เคลียร์ชัดๆ "ต้มน้ำ" ด้วยไมโครเวฟ อันตรายไหม รุ่นหลานชอบทำกัน แต่อาม่าไม่ปลื้ม!

เคลียร์ชัดๆ "ต้มน้ำ" ด้วยไมโครเวฟ อันตรายไหม รุ่นหลานชอบทำกัน แต่อาม่าไม่ปลื้ม!

เคลียร์ชัดๆ "ต้มน้ำ" ด้วยไมโครเวฟ อันตรายไหม รุ่นหลานชอบทำกัน แต่อาม่าไม่ปลื้ม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไว้ดีกว่า "ต้มน้ำ" ด้วยไมโครเวฟ อันตรายหรือไม่ วัยรุ่นหลายคนชอบทำ แต่รุ่นอาม่าไม่ปลื้ม!


ไมโครเวฟ ถือเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือนที่คุ้นเคยและมีอยู่แทบทุกบ้าน ในฐานะที่เป็นอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชั่น "อุ่นอาหาร" คนจำนวนมากจึงใช้มันสำหรับ "ต้มน้ำ" แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่สงสัยว่า ควรใช้ไมโครเวฟต้มน้ำจริงๆ หรือเปล่า การทำเช่นนี้จะส่งผลเสียหรือไม่?

มีความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับคำถามนี้ บางคนเชื่อว่าการต้มน้ำในไมโครเวฟนั้นสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง เนื่องจากอุปกรณ์สามารถอุ่นอาหาร ข้าวและซุปได้ ดังนั้นก็ย่อมสามารถต้มน้ำได้ด้วย เพียงแค่ต้องปรับอุณหภูมิและระยะเวลาการทำงานของอุปกรณ์ให้เหมาะสม ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกส่วนมองว่าการต้มน้ำด้วยไมโครเวฟถือเป็นการใช้อุปกรณ์อย่างผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้

ผู้เชี่ยวชาญให้คำตอบ!

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส-ออสติน สหรัฐอเมริกา ระบุว่า สามารถต้มน้ำเดือดในไมโครเวฟได้ก็จริง แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่มันยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อมนุษย์ด้วย ดังนั้น เพื่อให้เข้าใจถึงความเสี่ยงเหล่านี้ได้ดีขึ้น ผู้ใช้จำเป็นต้องเข้าใจวิธีการทำงานของเตาไมโครเวฟ

เตาไมโครเวฟใช้เพื่ออุ่นอาหารภายในเครื่อง เมื่อผู้ใช้กดปุ่มสตาร์ท โดยปกติจะใช้เวลาเพียง 2 วินาทีเพื่อให้อุปกรณ์สร้างความร้อน นอกจากนี้ ภายในไมโครเวฟยังไวต่อปฏิกิริยาจากสารหลายชนิด รวมถึง "น้ำ" ด้วย จึงทำให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างโมเลกุล ทำให้เกิดความร้อนปริมาณมาก

ดังนั้น เมื่อต้มน้ำในไมโครเวฟนานเกินไปและอุณหภูมิสูงเกินไป อาจก่อให้เกิดความร้อนที่สูงเกินไปได้ง่าย เมื่อผู้ใช้นำชาม/ถ้วยน้ำออกจากไมโครเวฟ อาจทำให้น้ำเดือดกระเด็นใส่ร่างกายโดยไม่ตั้งใจ และทำให้เกิดแผลไหม้ได้ สถานการณ์จะยิ่งอันตรายมากขึ้นเมื่อน้ำเดือดกระเด็นเข้าหน้าและดวงตา

โดยทั่วไปจุดเดือดของน้ำคือ 100 องศาเซลเซียส แต่เนื่องจากพลังงานที่ใช้โดยเตาไมโครเวฟสามารถผ่านภาชนะ และทำให้น้ำในภาชนะร้อนโดยตรง น้ำจึงร้อนยิ่งเกินจุดเดือด ทำให้อุณหภูมิภายในภาชนะนั้นร้อนกว่าข้างนอกด้วยซ้ำ ในกรณีที่ไม่มีอากาศและฟอง น้ำจะอยู่ในสถานะที่ไม่เสถียร หากใส่วัตถุแปลกปลอมเข้าไปในภาชนะ อากาศจะถูกสร้างขึ้นและน้ำจะเดือดจะพุ่งออกมาทันที

ตามรายงานจากภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ในออสเตรเลีย น้ำ 1 ลิตร สามารถผลิตไอน้ำได้ประมาณ 3 ลิตร ที่อุณหภูมิ 101 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้ก๊าซเหล่านี้พุ่งออกจากภาชนะด้วยแรงระเบิด ความเร็วนี้อาจสร้างการบาดเจ็บต่อผู้ใกล้ชิด ดังนั้น เพื่อป้องกันการไหม้จากน้ำเดือด แนะนำให้ใส่ช้อนไม้ที่ไม่เรียบลงในภาชนะแล้วเข้าไมโครเวฟด้วยกัน ฟองอากาศสามารถซ่อนอยู่ในพื้นผิวขรุขระ ทำให้น้ำเดือดและลดโอกาสที่น้ำจะระเบิดออกมา

หากต้องการต้มน้ำด้วยไมโครเวฟ ก็มีหมายเหตุบางประการที่ต้องคำนึงถึง ข้อมูลนี้ยังได้รับการยืนยันจากหนังสือพิมพ์ Times Of India บทความดังกล่าวระบุว่า "แม้ว่าการต้มน้ำเดือดในไมโครเวฟจะง่ายและสะดวก แต่คุณก็ควรใช้ความระมัดระวัง เพราะน้ำอาจเป็นอันตรายได้ อาจทำให้ผู้ใช้บาดเจ็บหรืออุปกรณ์เสียหายได้"

ข้อควรทราบเมื่อต้มน้ำในไมโครเวฟ

ข้อควรทราบแรก สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการต้มน้ำในไมโครเวฟ คือ "เวลา" ที่ใช้งานไม่ควรสั้นหรือยาวเกินไป ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส-ออสติน อธิบายว่าโดยปกติหากใช้อุณหภูมิสูง เวลาเพียง 2 นาทีก็เพียงพอแล้ว แต่หากเปิดออกมาแล้วตรวจสอบพบว่ายังไม่ได้อุณหภูมิที่ต้องการ ก็ให้ต้มต่อไปครั้งละไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น

และเมื่อต้มน้ำในไมโครเวฟ ผู้ใช้ควรเลือกใช้ถ้วย โหล หรือกล่องที่ปลอดภัย ซึ่งอาจทำจากพลาสติก ถ้วยเซรามิก หรือชามเซรามิกที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในไมโครเวฟร้อนเกินไป จนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการไหม้หลอมละลาย

สุดท้าย เมื่อน้ำเดือดผู้ใช้ต้องนำออกจากไมโครเวฟอย่างระมัดระวัง ทางที่ดีควรสวมถุงมือป้องกันความร้อนด้วย และอย่าให้ใบหน้าอยู่ใกล้ผิวน้ำมากเกินไป

อย่างไรก็ดี แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วการต้มน้ำในไมโครเวฟจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำ แต่หากต้องการต้มน้ำปริมาณมาก ก็ควรใช้กาต้มน้ำแทน เพราะจะปลอดภัยกว่า เร็วกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เคลียร์ชัดๆ "ต้มน้ำ" ด้วยไมโครเวฟ อันตรายไหม รุ่นหลานชอบทำกัน แต่อาม่าไม่ปลื้ม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook