อายุแค่ 16 เด็กหนุ่มดับสลดเพราะ “อาบน้ำดึก” หมอต้องย้ำอีกครั้ง ควรอาบก่อนกี่โมง?!

อายุแค่ 16 เด็กหนุ่มดับสลดเพราะ “อาบน้ำดึก” หมอต้องย้ำอีกครั้ง ควรอาบก่อนกี่โมง?!

อายุแค่ 16 เด็กหนุ่มดับสลดเพราะ “อาบน้ำดึก” หมอต้องย้ำอีกครั้ง ควรอาบก่อนกี่โมง?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันตรายกว่าที่คิด! หมอเตือนนิสัยอาบน้ำดึกๆ หลายคนชอบทำ ล่าสุดมีเคสเด็กหนุ่ม 16 ดับสลด

Dr.Đoàn Dư Mạnh สมาชิกสมาคมโรคหลอดเลือดเวียดนาม กล่าวว่า กรณีข้างต้น นักเรียนชายอายุ 16 ปี อัตราของโรคหลอดเลือดสมองในวัยนี้มักจะต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงยังคงเกิดขึ้นได้หากนักเรียนชายคนนี้มีอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจอยู่แล้ว หรือมีความผิดปกติของหลอดเลือดในสมองที่ไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง

เมื่อมีความผิดปกติ 1 ใน 2 ข้อข้างต้น หากนักเรียนชายอาบน้ำตอนกลางคืน ก็อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นฉับพลัน จนเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ และเสียชีวิตได้

อัตราของโรคหลอดเลือดสมองในคนหนุ่มสาว มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ถ้าเมื่อก่อนมีแค่ปีละ 1-2 เคส ตอนนี้จำนวนเพิ่มในคนอายุต่ำกว่า 30 ปี บางเดือนหมอเจอโรคหลอดเลือดสมองในคนหนุ่มสาวมากถึง 2-3 เคส

“นิสัยการอาบน้ำตอนกลางคืน ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นหรือลดลงกะทันหันได้ หากนักเรียนชายเพิ่งผ่านการเรียนที่เครียดหรือเพิ่งเล่นกีฬาเสร็จ แล้วมาอาบน้ำทันที ก็อาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ทำให้มีอาการตกเลือดในสมองและภาวะสมองตาย เนื่องจากลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดแดง”

นอกจากนี้ การอาบน้ำดึกๆ เกินไป ยังรบกวนจังหวะการพักผ่อนของร่างกายอีกด้วย เพราะช่วงกลางคืนเป็นเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อน การอาบน้ำในเวลานี้อาจส่งผลต่อสุขภาพได้

“บั่นทอน” สุขภาพตัวเอง เพราะนิสัยการอาบน้ำดึกๆ

ตามข้อมูล Dr. Mai Đức Thảo ภาควิชาประสาทวิทยา โรงพยาบาลมิตรภาพฮานอย  กล่าวว่า การอาบน้ำเป็นวิธีทำความสะอาดและผ่อนคลายร่างกาย อย่างไรก็ตาม การอาบน้ำดึกเกินไป การอาบน้ำนานเกินไป และการอาบน้ำร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป อาจทำให้เกิดผลเสียตามมามากมาย เช่น อัมพาตใบหน้า เวียนศีรษะ โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจหยุดเต้นกลางดึก

ในเวลากลางคืนอุณหภูมิภายนอกจะลดต่ำลง ทำให้อุณหภูมิสิ่งแวดล้อมแตกต่างจากอุณหภูมิของร่างกายอย่างมาก เมื่ออุณหภูมิของน้ำอาบไม่ตรงกับอุณหภูมิของร่างกาย ร่างกายจะปรับตัวเองโดยการหดตัวหรือขยายหลอดเลือ ดังนั้นหากอาบน้ำตอนดึกๆ ร่างกายจะเข้าสู่สภาวะ Heat Shock ได้ง่าย

การอาบน้ำตอนกลางคืนอาจทำให้หลอดเลือดตีบตันได้ง่ายโดยเฉพาะเมื่ออาบน้ำเย็น ในเวลานี้ เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวกซึ่งอาจทำให้ปวดเมื่อยตามร่างกายและปวดศีรษะเรื้อรังได้ง่าย ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น ผู้ป่วยอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมองและเสียชีวิตขณะอาบน้ำได้ แม้หลังจากอาบน้ำ ก็อาจมีอาการตัวแข็ง หน้าซีด หัวใจหยุดเต้น หรือเสียชีวิตกะทันหันขณะนอนหลับได้

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ร่างกายมักจะอ่อนแอลงในเวลากลางคืน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเตรียมเข้าสู่สภาวะพักผ่อน และภูมิต้านทานก็อ่อนแอลงเช่นกัน การอาบน้ำเย็นตอนกลางคืนจะทำให้หลอดเลือดตีบตัน การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองจะนิ่งมากขึ้น ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและอ่อนแอ สำหรับผู้ที่มีประวัติโรคหลอดเลือดหัวใจหรือความดันโลหิต การอาบน้ำตอนกลางคืนอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองได้

สุดท้ายคุณหมอน้ำเตือนว่า ทางที่ดีควรอาบน้ำก่อน 21.00 น. และควรอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น หลังจากอาบน้ำ จะต้องเช็ดตัวให้แห้งและสวมเสื้อผ้าที่อบอุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นอาการไม่สบาย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ อายุแค่ 16 เด็กหนุ่มดับสลดเพราะ “อาบน้ำดึก” หมอต้องย้ำอีกครั้ง ควรอาบก่อนกี่โมง?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook