สพฉ.ส่งตัวแทนหารือเสื้อแดงสร้างความเข้าใจไม่ให้ยึดรถพยาบาล

สพฉ.ส่งตัวแทนหารือเสื้อแดงสร้างความเข้าใจไม่ให้ยึดรถพยาบาล

สพฉ.ส่งตัวแทนหารือเสื้อแดงสร้างความเข้าใจไม่ให้ยึดรถพยาบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สพฉ.ส่งตัวแทนหารือแกนนำเสื้อแดง ยืนยันให้การช่วยเหลือไม่เลือกฝ่าย เบื้องต้นให้รถพยาบาลฉุกเฉินทุกคันประจำฐานที่ตั้งหมดแล้ว จะออกช่วยเหลือเมื่อมั่นใจด้านความปลอดภัย ด้าน ผอ.ศูนย์เอราวัณ ยอมรับทำงานยาก เรียกร้องแกนนำเสื้อแดงสร้างความเข้าใจกับผู้ชุมนุม

นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณี นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง ประกาศจะยึดรถพยาบาลฉุกเฉินโดยอ้างว่ามีอาวุธสงคราม ว่า ขณะนี้ได้ส่ง นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฉ. ร่วมหารือกับ นพ.เหวง โตจิราการ และ นพ.สลักธรรม โตจิราการ แกนนำคนเสื้อแดง เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน โดยให้ยึดตราสัญลักษณ์การแพทย์ฉุกเฉิน และศูนย์เอราวัณ อย่างไรก็ตาม การประกาศของคนเสื้อแดงส่งต่อขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีสี ต้องการช่วยเหลือชีวิตทุกคนอย่างเต็มที่และมีความเสียสละมาโดยตลอด ทำงานไม่มีวันหยุด และเชื่อว่าการประกาศจะส่งผลต่อคนเสื้อแดงเอง ในการให้ความช่วยเหลือล่าช้า เนื่องจากขณะนี้ได้มีการสั่งให้รถพยาบาลฉุกเฉินประจำในฐานที่ตั้งแล้ว และจะออกให้ความช่วยเหลือต่อเมื่อมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย

"ในภาวะสงครามไม่มีใครมาประกาศเช่นนี้ เพราะสิ่งสำคัญ คือ ต้องการช่วยเหลือชีวิตของผู้บาดเจ็บให้รอดมากที่สุด และในยามรบเองก็ต้องมีหลักการทางให้ลำเลียงช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บ ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งถือเป็นหลักสากล " นพ.ชาตรี กล่าว

ด้าน นพ.เพ็ชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้เรียกรถพยาบาลฉุกเฉินในสังกัดกลับมาประจำในฐานที่ตั้งหมดแล้ว พร้อมยอมรับขณะนี้ทำงานยาก การอ้างตรวจค้นอาจพอยอมรับได้ เพื่อสร้างความมั่นใจ แต่หากมีการยึดรถพยาบาลจริง ขอให้ผู้ชุมนุมเข้าใจว่ารถพยาบาลฉุกเฉินทุกคัน ไม่ได้ใช้แค่การดูแลผู้ชุมนุมอย่างเดียวเท่านั้น ยังต้องใช้ในการช่วยเหลือประชาชนคนอื่นด้วย ดังนั้น ขอเรียกร้องให้แกนนำเสื้อแดงประกาศบนเวที สร้างความเข้าใจให้กับผู้ชุมนุม เพื่อจะไม่เกิดปัญหาการยึดรถพยาบาล หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ภายหลัง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook