สุเทพ เผยเตรียมเสนอคดีภัยต่อสถาบันเป็นคดีพิเศษ

สุเทพ เผยเตรียมเสนอคดีภัยต่อสถาบันเป็นคดีพิเศษ

สุเทพ เผยเตรียมเสนอคดีภัยต่อสถาบันเป็นคดีพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะนำเสนอคดีที่เป็นภัยต่อสถาบันเป็นคดีพิเศษ ยอมรับเป็นคนสั่งให้ทหาร ตำรวจที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ใช้ปืนลูกซอง เพื่อป้องกันการสูญเสียของเจ้าหน้าที่

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ โดยระบุว่า วันที่ 3 พ.ค.จะมีการนำเสนอให้ความผิดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการที่เป็นภัยต่อสถาบัน เป็นคดีพิเศษ โดยมีการรวบรวมหลักฐานชัดเจนว่ามีแนวร่วม นปช.เกี่ยวข้อง คือ นายชูพงษ์ ถี่ถ้วน นายสุชาติ นาคบางไทร และ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมทั้งจะมีการออกหมายจับเพิ่มเติม ผู้กระทำความผิดในคดีก่อเหตุรุนแรงระหว่างการชุมนุม ส่วนแนวทางแก้ไขทางการเมือง ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีพร้อมลดวาระการบริหารจาก 1 ปี 9 เดือนลง เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ หากทุกฝ่ายสามารถตกลงและยอมรับกติกาได้ แต่ตนไม่สนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะต้องยืนหยัดในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อนำความสงบสุขกลับมา ทั้งนี้ ยังได้ปฏิเสธข้ออภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า ตนไม่เคยสั่งปราบปรามผู้ชุมนุม นอกจากเป็นความจำเป็นที่ต้องดูแลบ้านเมืองตามกฎหมาย

การอภิปรายของนายสุเทพ ทำให้ นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน แย้งว่า ได้รับทราบว่าเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม นปช.ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ วานนี้ ( 28 เม.ย.) มีการประชุมตำรวจภูธรภาค 7 ซึ่งมี นายสุเทพ พล.อ.ป.ปลา และ พล.ต.ต.คนหนึ่งร่วมด้วย โดยมีการเสนอว่าขอเวลา 15 วัน ให้ตำรวจออกไปตระเวนยิงทั้งปืนลูกซองและอาวุธปืนสั้น และปรากฏว่าผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย มาจากอาวุธปืนลูกซอง จึงขอให้นายสุเทพ ได้ยกเลิกแผนการดังกล่าว

นายสุเทพ กล่าวตอบโต้โดยรับว่า ไม่ต้องไประบุ พล.อ.ปลา หรือนายตำรวจ ว.แหวน ตนเป็นผู้สั่งการเองว่าไม่ให้ใช้ปืนอาวุธสงครามเอ็ม 16 แต่ให้ใช้ปืนลูกซอง เพื่อหยุดยั้งการสูญเสียของเจ้าหน้าที่

"ถ้าจะผิดต่อไปในอนาคตก็ขอให้เล่นงานที่ผม ผมเป็นคนสั่งให้ใช้ปืนลูกซอง แต่เป็นกระสุนยางพิสูจน์ได้ ที่ทำก็เห็นว่าทหาร ตำรวจ ออกไปมีแต่โล่ กระบอง ถูกทำร้ายบาดเจ็บ ผมเลยบอกว่าเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามกติกาสากลทุกด้านและใช้กระสุนยาง แต่หากจะเป็นการกระทำเพื่อปกป้องชีวิต ก็ให้ใช้กระสุนปืนลูกซองจริง ไม่ได้มุ่งร้ายเอาชีวิตผู้ชุมนุม เพียงแต่ต้องการหยุดยั้งการสูญเสียของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านเหมือนกัน" นายสุเทพ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook