คดีพลิก! เน็ตไอดอลสาวชนบท ขายชีวิตสุดรันทด เบื้องหลังเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน

คดีพลิก! เน็ตไอดอลสาวชนบท ขายชีวิตสุดรันทด เบื้องหลังเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน

คดีพลิก! เน็ตไอดอลสาวชนบท ขายชีวิตสุดรันทด เบื้องหลังเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เน็ตไอดอลสาวผู้น่าสงสารจากชนบท คนตาม 3.86 ล้าน เล่าชีวิตสุดรันทด กลายเป็นคดีพลิก เบื้องหลังคือธุรกิจสีเทา ฟันกำไรกว่า 50 ล้านบาท

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า "เหลียงซาน เหมิงหยาง" หญิงสาวซึ่งมีอายุเพียง 20 ปี ซึ่งกลายเป็นเน็ตไอดอลจากเรื่องราวชีวิตสุดรันทด จนมีแฟน ๆ ติดตามกว่า 3.86 ล้านคน กระทั่งมีคนเริ่มจับพิรุธเรื่องราวชีวิตของเธอได้ ว่าชีวิตของเธอไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น กลายเป็นตีแผ่วงการธุรกิจสีเทา ที่หากินจากการขายความน่าสงสาร

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เส้นทางสู่การเป็นเน็ตไอดอลของเหลียงซาน เหมิงหยาง เริ่มขึ้นเมื่อประมาณปี 2561 ในช่วงแรก ๆ เธออาศัยการขายความทุกข์ยาก เผยภาพลักษณ์ที่น่าเศร้า และใช้ความยากจนชนะใจชาวเน็ต

ในคลิปวิดีโอมากกว่า 500 รายการที่เผยแพร่ เธออาศัยอยู่ในบ้านอิฐที่ทรุดโทรม เธอมีผิวสีเข้ม ผอม สวมเสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง และขึ้นไปบนภูเขาเพื่อสับฟืนหรือทำงานในทุ่งนา

เหลียงซาน เหมิงหยาง เคยกล่าวไว้ว่าพ่อแม่ของเธอเสียชีวิตทั้งคู่ และเธอต้องลาออกจากโรงเรียนเพื่อดูแลน้องชายที่บ้าน พวกเขาอาศัยกินมันฝรั่งประทังชีวิต

เนื่องจากข้อจำกัดทางการเงิน เธอจึงหารายได้พิเศษจากการถ่ายคลิปสั้น ๆ ลงโซเชียล เธอเคยร้องไห้และตัดพ้อชีวิตของตัวเองขณะไลฟ์สดหลายครั้ง ทำเอาชาวเน็ตต่างสะเทือนใจไปตาม ๆ กัน

ด้วยภาพลักษณ์สาวที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวบนภูเขาของเหลียงซาน เหมิงหยาง จับใจชาวเน็ตจำนวนมาก เธอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและดึงดูดแฟน ๆ จำนวนมาก ต่อมาเธอเริ่มต้นเส้นทางแห่งการไลฟ์สดขายของ และกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ต มีแฟน ๆ ผู้ติดตามกว่า 3.86 ล้านคน ในเวลาเพียงไม่กี่ปี

กระทั่งชาวเน็ตบางคนตั้งคำถามว่าคลิปที่เธอปล่อยออกมานั้นถูกจัดฉาก เธอมีทีมงานพิเศษในการถ่ายทำ และเธอมักจะไปเที่ยวสถานที่ระดับไฮเอนด์ สวมนาฬิกาแบรน์ดัง และเสื้อผ้าราคาแพง แต่เธอเคยตอบว่า "ไม่มีทีมงานและไม่มีเงิน"

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตบางคนไปเยี่ยมบ้านเกิดของ เหลียงซาน เหมิงหยาง และพบว่าพ่อแม่ของเธอยังมีชีวิตอยู่ และบ้านอิฐในคลิปก็ถูกจัดฉากด้วย

จนกระทั่งถึงเดือนพฤษภาคม 2566 สำนักงานความมั่นคงสาธารณะ ได้ทำการสอบสวนการโฆษณาชวนเชื่อที่เป็นเท็จของคนดังทางอินเทอร์เน็ต ซึ่ง 1 ในนั้นคือ "เหลียงซาน เหมิงหยาง" ทำเอาหลายคนช็อกกับความจริง

ที่แท้เบื้องหลังคือธุรกิจสีเทา 

กลายเป็นว่าทั้งหมดคือธุรกิจสีเทา กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังมีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อจัดฉากถ่ายคลิปสั้น ๆ เล่าความยากจนและชีวิตที่น่าเศร้า สร้างตัวละครปลอมขึ้นมา ซึ่งตัวละครหลักคือ เหลียงซาน เหมิงหยาง

นอกจากนี้ พวกเขายังทำทีเป็นช่วยเหลือเกษตรกร รับซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ปลีกย่อยในราคาต่ำ ก่อนจะไลฟ์สดขาย ซึ่งมียอดขายทะลุ 30 ล้านหยวน (ประมาณ 152 ล้านบาท) ทำกำไรผิดกฎหมายเกิน 10 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านบาท)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ศาลประชาชนได้ประกาศคำตัดสินคดีดังกล่าว โดย เหลียงซาน เหมิงหยาง, น้องชาย และเจ้าของบริษัท และพวกอีก 8 คน ถูกตัดสินให้จำคุกตั้งแต่ 9 เดือนถึง 1 ปี 2 เดือน ในข้อหาโฆษณาอันเป็นเท็จ

ขณะที่ เหลียงซาน เมิ่งหยาง ถูกตัดสินจำคุก 11 เดือน และปรับ 80,000 หยวน (ประมาณ 401,000 บาท) ส่วนน้องชายของเธอ ถูกตัดสินให้จำคุก 9 เดือน และปรับ 40,000 หยวน (ประมาณ 200,000 บาท)

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ คดีพลิก! เน็ตไอดอลสาวชนบท ขายชีวิตสุดรันทด เบื้องหลังเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook