ช็อกมาก! เด็ก 7 ขวบ จู่ๆ ตื่นมาป่วยตัวม่วง หมอต้องตัดมือ-เท้า เผยเชื้อนี้ใครก็ติดได้

ช็อกมาก! เด็ก 7 ขวบ จู่ๆ ตื่นมาป่วยตัวม่วง หมอต้องตัดมือ-เท้า เผยเชื้อนี้ใครก็ติดได้

ช็อกมาก! เด็ก 7 ขวบ จู่ๆ ตื่นมาป่วยตัวม่วง หมอต้องตัดมือ-เท้า เผยเชื้อนี้ใครก็ติดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อทรุด ลูกสาว 7 ขวบ ตื่นมาตัวเป็นสีม่วง ต้องผ่าตัด 9 ครั้ง ถูกตัดมือ-เท้า หมอยังไม่รู้สาเหตุ เผยเชื้อตัวนี้ใครก็ติดได้!

"วิกตอเรีย" เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ครอบครัวอาศัยอยู่ในฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา และกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชีวิตของเธอก็ไม่ต่างจากเด็กธรรมดาทั่วไป แต่จู่ๆ ฝันร้ายก็คลืบคลานเข้ามาในชีวิต ในเช้าตรู่ของวันที่ 29 กุมภาพันธ์ปีนี้ เธอตื่นขึ้นมาด้วยความเจ็บปวดไม่สบายตัว มีไข้ และอาเจียน กระทั่งร่างกายเริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วงและมีอาการบวม ครอบครัวจึงส่งไปที่โรงพยาบาลเด็กฟีนิกซ์

กุมารแพทย์เชื่อว่าวิกตอเรียติดเชื้อสเตรปโตคอสคัส ชนิดเอ (Streptococcus group A) ซึ่งทำให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษ ไม่สามารถลำเลียงเลือดไปยังแขนขาได้ ส่งผลให้เกิดเนื้อร้ายที่มือและเท้าซึ่งขาดออกซิเจน ไตและปอดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เด็กหญิงต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 8 ครั้งในสองสัปดาห์ รวมถึงการตัดเท้าทั้งสองข้างและมือขวา ท้ายที่สุดจึงสามารถช่วยชีวิตเธอได้

ปัจจุบันอาการของวิกตอเรียทรงตัวแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ยังต้องอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก และจำเป็นต้องทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวด อย่างไรก็ตาม เธอยังคงมองโลกในแง่ดีและยิ้มให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ครูและเพื่อนๆ นักเรียนที่มาเยี่ยม

สัมภาษณ์พ่อและแม่ของวิกตอเรีย พวกเขาดีใจที่ลูกสาวสุดที่รักฟื้นขึ้นมา แต่ก็ยอมรับว่ารู้สึกเศร้าเช่นกัน “ลูกสาวของเราชอบวาดภาพมาก แต่เธอสูญเสียแขนขา และต้องปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่” อย่างไรก็ดี ลูกสาวของพวกเขาเป็นนักรบตัวน้อย คาดว่าจะเข้ารับการกายภาพบำบัดในระยะยาว ต้องอดทนต่อความท้าทายทั้งทางร่างกายและจิตใจ เส้นทางสู่การฟื้นฟูนั้นยาวไกลมาก

ปัจจุบันพวกเขาหวังว่าจะระดมทุนได้ 100,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.6 ล้านบาท) ผ่านทางแพลตฟอร์ม GoFundMe เพื่อชำระค่ารักษาพยาบาลและค่าครองชีพ หลังจากเผชิญกับภาระทางการเงินจากเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ที่น่าตกใจ โดยล่าสุดมีผู้บริจาคเงินแล้วกว่า 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.6 ล้านบาท)

เมื่อถามถึงสาเหตุของการติดเชื้อ พวกเขาตอบว่า "แม้แต่หมอก็ไม่สามารถบอกเราได้ว่าเธอได้รับเชื้อแบคทีเรียนี้ได้อย่างไร... ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก มันเกิดขึ้นเร็วมาก เราไม่รู้ว่ามันมาจากไหน แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง"

"โรคร้ายมาอย่างไม่คาดฝัน ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายในเวลาเพียงวินาทีเดียว"

แต่จากการสอบถามของสื่อ แพทย์ระบุว่าใครๆ ก็สามารถติดเชื้อสเตรปโตคอคคัสได้ อีกทั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาชนิดยังรุนแรงมากขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐอเมริกาด้วย โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแนะนำให้แพทย์ใส่ใจกับสถานการณ์ และเตือนประชาชนให้ล้างมือตลอดเวลาเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ช็อกมาก! เด็ก 7 ขวบ จู่ๆ ตื่นมาป่วยตัวม่วง หมอต้องตัดมือ-เท้า เผยเชื้อนี้ใครก็ติดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook