อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว ข่าวหมอพบ "แท่งวุ้นสีขาว" ในเลือดคนเคยฉีดวัคซีนโควิด มันคืออะไร?!

อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว ข่าวหมอพบ "แท่งวุ้นสีขาว" ในเลือดคนเคยฉีดวัคซีนโควิด มันคืออะไร?!

อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว ข่าวหมอพบ "แท่งวุ้นสีขาว" ในเลือดคนเคยฉีดวัคซีนโควิด มันคืออะไร?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าตื่นตกใจ อ.เจษฎ์ อธิบายปมร้อน พบ "แท่งวุ้นสีขาว" ในเลือดคนที่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 จริงหรือข่าวปั่น?

ประเด็นสร้างความตื่นตกใจ เมื่อมีคุณหมอแชร์ข้อมูลการพบ วัตถุประหลาดดูคล้าย "แท่งวุ้นสีขาว" โดยมีการเรียกกันเองว่า white clot ในร่างของคนที่ฉีดซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดวัคซีน mRNA ล่าสุด ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ความรู้ผ่านทางรายการ “ชัวร์แน่ หรือแชร์มั่ว” โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็น เรื่องมั่ว! พร้อมทั้งอธิบายอย่างละเอียดว่า

เรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวใหม่ หรือมีการพบหลักฐานใหม่อะไร แต่เคยเป็นข่าวเล็กๆ ในต่างประเทศตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2022 และไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ แต่เป็นการบอกเล่าให้สัมภาษณ์ของช่างดองศพ ไม่ใช่จากการรายงานวิจัยทางการแพทย์ ไม่ได้มีการเอาชิ้นส่วน white clot ที่ว่านั้น ไปวิเคราะห์ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ตัวของ white clot ที่ว่านี้ ก็ไม่ได้มีการวิจัยทางสถิติ ว่ามีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน mRNA จริงในระดับนัยสำคัญไหน แต่เป็นการอ้างเอาว่าเจอเยอะขึ้นในช่วงที่โควิดระบาดและมีการฉีดวัคซีน จากที่เคยเจอมาก่อนหน้านั้นแล้ว เลยอนุมานเอาว่าเกี่ยวข้องกัน แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรยืนยัน จนสุดท้าย ข่าวนี้ก็เลยเงียบหายไป

แต่ข่าวเรื่อง white clot ที่อ้างว่ามาจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้ ได้กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เนื่องจากมีแพทย์บางท่านได้ยกขึ้นมา และทำให้เกิดกระแสความหวาดกลัวต่อวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ขึ้นมาอีกครั้ง ถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่มีการนำมาฉีดให้กับประชาชน โดยเริ่มขึ้นจากที่แพทย์ท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่ามีการพบแท่งย้วยสีขาว (white clot) คล้ายหนวดปลาหมึก ไม่เคยพบมาก่อน ตามหลอดเลือด ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด mRNA ทั้งในผู้ที่เสียชีวิตและยังไม่เสียชีวิต

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้สร้างความแตกตื่นต่อผู้คนสังคม มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง สงสัยว่าสิ่งที่มีการพบดังกล่าวนั้นเกิดจากวัคซีนโควิด mRNA จริงหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง และได้มีแพทย์อีกจำนวนไม่น้อยออกมาโต้แย้ง ให้ควรระมัดระวังข่าวลวงที่ปั่นให้กลัววัคซีน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องจริงที่ผ่านการพิสูจน์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากล พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานหลัก รวมถึงสภาวิชาชีพ และสมาคมวิชาชีพต่างๆ ควรช่วยกันแสดงบทบาทในการจัดการกับข่าวลวงในสังคม และให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 และ m-RNA vaccine

ทางด้านแพทย์นิติเวชศาสตร์ ก็ให้ความเห็นว่าจริงๆ แล้วเป็นการเข้าใจผิด โดยแท่งสีขาวๆ ที่เห็น เป็นการตกตะกอนของเลือด ภายหลังจากการเสียชีวิต เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่พบได้ในผู้เสียชีวิตทุกคน ไม่ได้มีความสำคัญอะไร เวลาผ่าศพ เจอเป็นประจำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะมีมาตั้งนานแล้ว ซึ่งเราเรียกว่า postmortem blood clot ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือปรากฏการณ์ใหม่ โดยมีลักษณะเหมือนยาสีฟันลื่นๆ เป็นวุ้นคล้ายกับมันหนังไก่กึ่งเจล ซึ่งอยู่ในท่อของหลอดเลือด หากจะอธิบายให้เห็นภาพชัด ๆ ลองนึกถึงข้าวหลาม เราผ่าข้าวหลามก็จะพบแท่งข้าวหลาม เป็นแท่งตามทรงกระบอกไม้ไผ่ เช่นกันกับกรณีนี้ มันอยู่ในหลอดเลือด เมื่อตายก็อยู่ในหลอดเลือดเป็นทรงหลอดเลือด ก็จะเป็นเหมือนหนวดปลาหมึกและเป็นแท่งยาวๆ

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานต่างๆ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรื่อง "การพบลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดของศพมีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่" นั้น มาจากวิดีโอยูทูปที่ชื่อ "เสียชีวิตกะทันหัน 2022 (died suddenly 2022) " เผยแพร่สะพัดบนโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2565 หรือ 2 ปีที่แล้ว โดยอ้างว่าพบลิ่มเลือดหลังการชันสูตรศพ เป็นหลักฐานสำคัญแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายหนึ่งมีแผนลดจำนวนประชากรโลกโดยใช้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนทฤษฎีนี้

ซึ่งวิดีโอดังกล่าวนำเสนอว่า มีผู้ฉีดยารักษาศพและผู้อำนวยการงานศพจำนวนหนึ่งเปิดเผยว่าพบลิ่มเลือดขนาดใหญ่ในศพถือเป็นความผิดปกติที่ไม่เคยพบมาก่อน และคาดว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้หักล้างคำกล่าวอ้างเหล่านี้ โดยระบุว่า ลิ่มเลือดดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นลิ่มเลือดที่พบบ่อยหลังการชันสูตรพลิกศพ ดังเช่นที่สมาคมผู้อำนวยการงานศพแห่งชาติ(สหรัฐ) ได้เน้นย้ำว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านงานศพและฉีดยารักษาศพ ไม่มีคุณสมบัติที่จะสรุปผลเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดและลิ่มเลือด วิดีโอดังกล่าวยังรวมถึงฟุตเทจที่นำมาจากวิดีโอการศึกษาทางการแพทย์ที่โพสต์บน YouTube ในเดือนเมษายน 2019 ซึ่งแสดงให้เห็นขั้นตอนที่เรียกว่าการผ่าตัดเอาหลอดเลือดอุดตันในปอด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด


องค์กรอิสสระ FactCheck ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้วพบว่า "เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง" (fake news)

นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศว่า เป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ที่ไปอ้างว่าหลังจากคนฉีดวัคซีนโควิดแล้ว เกิดลิ่มเลือดแปลก ๆ สีขาวภายในอวัยวะของผู้ตายจำนวนมาก ทั้งที่ภาพที่แชร์กันนั้น ไม่ใช่รูปร่างลักษณะของลิ่มเลือดที่เกิดในคนที่ยังมีชีวิตอยู่แล้วทำให้คนๆ นั้นเสียชีวิต แต่เกิดขึ้นเมื่อคนๆ นั้นเสียชีวิตไปแล้ว เลือดไม่มีการไหลเวียนในร่างกายอีก เลือดจะจับตัวกันเป็นก้อนอย่างช้า ๆ เรียกว่า เลือดที่แข็งตัวหลังเสียชีวิต หรือ postmortem clot ซึ่งลักษณะจะเด้งดึ๋ง ๆ เหมือนยาง สีออกไปทางเหลืองหรือแดง และไม่ติดกับผนังเส้นเลือด อาจมีรูปร่างแปลก ๆ ได้ ตรงกับลักษณะของ white clot ที่คนแตกตื่นแชร์กัน ซึ่งก็น่าจะเป็นลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตธรรมดา

สรุปได้ว่า ก้อนวุ้น white clot ดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีที่มาจากแหล่งอ้างอิงข้อมูลการแพทย์ที่เชื่อถือได้ ไม่มีรายงานวิจัยใด ๆ ประกอบเลย เพียงแต่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการหยิบเอาไปพูดในกลุ่มข่าวโคมลอยและกลุ่มสำนักข่าวทฤษฎีสมคบคิด เป็นระยะๆ เท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว ข่าวหมอพบ "แท่งวุ้นสีขาว" ในเลือดคนเคยฉีดวัคซีนโควิด มันคืออะไร?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook