กษิต เชิญทูตสหรัฐฯ ในไทย ทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย

กษิต เชิญทูตสหรัฐฯ ในไทย ทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย

กษิต เชิญทูตสหรัฐฯ ในไทย ทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าพบ ทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย และแสดงความกังวลกรณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ พบปะกับคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญ นาย อิริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าพบ จากกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ประสานให้มีการพบปะพูดคุยระหว่าง นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายนพดล ปัทมะ คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.53) ซึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แสดงความไม่สบายใจถึงการพบปะกันดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่า จะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องทางการเมือง โดยขอให้ทางสหรัฐอเมริกา เข้าใจและตระหนักถึงความละเอียดอ่อนของการเมืองไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ ยังได้อธิบายถึงความเป็นมาของสถานการณ์การเมืองของไทยในขณะนี้ โดยย้ำว่า รัฐบาลมาจากระบอบประชาธิปไตย และให้เสรีภาพกับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม โดยไม่มีการใช้กำลังรุนแรงแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์ในวันที่ 10 เมษายน 2553 ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป มีกลุ่มผู้ติดอาวุธแฝงตัว และไม่สามารถแยกจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ คอยซุ่มโจมตีทำร้ายทหารและผู้ชุมนุม จึงขอให้ทางสหรัฐอเมริกา ทราบถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เปลี่ยนแปลงไป และขอให้ใช้ความระมัดระวังในการพบปะกับกลุ่มต่างๆ ที่อาจถูกกล่าวอ้างเพื่อผลประโยชน์ ทำให้สถานการณ์บานปลายได้

ด้าน นายอิริค จี.จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สหรัฐอเมริกา มีแนวทางสนับสนุนไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และขอให้รัฐบาลไทยหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธ เพื่อควบคุมการชุมนุม นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกา ยังให้การสนับสนุนแผนโรดแมป 5 ข้อ ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำสถานการณ์การเมืองกลับสู่ภาวะปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook