พัดลมควรเปิดจ่อหรือแบบส่าย? เช็ก 6 วิธีใช้แบบผิด ๆ หารู้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

พัดลมควรเปิดจ่อหรือแบบส่าย? เช็ก 6 วิธีใช้แบบผิด ๆ หารู้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

พัดลมควรเปิดจ่อหรือแบบส่าย? เช็ก 6 วิธีใช้แบบผิด ๆ หารู้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าร้อนควรเปิดพัดลมจ่อหรือแบบส่าย? เช็กวิธีใช้พัดลมแบบผิด ๆ หลายคนไม่รู้ ว่าอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

พัดลมเป็นสินค้าธรรมดาที่มีคู่ทุกครอบครัว อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้งานคุณต้องใช้อย่างเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อสุขภาพของคุณโดยไม่จำเป็น

หน้าร้อนควรเปิดพัดลมจ่อหรือแบบส่าย?

เมื่อใช้พัดลม หลาย ๆ คนมักจะปล่อยให้พัดลมอยู่กับที่ตลอดการใช้งาน ในขณะที่บางคนชอบเปิดให้พัดลมส่าย ที่จริงแล้วจะให้พัดลมตั้งนิ่งหรือส่ายก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานของคุณ หากคุณต้องการให้ลมกระจายไปในบริเวณใดบริเวณหนึ่ง การปล่อยให้พัดลมอยู่กับที่ก็เป็นทางเลือกที่ดี

พัดลมแบบอยู่กับที่เหมาะเมื่อคุณต้องการระบายความร้อนอย่างรวดเร็ว หรือเมื่อคุณต้องการทำให้บริเวณเปียกแห้งโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม การเปิดพัดลมจ่อเป็นเวลานานอาจทำให้การไหลเวียนของอากาศภายในห้องไม่ดี ซึ่งอาจสร้างสภาวะให้แบคทีเรียและไวรัสเจริญเติบโตได้

ในทางกลับกัน หากคุณต้องการให้ห้องเย็นอย่างทั่วถึงเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้น คุณควรเปิดลมแบบส่าย การให้พัดลมส่ายยังช่วยลดการสัมผัสลมเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ มากมาย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเปิดพัดลมในโหมดใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือคุณต้องวางพัดลมไว้ในตำแหน่งที่อากาศถ่ายเทสะดวก ห่างจากร่างกายประมาณ 2 เมตร และหลีกเลี่ยงการให้พัดลมชี้มาที่คุณโดยตรง โดยเฉพาะขณะนอนหลับ โดยเฉพาะคุณไม่ควรใช้พัดลมต่อเนื่องนานเกินไปเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อสุขภาพรวมทั้งทำให้เครื่องเสียหายเร็วขึ้น

วิธีใช้พัดลมแบบผิด ๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เปิดพัดลมทั้งคืน

จากข้อมูลของ Healthline การใช้พัดลมอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ปากแห้ง จมูก คอ ตา ผิวหนัง อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ คัดจมูก เจ็บคอ หรือแม้แต่กรนได้ อาจกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ในบางคนเนื่องจากฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้ หรือเชื้อโรคในอากาศอื่น ๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อหรือเป็นตะคริวได้หากเปิดพัดลมแรง ๆ และจ่อเข้าที่ร่างกายโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใช้พัดลมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ปัญหาข้างต้นก็อาจจะเกิดเพิ่มขึ้นได้

เปิดพัดจ่อไปที่ลำตัวและศีรษะ

การใช้พัดลมจ่อมาที่ร่างกายหรือศีรษะโดยตรงอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และอาจถึงขั้นเป็นหวัดได้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ ควรวางพัดลมให้ห่างจากร่างกายประมาณ 2 เมตร และในขณะเดียวกันก็ควรปล่อยให้พัดลมหมุนเท่า ๆ กัน และไม่ควรปล่อยให้พัดลมจ่อตรงมาที่คุณ

เปิดพัดลมในห้องปิดและร้อนเกินไป

เมื่อไม่มีการไหลเวียนของอากาศ แบคทีเรียและไวรัสก็สามารถเจริญเติบโตได้ ทำให้เกิดสภาวะของโรคระบบทางเดินหายใจ นิวยอร์กโพสต์ อ้างถึงการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าการเปิดพัดลมในพื้นที่ที่ร้อนและแห้งมากอาจทำให้อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและความเครียดต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

เปิดพัดลมเป็นเวลานาน

ไม่เพียงแต่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น ผิวแห้ง ตาแห้ง และคอแห้งอีกด้วย

นั่งหน้าพัดลมในขณะที่เหงื่อออกมาก

เมื่อร่างกายมีเหงื่อออกมากจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้นหากนั่งตรงหน้าพัดลมในตอนที่เหงื่อออกมาก จะทำให้หลอดเลือดตีบตันกะทันหัน ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและถึงขั้นเป็นอันตรายได้ ทางที่ดีควรซับเหงื่อออกจากร่างกายและนั่งห่างจากพัดลมเพื่อให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้า ๆ

การใช้พัดลมที่เก่าเกินไปหรือไม่ทำความสะอาดมานาน

พัดลมเก่าอาจไม่ปลอดภัยในแง่ของความปลอดภัยทางไฟฟ้า และพัดลมที่สกปรกสามารถแพร่กระจายสิ่งสกปรกและแบคทีเรียไปในอากาศภายในอาคาร ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook