เช็กก่อนกิน! ถั่ว 3 แบบ มีสารก่อสารพัด “โรคร้าย” ไม่ควรเอาเข้าปากแม้แต่ชิ้นเดียว

เช็กก่อนกิน! ถั่ว 3 แบบ มีสารก่อสารพัด “โรคร้าย” ไม่ควรเอาเข้าปากแม้แต่ชิ้นเดียว

เช็กก่อนกิน! ถั่ว 3 แบบ มีสารก่อสารพัด “โรคร้าย” ไม่ควรเอาเข้าปากแม้แต่ชิ้นเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนแล้วนะ! อย่ากินถั่วทั้ง 3 แบบนี้แม้แต่ชิ้นเดียว เพราะมีสารก่อสารพัด “โรคร้าย” ต้องเช็กก่อนเอาเข้าปาก

เรามักจะได้ยินว่า “ถั่ว” มีคุณค่าทางโภชนาการมาก อุดมไปด้วยไขมันดี มีโปรตีนคุณภาพสูง มีวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ ส่งผลเชิงบวกอย่างต่อการพัฒนาสมองและภูมิคุ้มกัน จึงเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

แต่รู้หรือไม่ว่า ถั่วบางชนิดนั้นไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน และไม่ใช่ถั่วทั้งหมดที่สามารถรับประทานได้ ถั่วบางอย่างมีสารก่อมะเร็งที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนั้น การเลือกบริโภคถั่วอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

เตือน!!! อย่ากินถั่วทั้ง 3 แบบนี้แม้แต่ชิ้นเดียว

ถั่วที่มีรสชาติเข้มข้นเกินไป

ถั่วเหล่านี้มักจะมีการเติมน้ำตาล เกลือ และเครื่องเทศอื่นๆ ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ สารเติมแต่งเหล่านี้สามารถกลบรสชาติตามธรรมชาติของถั่วได้ อีกทั้งเกลือหรือน้ำตาลที่มากเกินอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ อาหารที่มีเกลือสูงอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ในขณะที่อาหารที่มีน้ำตาลสูงสามารถนำไปสู่โรคเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน และโรคเบาหวาน

ถั่วที่ถูกเผาจนไหม้

เมล็ดถั่วที่ถูกเผาจนไหม้ คือถั่วที่ถูกไฟทอดหรือคั่วมากเกินไปในระหว่างกระบวนการให้ความร้อน ทำให้พื้นผิวของเมล็ดเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งบางชนิด เช่น เบนโซไพรีน เฮเทอโรไซคลิกเอมีน และอะคริลาไมด์ สารเหล่านี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ และการบริโภคในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้

ถั่วที่ขึ้นรา

ถั่วขึ้นรามักเกิดจากสภาพการเก็บรักษาที่ไม่ดี หรือเก็บไว้นานเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดเชื้อราบนพื้นผิวของเมล็ด และทำให้เกิดรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ได้ ถั่วขึ้นราสามารถผลิตสารพิษที่เรียกว่าอะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งประเภท 1 และการบริโภคในระยะยาวอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ได้ ดังนั้น เมื่อตรวจพบสัญญาณของเชื้อราบนถั่ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานทันที

อย่าลืม! ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในการจัดเก็บถั่วนั้นแห้งและเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงการเจริญเติบโตของเชื้อรา และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วที่มีความเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook