EXCLUSIVE with TOP 9: ประสบการณ์ทำงานของ YEAN การลดเพิ่มบางอย่างเพื่อเป็นไอดอล

EXCLUSIVE with TOP 9: ประสบการณ์ทำงานของ YEAN การลดเพิ่มบางอย่างเพื่อเป็นไอดอล

EXCLUSIVE with TOP 9: ประสบการณ์ทำงานของ YEAN การลดเพิ่มบางอย่างเพื่อเป็นไอดอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

YEAN หรือ ยีนส์ - ปพิชญา เอกยศสุพร เป็นอีกหนึ่งเด็กฝึกชาวไทยในรายการ CHUANG ASIA THAILAND ที่ฝีไม้ลายมือด้านการร้องและการเต้นไม่เป็นสองรองใคร การันตีด้วยรางวัลการประกวดร้องเพลงจากหลายเวทีที่ช่วยยืนยันความสามารถของเด็กสาวตัวเล็กที่ใฝ่ฝันอยากเป็นไอดอลอย่าง YEAN ได้เป็นอย่างดี 

แม้ประสบการณ์การเป็นศิลปินเดี่ยวจะเป็นช่วยให้ YEAN สามารถยืนหยัดสู้กับเด็กฝึกคนอื่นๆ ได้อย่างไม่ต้องกลัวใคร แต่การทำงานเป็นทีมในแบบเกิร์ลกรุ๊ปที่เธอได้สัมผัส ก็ช่วยตอกย้ำว่าทำไมเธอจึงอยากเป็นไอดอล และนี่คือเรื่องราวของ YEAN กับการลดความเป็นตัวเอง และเพิ่มความเข้าใจคนอื่น เพื่อเตรียมพร้อมให้เธอกลายเป็นไอดอลได้อย่างเต็มภาคภูมิ

Q: ถ้าพูดคำว่า “ไอดอล” YEAN คิดถึงอะไร

YEAN: สำหรับหนู ไอดอลคือต้องครบทุกอย่าง ทั้งการร้อง การเต้น การแสดงที่แข็งแรง และสิ่งสำคัญที่หนูได้เรียนรู้จากการเข้ามาร่วมรายการ CHUANG ASIA THAILAND คือการแสดงออกทางสีหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการเป็นไอดอล

Q: ทำไมการเป็นไอดอลต้องมีครบทุกอย่าง

YEAN: เพราะสำหรับหนู การเป็นไอดอลมันคล้ายกับการที่เราดูหนังสักเรื่องน่ะค่ะ คือเราไม่ได้แค่ฟังเพลงหรือดูภาพ แต่เราดูหนังเรื่องหนึ่งเพื่อให้ได้ครบทั้งภาพและเสียง 

Q: สำหรับ YEAN แล้ว ความท้าทายของการเป็นเด็กฝึกในรายการ CHUANG ASIA THAILAND คืออะไร

YEAN: ความท้าทายของหนูคือการทำงานเป็นทีมค่ะ เพราะว่าก่อนหน้านี้หนูเคยเป็นศิลปินเดี่ยวมาก่อน ก็ลยทำงานอยู่คนเดียว แต่พอเข้ามาอยู่ที่นี่ เรามีทีม เรามีเพื่อนๆ อีกหลายคนที่ต้องทำงานด้วยกัน มันเลยเป็นเรื่องยากในการที่จะทำยังไงให้การร่วมงานแต่ละครั้งออกมาดีที่สุด 

Q: แล้วความแตกต่างระหว่างการเป็นศิลปินเดี่ยวกับการเป็นเด็กฝึกในรายการนี้คืออะไร หรือชีวิตของ YEAN เปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง

YEAN: เปลี่ยนไปมากเลยค่ะ อย่างตอนเป็นศิลปินเดี่ยว เราก็ทำงานอยู่คนเดียว เราอยากร้องอะไร เราก็ร้อง อยากทำแบบไหนหรืออยากเดินยังไง เราก็เดิน เราอยากเต้นแบบไหน ก็เต้น หรือท่อนนี้เราไม่เต้นก็ได้ แต่พอมาเป็นเกิร์ลกรุ๊ป เราต้องมีการจัดไว้หมดเลย เพราะว่าถ้าสมมติเราเต้นมากเกินไป ก็จะทำให้เพื่อนไม่โดดเด่นในพาร์ทของเขา การทำงานเป็นทีมคือเราต้องทำยังไงก็ได้ให้คนในทีมโดดเด่นด้วย และไม่ใช่แค่เราโดดเด่นคนเดียว 

Q: แล้วการปรับตัวจากการเป็นศิลปินเดี่ยวสู่การเป็นศิลปินกลุ่มยากไหม

YEAN: หนูว่ายากนะคะ เพราะว่าเราลดและเพิ่มในเวลาเดียวกัน คือเราต้องลดความเป็นตัวเองที่มากเกินไปลง และต้องเพิ่มความเห็นใจคนอื่น เพิ่มความเข้าอกเข้าใจคนอื่นมากขึ้น ว่าเขาก็อยากโดดเด่นในท่อนของตัวเอง แต่หนูสนุกกับตรงนี้มากกว่าการเป็นศิลปินเดี่ยวนะคะ เพราะว่าหนูชอบการมีเพื่อน (ยิ้ม) 

Q: พอเคยเป็นศิลปินมาก่อน YEAN ใช้ประสบการณ์ของตัวเองช่วยเหลือเพื่อนอย่างไรบ้าง

YEAN: หนูน่าจะช่วยเพื่อนๆ ได้ในเรื่องการร้องเพลง การร้องและการเต้นไปด้วย เพราะว่ามันคือสิ่งสำคัญมากๆ ในการที่เราต้องร้องสดไปด้วย แล้วก็เต้นไปด้วย โดยให้เสียงยังคงที่ ไม่สั่น ซึ่งเพื่อนๆ หลายคนอาจจะเต้นแล้วเหนื่อย บางคนร้องเพลงแล้วไม่สามารถเต้นได้ เราก็ช่วยตรงนี้ได้ ให้คำแนะนำว่าอาจจะต้องเริ่มจากช้าๆ ก่อน อย่างร้องช้าๆ เต้นช้าๆ แล้วค่อยขยับสปีดให้เร็วขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ออกกำลังกายเยอะๆ วอร์มอัพเยอะๆ ก่อนที่จะลงมือจริงๆ

Q: การเป็นส่วนหนึ่งของรายการ CHUANG ASIA THAILAND คงมีช่วงเวลาที่รู้สึกประทับใจ หรือเป็นความทรงจำดีๆ ที่จะไม่มีวันลืม สำหรับ YEAN แล้ว ช่วงเวลานั้นคือตอนไหน

YEAN: น่าจะเป็นตอนที่หนูต้องขึ้นแบทเทิลเพลง Golden Hour ค่ะ เพราะตลอดเวลา 14 ปีที่ผ่านมา เวลาหนูร้องเพลง หนูจะขึ้นเวทีด้วยความมั่นใจเสมอ แต่การแบทเทิลครั้งนั้นเป็นครั้งแรกในชึวิตที่หนูรู้สึกไม่มั่นใตเลย แต่สุดท้ายก็ต้องร้อง เพราะตอนนั้นหนูมีสองตัวเลือก ระหว่างร้องเพลงกับร้องไห้ (หัวเราะ) ตอนนั้นหนูไม่รู้แล้วว่าจะทำยังไงกับชีวิต แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยทุกอย่าง แล้วทำมันออกมาให้ดีค่ะ 

Q: ความรู้สึกหลังร้องเพลง Golden Hour จบเป็นยังไงเหรอ

YEAN: พอร้องจบ คนที่ต้องร้องต่อคือคริสต้า หนูก็แบบ ‘โอ ตายแล้ว’ ยังไม่ทันได้นั่งเก้าอี้ TOP 9 เมนเทอร์ก็เรียกหนูออกมาแบทเทิลแล้ว เลยรู้สึกว่าตายแน่ๆ แต่สุดท้ายฟีดแบคดีมาก เพื่อนๆ ก็ชอบมาขอให้ร้องอีกค่ะ

ติดตามรายการ CHUANG ASIA THAILAND ทุกวันเสาร์ เวลา 21.30 น. ทางช่อง one31 และ Uncut Version เวลา 22.00 น. ทาง WeTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook