ไข่มุกหลบไป! ผุดชานมท็อปปิ้งด้วย "ปลาทอด" หมอรีบเตือน 3 ข้อ แค่ฟังก็เจ็บท้อง...

ไข่มุกหลบไป! ผุดชานมท็อปปิ้งด้วย "ปลาทอด" หมอรีบเตือน 3 ข้อ แค่ฟังก็เจ็บท้อง...

ไข่มุกหลบไป! ผุดชานมท็อปปิ้งด้วย "ปลาทอด" หมอรีบเตือน 3 ข้อ แค่ฟังก็เจ็บท้อง...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เมื่อมีคลิปวิดีโอแนะนำชานมที่ "ไม่ซ้ำใคร" พร้อมท็อปปิ้ง...ปลาทอด!

ตามข้อมูลระบุว่า ร้านขายเครื่องดื่มในโฮจิมินห์ซิตี้ได้สร้างการผสมผสานที่โดดเด่นนี้ ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้ชมจำนวนมาก เนื่องจากชานมเป็นเครื่องดื่มที่คนหนุ่มสาวคุ้นเคยและชื่นชอบเนื่องจากมีรสชาติและท็อปปิ้งที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม นอกจากอยากอยากรับรู้รสชาติของเครื่องดื่มนี้แล้ว หลายคนยังอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพอีกด้วย

Dr.HOÀNG MINH PHÚ แพทย์ชาวเวียดนาม ได้ออกมาเตือนใน 3 ข้อ ที่ผู้คนควรทราบก่อนลิ้มรสเครื่องดื่ม "ชานมปลาทอด"

1. เสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษ

ชานมท็อปปิ้วด้วยปลาทอด เป็นอาหารที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ปกติปลาทอดจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ ไม่ทานกับชานมเย็นๆ เพราะเมื่อปลาทอดเย็นลง แบคทีเรียก็จะขยายตัวได้ง่าย การปล่อยปลาทอดเย็นๆ ลงในชานมเย็นสักแก้ว จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้แบคทีเรียเติบโตแข็งแรงขึ้น ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอาหารเป็นพิษ

อาหารเป็นพิษที่เกิดจากแบคทีเรียอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน แม้กระทั่งมีไข้และขาดน้ำ ที่อันตรายกว่านั้นคืออาหารเป็นพิษอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

2.ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

การผสมปลาทอดมันเยิ้ม กับชานมหวานเย็น อาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารหลายอย่าง ไขมันที่อุดมสมบูรณ์ในปลาทอดเมื่อต้องเจอกับน้ำตาลที่สูงจากชานม สร้างความหนักหน่วงให้กับกระเพาะอาหารอย่างมาก ลองจินตนาการว่าท้องของคุณเป็นเหมือนโรงงานเล็กๆ ที่คนงานซึ่งเป็นเอนไซม์ย่อยอาหาร กำลังทำงานอย่างเต็มกำลังเพื่อทำลาย "งานปาร์ตี้" ที่หนักหน่วงนี้

ในระหว่างกระบวนการนี้ ระบบย่อยอาหารต้องเผชิญกับอาหารจำนวนมากที่ต้องแปรรูป ซึ่งอาจนำไปสู่อาการไม่พึงประสงค์ เช่น ท้องอืด ไม่สบายตัว และกระทั่งปวดท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไขมันและน้ำตาลรวมกัน จะทำให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลง ทำให้อาหารอยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้นานขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกหนักและไม่สบายตัว

3.ก้างปลา

การดูดชานมที่ใส่ท็อปปิ้งอย่างไข่มุกหรือเยลลี่มักจะให้ความเพลิดเพลินเสมอ แต่ถ้าแทนที่ด้วยปลาทอดความเสี่ยงที่จะดูดก้างปลาก็จะเพิ่มขึ้น ขณะรับประทานอาหาร เรามักจะเคี้ยวอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการกลืนกระดูกหรือก้าง อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้วิธีการ "ดูด" เยื่อเมือกในช่องปากและลิ้นอาจไม่สามารถจดจำกระดูกปลาชิ้นเล็กๆ ได้ ส่งผลให้เสี่ยงที่ก้างจะตกลงลึกเข้าไปในลำคอหรือกล่องเสียง

ทั้งนี้ แม้ความคิดสร้างสรรค์ในอาหารเป็นสิ่งที่ดี แต่เราจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพเป็นอันดับแรก การทดลองดื่มเครื่องดื่มใหม่ๆ เป็นเรื่องสนุก แต่การตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกสิ่งที่ลองนั้นดีต่อสุขภาพ ชีวิตนั้นสั้นเกินกว่าจะเสี่ยงกับท็อปปิ้งที่ไม่เหมาะสม รักษาความอยากรู้อยากลองไว้ในกรอบที่ปลอดภัย และเพลิดเพลินไปกับการจิบชานมแต่ละครั้งให้เต็มที่

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ไข่มุกหลบไป! ผุดชานมท็อปปิ้งด้วย "ปลาทอด" หมอรีบเตือน 3 ข้อ แค่ฟังก็เจ็บท้อง...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook