บราวน์แถลงลาออกหน.พรรคเปิดตั้งรบ.ใหม่

บราวน์แถลงลาออกหน.พรรคเปิดตั้งรบ.ใหม่

บราวน์แถลงลาออกหน.พรรคเปิดตั้งรบ.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บราวน์ แถลงลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังแพ้เลือกตั้ง และเพื่อให้พรรคของตนได้ตั้งรัฐบาลผสม กับ พรรคเสรีประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งที่ยังไม่มีบทลงเอย

ตามแถลงการณ์ ของ นายกอร์ดอน บราวน์ กล่าวว่า ตนไม่มีความต้องการที่จะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรคมากกว่า การเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการปฏิรูปการเมืองที่จะเจริญก้าวหน้าได้ อย่างรวดเร็ว และผลประโยชน์ของชาติจะบังเกิดขึ้นมากที่สุด หากพรรคเสรีประชาธิปไตยเข้าร่วมกับพรรคแรงงาน เพื่อตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งทั้งนี้พรรคแรงงานที่ไม่ได้รับชัยชนะจากเสียงของประชาชนในการเลือกตั้ง และตนก็จะต้องยอมรับผลการตัดสินในฐานะหัวหน้าพรรค ทั้งนี้บราวน์ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอนในทางเดินของเขา แต่เขาหวังว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก้อนที่จะมีการประชุมพรรคประจำปีนี้ ซึ่งถูกกำหนดขึ้น ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ด้านพรรคอนุรักษฺนิยมที่ได้รับที่นั่งในสภามากที่สุด ถึง 306 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้รับเสียงส่วนใหญ่ไปครองได้เข้าเจรจาหารือกับพรรคเสรีประชาธิปไตย เพื่อจัดตั้งรับบาลผสมไปแล้ว ซึ่งขณะนี้นี้พรรคเสรีประชาธิปไตยเองยังต้องการเปิดเจรจาอย่างเป็นทางการกับ พรรคแรงงาน ขณะเดียวกันก็ยังจะเจรจากับพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้ผลประโยชน์ของประเทศอย่างสูงสุด ก่อนจะตัดสินใจเลือกว่าจะร่วมสร้างรัฐบาลกับพรรคใด

โดยนายนิค เครก หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย กล่าวว่าการตัดสินใจของบราวน์ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้มีความมั่นใจว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งที่ผ่านมาการเจรจากับพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวันที่ 7 พ.ค. เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่ยังไม่ปรากฏข้อตกลงที่เป็นผลดีสำหรับชาติบ้านเมือง

ขณะที่จอร์จ ออสบอร์น (George Osborne) สมาชิกอาวุโสพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ และเป็นหนึ่งในคระผู้เจรจา กล่าวว่า เราจะเสนอข้อเสนอสุดท้ายแก่พรรคเสรีประชาธิปไตย เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่เป็นไปตามแนวทางของผลคะแนนเลือกตั้งซึ่งมันจะไม่ใช้ประชาธิปไตยสมบูรณ์ แบบหาก มีการเปลี่ยนแปลงคะแนนเสียงโดยไม่ใช้ประชามติ

อย่างไรก็ดี นายวิลเลี่ยม เฮก (William Hague) รองหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ พรรคเสรีประชาธิปไตย รับข้อเสนอของพรรคอนุรักษ์นิยม แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น แล้วกลับเข้าร่วมกับพรรคแรงงาน ก็จะหมายถึงการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มาจากของประชามติ และการเข้าร่วมกับอนุรักษ์นิยมจะเป็นการรับประกันว่ารัฐบาลจะมีเสถียนรภาพ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook