเวณทะเลแดง โดยทั้งหมดเป็นเรือของบริษัท พีที อินเตอร์ ฟิชเชอร์รี ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเรือพรานทะเล 11 มีลูกเรือ 26 คน , พรานทะเล 12 - 25 คนและพรานทะเล 14 มีลูกเรือ 26คน

ทั้งนี้ ช่วงปีที่ผ่านมา โจรสลัดโซมาเลีย ทำการยึดเรือในมหาสมุรอินเดีย และอ่าวเอเดนมาแล้วนับสิบลำ ซึ่งเส้นทางเดินเรือบริเวณอ่าวเอเดนเองถือเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่ สำคัญเส้นทางหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook