เหลือเชื่อที่ได้เห็น! "ลิปสติก" เก่าแก่สุดในโลก อึ้งซ้ำ เจอในประเทศที่เคย "ห้ามแต่งหน้า"

เหลือเชื่อที่ได้เห็น! "ลิปสติก" เก่าแก่สุดในโลก อึ้งซ้ำ เจอในประเทศที่เคย "ห้ามแต่งหน้า"

เหลือเชื่อที่ได้เห็น! "ลิปสติก" เก่าแก่สุดในโลก อึ้งซ้ำ เจอในประเทศที่เคย "ห้ามแต่งหน้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโบราณคดีได้ค้นพบ "ลิปสติก" รูปแบบที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ในสถานที่ที่ไม่คาดคิดมาก่อน เพราะเป็นประเทศที่ครั้งหนึ่งเคย "ห้ามการแต่งหน้า"

โถหินแกะสลักด้วยมือที่พบในประเทศอิหร่าน จากการตรวจสอบคาร์บอนมีอายุระหว่าง 1936 ปีก่อนคริสตกาล ถึง 1687 ปีก่อนคริสตกาล ทำจากแร่คลอไรต์ โดยมีรูที่ด้านบนเพื่อแยกสิ่งที่อยู่ภายใน

นักโบราณคดีระบุว่านี่เป็น “ลิปสติก” รูปแบบหนึ่งจากยุคสำริด ที่สามารถใช้แปรงทาลิปสติกได้ โดยหลังจากวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เสริมความงามสีแดงเข้มเมื่อเดือนที่แล้ว ทีมงานได้ตัดสินใจเผยแพร่ผลการวิจัยของพวกเขาในรายงานทางวิทยาศาสตร์

Massimo Vidale ศาสตราจารย์ด้านโบราณคดี หนึ่งในเจ็ดนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ เปิดเผยกับเดอะวอชิงตันโพสต์ "สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าด้วยความรู้ในปัจจุบัน เราตั้งสมมุติฐานว่าเป็นสีทาปากประเภทหนึ่ง"

“เพราะมันมีรูปร่างเหมือนอ้อย จึงเล็กมากและพกพาสะดวก… ในสมัยนั้นผู้คนใช้ท่อนอ้อยธรรมดาเป็นภาชนะ แต่อันนี้ทำจากหินที่แข็งแกร่งมาก”

ผลิตภัณฑ์เสริมความงามสมัยโบราณนี้ มีลักษณะคล้ายกับภาชนะใส่ลิปสติกในปัจจุบัน สูงประมาณ 5 ซม. และกว้าง 2 ซม. เหมือนกับภาชนะลิปสติกทรงกระบอกแบบดั้งเดิมขนาดเล็กมาก

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า วัตถุทรงกระบอกนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี ค.ศ.2001 ในสุสานตั้งแต่สหัสวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราช ใกล้แม่น้ำฮาลิล ในเมืองเคอร์มาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน โถอาจเป็นของอารยธรรมจิรอฟท์ (Jiroft ) ยุคสำริด จนกระทั่งมีการค้นพบน้ำท่วมใกล้แม่น้ำ

ทีมงานได้ตรวจสอบวัสดุภายในโถหินโบราณนี้ และพบว่าลิปสติกอยู่ในรูปแบบกลายเป็น “ผง” เนื่องจากขาดน้ำมากว่า 3,700 ปี เมื่อวางไว้ใต้กล้องจุลทรรศน์ จึงเห็นอนุภาคที่มีเม็ดสีเข้ม ซึ่งบ่งบอกว่าเดิมทีผลิตภัณฑ์นั้นมีสี "แดงเข้ม" มาก่อน

จากการวิจัยเพิ่มเติม พวกเขาค้นพบว่าหลอดนี้มีวัสดุที่คล้ายคลึงกับลิปสติกเครื่องสำอางในปัจจุบัน เช่น น้ำมันพืชและแว็กซ์ นอกจากนี้ ยังค้นพบส่วนผสม เช่น เฮมาไทต์ ซึ่งเป็นแร่เหล็กออกไซด์ที่มีสีแดงเลือด

แม้ว่าลิปสติกจะมีมาอย่างน้อย 5,500 ปีแล้ว แต่นักวิจัยก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบลิปสติกที่เก่าแก่ที่สุดในโลกในอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่เคย “ห้ามแต่งหน้า” ประเทศนี้สั่งห้ามเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงาม หลังการปฏิวัติอิสลามปี 1979 แต่ในที่สุดก็ผ่อนคลายข้อจำกัด โดยอนุญาตให้ผู้หญิงที่ไม่ได้ทำงานในรัฐบาลและนักศึกษาแพทย์เท่านั้นที่สามารถแต่งหน้าได้

แม้ว่าทีมนักวิทยาศาสตร์จะหลงใหลในการค้นพบลิปสติกที่เก่าแก่ที่สุด แต่พวกเขาไม่แน่ใจว่าเป็นของใคร และสันนิษฐานว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของงานศพในยุคจิรอฟต์ อาจเพราะสามารถแต่งหน้าให้กับผู้ตายได้ หรืออาจเป็นทรัพย์สินของผู้ตาย และผู้อื่นไม่สามารถใช้จึงฝังไว้กับผู้ตาย

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เหลือเชื่อที่ได้เห็น! "ลิปสติก" เก่าแก่สุดในโลก อึ้งซ้ำ เจอในประเทศที่เคย "ห้ามแต่งหน้า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook