สัมภาษณ์งานเจอถาม "ฉันกับภรรยาใครสวยกว่า?" หนุ่มตอบฉลาด หัวหน้าตกลงจ้างทันที!

สัมภาษณ์งานเจอถาม "ฉันกับภรรยาใครสวยกว่า?" หนุ่มตอบฉลาด หัวหน้าตกลงจ้างทันที!

สัมภาษณ์งานเจอถาม "ฉันกับภรรยาใครสวยกว่า?" หนุ่มตอบฉลาด หัวหน้าตกลงจ้างทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แสดงให้เห็นว่า 80% ของความสำเร็จของคนๆ หนึ่ง ล้วนเกิดจาก EQ (Emotional quotient) หรือความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งมีอยู่ในทุกด้านของการใช้ชีวิต และมีเพียง 20% เท่านั้นที่มาจาก IQ (Intelligence Quotient) หรือความฉลาดทางสติปัญญา โดยเฉพาะในการสรรหาบุคลากร บางครั้งคุณก็ต้องแสดงความฉลาดทางอารมณ์สักหน่อยเพื่อดึงดูด "สายตา" ของนายจ้าง

ดังเช่นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ชาวเน็ตชายคนหนึ่งแชร์ประสบการณ์ในการสัมภาษณ์งานกับบริษัทชื่อดังในกรุงปักกิ่ง หลังจากผ่านการทดสอบความรู้และทักษะวิชาชีพแล้ว เขาและผู้สมัครชายอีก 2 คน จึงได้รับการยอมรับเข้าสู่รอบต่อไป ในตอนนี้ผู้สมัครทั้ง 3 คน จะได้รับการสัมภาษณ์โดยตรงกับหัวหน้าแผนก

เนื่องจากทุกคนได้เตรียมตัวมาอย่างรอบคอบ จึงเข้าสู่การทดสอบด้วยท่าทางที่มั่นใจ อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ยินเจ้านายสาวยิงคำถามตรงๆ ผู้สมัครทั้ง 3 คนก็ไปไม่เป็นทันที โดยคำถามในตอนนั้นคือ “ถ้าเปรียบเทียบระหว่างฉันกับภรรยาของคุณ ใครสวยกว่ากันคะ?”

หลังจากฟังคำถามแล้ว ผู้เข้าสอบทั้ง 3 คนก็ผลัดกันตอบคำถาม ผู้สมัครชายคนแรกสารภาพว่า "ปัจจุบันภรรยาของผมเป็นนางแบบมืออาชีพ แม้ว่าคุณจะสวยมาก แต่ความจริงภรรยาของผมก็สวยกว่าอย่างแน่นอน" หลังจากฟังแล้วหัวหน้าแผนกไม่ได้พูดอะไร ได้แต่ยิ้มและรอคำตอบจากผู้สมัครคนที่สอง

ในเวลานี้ผู้สมัครชายคนที่สองกล่าวต่อ "คุณสวยกว่าภรรยาของผมมาก เพราะเมื่อมองดูคุณอย่างใกล้ชิด ผมเห็นว่าคุณเปล่งประกายความงามและความสง่างาม"

หลังจากนั้นหัวหน้าแผนกก็หันมารอคำตอบจากเขา เมื่อห็นดังนั้นเขาจึงค่อย ๆ พูดขึ้นว่า “ตามความเป็นจริงแล้วคุณสวยกว่าภรรยาของผมเสียอีก เพราะนอกจากจะสวยแล้วยังสวยฉลาดด้วย อย่างไรก็ตาม คำตอบที่ผมให้ในตอนท้ายยังคงเป็นภรรยาของผม... เพราะถึงแม้เธอจะไม่เก่งหรือสวยเท่าคุณ แต่เพราะผมมีเธออยู่ในใจและรักเธอ นั่นทำให้ภรรยาของผมเป็นผู้หญิงที่สวยและพิเศษที่สุดในโลก”

หลังจากได้ยินคำตอบของเขา หัวหน้าแผนกก็ยิ้มอย่างสดใสและประกาศว่าเขาได้ผ่านการสัมภาษณ์รอบสุดท้ายอย่างเป็นทางการแล้ว

จริงๆ แล้วคำถามข้างต้นจากหัวหน้าแผนก คือการทดสอบ EQ ของผู้สมัครทั้ง 3 คน จะเห็นได้ว่าคำตอบของผู้ผ่านเข้าทำงานนั้นทั้งฉลาดและละเอียดอ่อนมาก ใช้คนหนึ่งยกอีกคนขึ้นโดยไม่ทำให้ใครขุ่นเคืองหรือสูญเสียความเคารพนับถือ เขาจึงพิชิตตำแหน่งงานนี้มาได้สำเร็จ และได้รับการตอบรับเข้าทำงานในบริษัทชั้นนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook