แอดมิชชันส์เลื่อนประกาศ 7 พ.ค. 18.00 น.ชี้ข้อมูลไม่เรียบร้อย

แอดมิชชันส์เลื่อนประกาศ 7 พ.ค. 18.00 น.ชี้ข้อมูลไม่เรียบร้อย

แอดมิชชันส์เลื่อนประกาศ 7 พ.ค. 18.00 น.ชี้ข้อมูลไม่เรียบร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอท.เลื่อนวันประกาศผลแอดมิชชันส์อีกรอบ จาก 4 พ.ค. เป็น 7 พ.ค. เวลา 18.00 น. เนื่องจากมีข้อมูลนักเรียน 300 คน ที่กรอกสมัครเข้ามาไม่ถูกต้องตามข้อมูลที่ได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัด จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบให้ถูกต้องตรงกัน

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะนายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวถึงการประกาศผลคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการ รับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชันส์ ปีการศึกษา 2553 ว่า สอท.มีความจำเป็นต้องเลื่อนการประกาศผลแอดมิชชันส์ จากที่ล่าสุดระบุว่าจะประกาศผลช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค. เลื่อนไปเป็นเวลา 18.00 น.วันที่ 7 พ.ค. ซึ่งก่อนหน้านั้นในเวลา 12.30 น.วันเดียวกัน จะมีการแถลงข่าวค่าสถิติวิเคราะห์โดยละเอียด และ ทาง สอท.ต้องขอโทษประชาชนและนักเรียนมา ณ โอกาสนี้

ศ.ดร.ประสาท กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่จำเป็นต้องเลื่อนการประกาศผลออกไปนั้น เป็นเพราะจนถึงขณะนี้ยังมีข้อมูลนักเรียนอีกประมาณ 300 ราย ซึ่งรายละเอียดองค์ประกอบคะแนนที่ยื่นเข้ามายังไม่ตรงกับตัวเลขที่ได้รับจาก หน่วยงานต้นสังกัด จึงต้องตรวจสอบย้อนกลับให้ถูกต้องที่สุด เช่น คะแนนผลการเรียนเฉลี่ย คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และโดยเฉพาะคะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไปและความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (GAT-PAT) ที่แต่ละคนสามารถมีคะแนนมากที่สุดถึง 4 ชุด จากการสอบ 4 ครั้ง ทำให้การตรวจสอบต้องละเอียดถี่ถ้วน ผิดพลาดไม่ได้แม้แต่คนเดียว เพราะจะหมายถึงความไม่เป็นธรรมในการจัดอันดับ

"นักเรียนบางคนไม่อยากกรอกคะแนนที่สูงที่สุดในการสมัครรับคัดเลือก เพราะอาจกลัวว่าจะติดในคณะที่ตนไม่อยากเรียน แต่พ่อแม่บังคับให้เลือก หรือบางคนไม่กรอกข้อมูลว่าสอบ GAT-PAT มาแล้วจำนวน 4 ครั้ง เพราะบางครั้งอาจได้คะแนนน้อย แต่ทาง สอท.ยืนยันว่าในขั้นตอนการประมวลผล ระบบจะนำคะแนนสอบครั้งที่สูงที่สุดของแต่ละวิชามาประมวลผล" ศ.ดร.ประสาท กล่าว

ศ.ดร.ประสาท กล่าวว่า ส่วนที่จำเป็นต้องเลื่อนการประกาศผลไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค. เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดราชการซึ่งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะมีการใช้ งานไม่หนาแน่น จะไม่มีปัญหากับอินเทอร์เน็ตล่าช้า และจะมีการประกาศร่วมกับเว็บไซต์พันธมิตรประมาณ 10 แห่ง ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านนายมนัส อ่อนสังข์ หรือ "พี่ลาเต้" ผู้ดูแลหมวดแอดมิชชันส์จากเว็บเด็กดีดอตคอม (Dek-D.com) กล่าวว่า จากการติดตามข้อความในเว็บบอร์ดขณะนี้ นักเรียนต่างมีความกังวลและต้องการให้มีการประกาศผลแอดมิชชันส์เร็ว ๆ นี้เพื่อที่จะพ้นจากความกดดัน อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ยังต้องการให้เน้นที่ความถูกต้องมากกว่าความรวดเร็ว และเห็นว่าการประมวลผลไม่ผิดพลาดจะดีที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook