เตือนแล้วนะ! หมอย้ำ "อย่า" แปรงฟัน 3 เวลานี้ เกิดโทษมากกว่าประโยชน์

เตือนแล้วนะ! หมอย้ำ "อย่า" แปรงฟัน 3 เวลานี้ เกิดโทษมากกว่าประโยชน์

เตือนแล้วนะ! หมอย้ำ "อย่า" แปรงฟัน 3 เวลานี้ เกิดโทษมากกว่าประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เพื่อรักษาสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันทุกเช้าและเย็นถือเป็นเรื่องพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม หากเคยชินกับการแปรงฟันทันทีหลังรับประทานอาหาร ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ฟันเสียหายได้ ทันตแพทย์ชาวอังกฤษ เตือน 3 ช่วงเวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน เพราะการแปรงฟันผิดเวลามีแต่จะทำให้สภาพฟันแย่ลง

ตามรายงานของสำนักข่าว Daily Mail ระบุว่า “Shaadi Manouchehri” ทันตแพทย์ชาวลอนดอน โพสต์คลิปวิดีโอแนะนำ 3 ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงการแปรงฟัน คือหลังอาหารเช้า หลังอาเจียน และหลังจากเพลิดเพลินกับขนมหวาน เพราะหากแปรงฟันทันทีหลังจากทำสิ่งข้างต้นที่กล่าวมา อาจทำให้เคลือบฟันเสียหายร้ายแรงได้

คุณหมออธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า สิ่งที่อยู่ในกระเพาะมีความเป็นกรดมาก และปากก็มีสภาพเป็นกรดหลังรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน เมื่อแบคทีเรียในปากสลายน้ำตาลในอาหารจะเกิดสารที่เป็นกรดขึ้นมา สารที่เป็นกรดเหล่านี้จะละลายพื้นผิวของฟันซึ่ง และยังเป็นต้นเหตุของการเริ่มฟันผุด้วย

การแปรงฟันหลังทานอาหารเช้า ไม่ใช่ความคิดที่ดี! เนื่องจากช่องปากในเวลานี้อยู่ในสภาวะที่เป็นกรด หากแปรงฟันทันทีสารที่เป็นกรดจะเสียดสีกับผิวฟัน และทำให้ฟันที่ประกอบด้วยแร่ธาตุเกิดการสึกหรอ

นอกจากนี้ หลังจากรับประทานของหวาน แนะนำให้รออย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วค่อยแปรงฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่เป็นกรดที่เกิดจากการสลายตัวของน้ำตาล ไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วช่องปาก และเสียดสีกับฟันจนอาจทำให้เคลือบฟันเสียหายได้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อฟันผุอีกด้วย

จากข้อมูลของ NHS ระบุว่า อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นสาเหตุหลักของฟันผุ มักเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียเหนียวที่เรียกว่าคราบพลัค ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจะทำลายผิวฟัน ทำให้เกิดหลุมและมีจุดสีขาว สีน้ำตาล หรือสีดำ และยังมีลักษณะพิเศษคืออาการปวดฟัน และปวดอย่างรุนแรงเมื่อสัมผัสกับอาหารหรือขนมหวานที่ร้อนหรือเย็นจัด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เตือนแล้วนะ! หมอย้ำ "อย่า" แปรงฟัน 3 เวลานี้ เกิดโทษมากกว่าประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook