ศาลแพ่ง ยกฟ้องคดีเจ้าของเว็บฯ ประชาไท ฟ้องนายกฯ ขอให้รัฐเปิดเว็บไซด์

ศาลแพ่ง ยกฟ้องคดีเจ้าของเว็บฯ ประชาไท ฟ้องนายกฯ ขอให้รัฐเปิดเว็บไซด์

ศาลแพ่ง ยกฟ้องคดีเจ้าของเว็บฯ ประชาไท ฟ้องนายกฯ ขอให้รัฐเปิดเว็บไซด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่ง ยกฟ้อง คดีที่เจ้าของเว็บไซต์ประชาไท ที่ฟ้องนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐเปิดเว็บไซด์ และชดใช้ค่าเสียหายกว่า 300,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี เนื่องจากรัฐมีอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ศาลแพ่งอ่านพิพากษาในคดีที่ มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ผอ.ศอฉ. , ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ,กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และกระทรวงการคลัง เป็นจำเลยที่ 1-5 เรื่อง ละเมิด โดย โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นเจ้าของเว็บไซต์ ข่าวประชาไท ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ข่าวสารแก่ประชาชนทั่วไป โดยเมื่อวันที่ 7 เมษายน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแถลงการณ์สถานการณ์ฉุกเฉิน และสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ของโจทก์ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของโจทก์ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 45 จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าว และให้จำเลยทั้งหมดร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2553 และให้ชดใช้ค่าเสียหาย วันละ 20,000 บาท นับจากวันที่ 23 เมษายน 2553 ซึ่งเป็นวันฟ้อง จนกว่าจะหยุดกระทำ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีเจตนารมณ์ให้อำนาจ นายกรัฐมนตรี โดยการเห็นชอบของ คณะรัฐมนตรี ในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อบังคับใช้ทั่วราชอาณาจักร การกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นการละเมิดต่อโจทก์ โจทก์ย่อมไม่มีอำนาจฟ้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้ จึงพิพากษายกฟ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook