ฟังหมอเตือน! "ท่านอน" ยอดฮิต ที่จริงอันตรายที่สุด รีบเปลี่ยนก่อนป่วย "โรคหัวใจ"

ฟังหมอเตือน! "ท่านอน" ยอดฮิต ที่จริงอันตรายที่สุด รีบเปลี่ยนก่อนป่วย "โรคหัวใจ"

ฟังหมอเตือน! "ท่านอน" ยอดฮิต ที่จริงอันตรายที่สุด รีบเปลี่ยนก่อนป่วย "โรคหัวใจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์เตือน “นอนคว่ำ” ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด พร้อมแนะนำท่านอนที่ดีที่สุด 2 ท่า

Dr. Tony Nalda จาก British Scoliosis Reduction Center สหราชอาณาจักร กล่าวว่า คนที่นอนคว่ำหน้ามีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ มากมาย และปัญหาที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งก็คืออาการปวดหลังส่วนล่าง “หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับคอและหลัง การนอนในท่านี้จะทำให้อาการแย่ลงอย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ การนอนคว่ำยังส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ โดยทำให้ปริมาณออกซิเจนลดลง “การนอนคว่ำอาจทำให้หายใจเข้าลึกๆ ได้ยากขึ้น เพราะมันไปกดกระบังลม”

การนอนคว่ำยังเพิ่มแรงกดดันต่อกระดูกสันหลัง ซึ่งอาจจะทำให้กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อโดยรอบตึงได้ ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าการนอนคว่ำสามารถทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น รวมถึงหัวใจด้วย “เมื่อหน้าอก ถูกกดทับ จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ยาก เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาหลอดเลือดและหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีอาการป่วยอยู่ก่อนแล้ว”

การนอนคว่ำยังทำให้ลำคออยู่ในท่าบิด ซึ่งอาจนำไปสู่อาการปวดไมเกรน ปวดศีรษะตึงเครียด และปัญหาทางระบบประสาทอื่นๆ ท่าทางการนอนที่ไม่เป็นธรรมชาตินี้ ยังสามารถกดทับเส้นประสาท ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบาย ชา หรือรู้สึกเสียวซ่าที่แขนและมือได้ด้วย

ท่านอนที่ดีที่สุดคือ 2 ท่านี้

คุณหมอแนะนำด้วยว่าการ “นอนหงาย” คือท่าทางการนอนที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยรักษาความโค้งตามธรรมชาติของกระดูกสันหลัง และลดแรงกดบนข้อต่อให้เหลือน้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน ผลการวิจัยพบว่า “การนอนตะแคง” สามารถช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น และลดอาการกรนได้

จากข้อมูลของเว็บไซต์ทางการแพทย์ Healthline ตำแหน่งการนอนตะแคง สามารถช่วยลดอาการปวดหรือตึงบริเวณหลังได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และยังลดอาการกรนได้อีกด้วย ตำแหน่งการนอนเช่นนี้นี้ยังสามารถจำกัดการหายใจลึกๆ ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่กระตุ้นให้นอนหลับ โดยสามารถยืดขาเล็กน้อยและวางหมอนรองไว้ระหว่างเข่า เพื่อให้ท่านอนตะแคงสบายยิ่งขึ้น

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฟังหมอเตือน! "ท่านอน" ยอดฮิต ที่จริงอันตรายที่สุด รีบเปลี่ยนก่อนป่วย "โรคหัวใจ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook