เด็ก 15 บุกแทง "บิชอป" ในโบสถ์ซิดนีย์ขณะไลฟ์เทศนา ศาสนิกชนลุกฮือจนเกิดจลาจล

เด็ก 15 บุกแทง "บิชอป" ในโบสถ์ซิดนีย์ขณะไลฟ์เทศนา ศาสนิกชนลุกฮือจนเกิดจลาจล

เด็ก 15 บุกแทง "บิชอป" ในโบสถ์ซิดนีย์ขณะไลฟ์เทศนา ศาสนิกชนลุกฮือจนเกิดจลาจล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็ก 15 บุกแทง "บิชอป" ในโบสถ์ซิดนีย์ขณะไลฟ์เทศนา มีผู้บาดเจ็บหลายราย ศาสนิกชนลุกฮือจนเกิดจลาจล 

คนร้ายได้ใช้ของมีคมเข้าทำร้ายนักบวชระดับบิชอป กับคนอื่น ๆ ที่พยายามเข้าไปห้าม ที่โบสถ์ คริสต์ เดอะ กู้ด เชพเพิร์ด (Christ The Good Shepherd Church) ในเขตเวคลีย์ (Wakeley) ของนครซิดนีย์ เมื่อช่วงค่ำ วันจันทร์ที่ 15 เม.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะประกอบพิธีมิสซา และไลฟ์สตรีมการประกอบพิธีผ่านเว็บไซต์

ภาพจากคลิปวิดีโอถ่ายทอดสด แสดงให้เห็นว่า ชายในชุดสีดำเข้าหาบิชอปซึ่งกำลังเทศนา ก่อนจะโจมตีเขาด้วยอาวุธ ที่ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคืออะไร ก่อนที่คนอื่น ๆ จะพยายามเข้าไประงับเหตุ ท่ามกลางเสียงกรีดร้อง 

ตำรวจกล่าวว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงชีวิต โดยบิชอปมาร์อายุ 53 ปีมีบาดแผลที่ศีรษะ และชายอายุ 39 ปีซึ่งได้รับบาดเจ็บหลังจากพยายามเข้าไปขัดขวางการโจมตีมีบาดแผลที่บริเวณไหล่ นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บอีก 3-4 คน

ในเวลาต่อมา มีกลุ่มคนนับร้อยออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้าโบสถ์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำตัวคนร้ายออกมา ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย มีการขว้างปาอิฐ แผ่นคอนกรีตเพื่อโจมตีตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่รถตำรวจ 20 คันได้รับความเสียหาย และ 10 คันใช้งานไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนได้รับบาดเจ็บ รถตำรวจได้รับความเสียหาย และทรัพย์สินถูกขโมย

ขณะที่เด็กวัย 15 ปี ถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ โดยเขาต้องเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บที่มือ ก่อนจะถูกนำไปควบคุมตัว ณ สถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย เพื่อความปลอดภัย 

ต่อมาในเช้าวันที่ 16 เม.ย. ตำรวจนิวเซาท์เวลส์ออกมาประกาศว่า การกระทำดังกล่าวของวัยรุ่นชายรายนี้ ถือเป็น “การก่อการร้าย” โดย คาเรน เว็บบ์ ผู้บัญชาการตำรวจนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า มีการจัดตั้งกองกำลังเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับ บิชอปที่ถูกทำร้าย มีชื่อว่า มาร์ มารี เอ็มมานูเอล โดยเขาบวชเข้าสู่ศาสนาคริสต์นิกายอัสซีเรีย ในปี 2557 และได้รับความนับถืออย่างมาก โดยการเทศนาของเขา มีผู้ชมผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์จำนวนหลายล้านคน และในปี 2564 บิชอป มาร์ มารี กลายเป็นแกนนำผู้ต่อต้านมาตรการเข้มงวด เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด โดยเปรียบเทียบการล็อกดาวน์ของออสเตรเลียว่าเป็นระบบทาส และบอกว่าวัคซีนนั้นไร้ประโยชน์

โดยไม่กี่วันก่อนหน้า ซิดนีย์เพิ่งเผชิญเหตุมือมีดไล่แทงคนที่ศูนย์การค้าเวสต์ฟีลด์ ในย่านบอนไดจังก์ชั่น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ บาดเจ็บอีกนับสิบราย ส่วนคนร้ายถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม โดยการสืบสวนจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า การโจมตีดังกล่าว มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับเหตุการณ์ล่าสุด    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook