ผัก-ผลไม้ ควรล้างและแช่ด้วยน้ำเกลือไหม? หลายคนเข้าใจผิด ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย

ผัก-ผลไม้ ควรล้างและแช่ด้วยน้ำเกลือไหม? หลายคนเข้าใจผิด ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย

ผัก-ผลไม้ ควรล้างและแช่ด้วยน้ำเกลือไหม? หลายคนเข้าใจผิด ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผักและผลไม้ควรล้างและแช่ด้วยน้ำเกลือหรือไม่ และควรทิ้งไว้นานแค่ไหน? เรื่องที่คุ้นเคยแต่หลายคนเข้าใจผิด

ผักและผลไม้เป็นแหล่งอาหารของสารอาหารและวิตามินที่สำคัญซึ่งขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยปกติแล้วหลังการซื้อผักและผลไม้คนส่วนใหญ่จะล้างผักผลไม้แล้วจึงดำเนินการขั้นตอนอื่น ๆ เช่น การเตรียมหรือใช้

ขั้นตอนทั่วไปในการล้างผักและผลไม้ ได้แก่ การล้างด้วยน้ำสะอาดและแช่ในน้ำเกลือเล็กน้อย หากน้ำสะอาดช่วยล้างผักและผลไม้ด้านนอกได้ ก็เชื่อว่าน้ำเกลือจะช่วยฆ่าเชื้อได้อย่างเหมาะสม

เพราะหลายคนเชื่อว่าเกลือเป็นสารชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ และเป็นมิตรกับสุขภาพของมนุษย์ การแช่หรือล้างผักและผลไม้ช่วยกำจัดแบคทีเรียและสิ่งสกปรกหลายชนิด ทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือส่งผลกระทบต่อคุณภาพของอาหารหรือสุขภาพของมนุษย์

นอกจากนี้ เกลือถุงหนึ่งยังจำหน่ายในท้องตลาดในราคาถูกมาก คนทำอาหารที่บ้านจึงเชื่อว่ายิ่งใช้เกลือแช่ผักผลไม้มากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ทำให้หลายคนประหลาดใจ เพราะพวกเขาเข้าใจผิดวิธีการทำความสะอาดผักและผลไม้มานานแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ

รองศาสตราจารย์ ดร.เหงียน ดุย ทินห์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพและอาหาร มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮานอย กล่าวในหนังสือพิมพ์ Life Health ว่าการแช่และล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำเกลือมีประโยชน์บางประการ

แต่นั่นจะยับยั้งหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด หลายคนเข้าใจว่าแค่แช่และล้างผักและผลไม้ในน้ำเกลือก็จะทำให้ผักและผลไม้สะอาดหมดจด สารเคมีที่เป็นพิษในอาหารไม่สามารถกำจัดออกได้โดยอัตโนมัติด้วยน้ำเกลือเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ดร.ตู่ งู เลขาธิการสมาคมโภชนาการเวียดนาม กล่าวเสริมว่า การแช่ผักและผลไม้ในน้ำที่มีเกลือมากเกินไปและเกลือที่มีความเข้มข้นสูงในทางที่ผิด สามารถเพิ่มความดันออสโมติกได้ ผักและผลไม้จะมีรสเค็มส่งผลเสียต่อสุขภาพของมนุษย์

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ในการทำความสะอาดผักและผลไม้ด้วยวิธีที่เหมาะสมที่สุด เมื่อซื้อผู้ใช้ควรเลือกผักและผลไม้ที่สะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง ประมาณ 4-5 ครั้ง ควรล้างในกะละมังทรงลึก เพื่อให้น้ำปริมาณมากขจัดสิ่งสกปรกออกจากผักและผลไม้ได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นล้างใต้น้ำไหล การปอกผักและผลไม้ก็เป็นขั้นตอนสำคัญมากที่ช่วยรับประกันความสะอาดของอาหาร

สำหรับครอบครัวที่ยังมีนิสัยชอบแช่และล้างผักผลไม้ในน้ำเกลือ ควรเลือกเกลือชนิดที่ปลอดภัยและปรับปริมาณเกลือให้เหมาะสม ไม่มากเกินไป ทางที่ดีควรแช่เฉพาะหัวและผลไม้ไว้ประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น สำหรับผักใบเวลานี้ควรใช้เวลาสูงสุดเพียง 10 นาทีเท่านั้น

รองศาสตราจารย์ ดร.เหงียน ดุย ทินห์ ยังเตือนด้วยว่า การแช่ผักและผลไม้ในน้ำเกลือนานเกินไปอาจทำให้คุณภาพลดลงได้ ผักจะช้ำและจะสูญเสียความอร่อยไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook