ผดส.ร้องไห้โฮ ถูกบังคับตรวจ "เต้านมเทียม" ก่อนขึ้นเครื่องบิน ต่อหน้า นทท.คนอื่นๆ

ผดส.ร้องไห้โฮ ถูกบังคับตรวจ "เต้านมเทียม" ก่อนขึ้นเครื่องบิน ต่อหน้า นทท.คนอื่นๆ

ผดส.ร้องไห้โฮ ถูกบังคับตรวจ "เต้านมเทียม" ก่อนขึ้นเครื่องบิน ต่อหน้า นทท.คนอื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง กรณีผู้หญิงถูกบังคับให้ถอดโชว์ "เต้านมเทียม" ต่อหน้านักเดินทางคนอื่นๆ ในสนามบินดับลิน ขณะผ่านผ่านเครื่องสแกนความปลอดภัยตัวใหม่

"ฉันนั่งและร้องไห้ตลอดเที่ยวบิน" คือคำบอกเล่าของ Réaltán Ní Leannáin นักเขียนชาวไอริช และผู้โดยสารสาวที่ตกเป็นประเด็นร้อนแรง เธอเป็นผู้หญิงจากเบลฟัสต์ ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งเต้านมเมื่อ 15 ปีที่แล้ว และจำเป็นต้องสวมอุปกรณ์เทียมนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เธอต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินเดินทางไปยังโดเนกัล เมื่อเครื่องสแกนร่างกายที่สนามบินดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ส่งสัญญาณเตือนเนื่องตรวจพบ "อวัยวะเทียม" ในร่างกายของเธอ ซึ่งก็คือเต้านมเทียม (Breast reconstruction) 

แต่ตามคำบอกเล่าของเจ้าตัว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรงเข้ามาหยุดเธอ และบอกให้เธอ "เอามันออกมา" ต่อหน้าผู้โดยสารคนอื่นๆ ในพื้นที่สาธารณะ พร้อมย้ำว่า "จำเป็นต้องเห็นมัน" โดยไม่มีการเสนอที่จะทำการตรวจค้นร่างกายเป็นการส่วนตัว ทำให้เธอรู้สึกว่า "ศักดิ์ศรีไม่ได้รับการปกป้องในวันนั้น"

พร้อมทั้งเรียกร้องให้สนามบินดับลิน ดำเนินการให้ดีเหมือนเช่นสนามบินอื่นๆ เช่น ในสนามบินกลาสโกว์ และอัมสเตอร์ดัม ที่เธอเคยเดินทางไปมาแล้ว โดยมีการระบุระเบียบปฏิบัติของสนามบินไว้อย่างชัดเจนทางออนไลน์ สำหรับตัวเธอเองและคนอื่นๆ ที่อยู่ในสถานการณ์คล้ายกัน

“ฉันต้องการแน่ใจว่า จะไม่มีผู้หญิงที่เคยรักษามะเร็งเต้านมคนใด ได้รับผลกระทบจากการนำเทคโนโลยีใหม่นี้มาใช้” เธอกล่าว

ทั้งนี้ เธอยังเปิดเผยด้วยว่า ได้ส่งอีเมลไปยัง DAA ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสนามบินดับลิน หลังจากเหตุการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อขอให้มั่นใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ทางสนามบิน “ไม่สามารถให้คำตอบนั้นได้” และนั่นคือสาเหตุที่เธอออกมาพูดเรื่องนี้ต่อสาธารณะ


ล่าสุด ทางด้าน DAA ผู้ดำเนินการสนามบินดับลิน กล่าวในแถลงการณ์ว่ารู้สึกเสียใจที่ผู้โดยสารมี "ประสบการณ์เชิงลบ" กับการตรวจสอบความปลอดภัย "ผู้โดยสารทุกคนที่ตกอยู้ในสถานการณ์เช่นนี้ สามารถขอการตรวจค้นแบบส่วนตัวได้ ซึ่งจะได้รับการอำนวยความสะดวกโดยพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมมาแล้ว"

"เราขออภัยต่อผู้โดยสารอย่างเต็มที่ และรับรองกับเธอได้ว่าได้ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์นี้ตามขั้นตอนอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้แน่ใจว่าสถานการณ์ที่คล้ายกันจะถูกหลีกเลี่ยงในอนาคต" , "หวังว่าจะได้ต้อนรับ Ní Leannáin กลับมาที่สนามบินดับลินเร็วๆ นี้ เรารับรองว่าเธอจะได้รับประสบการณ์เชิงบวกมากขึ้น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook