จับโกหก? เปิดหลักฐานใหม่มัดแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์ถึงกลางปี 2551 สวนทางทนายความอ้างสิ้นสุดปี 2550 (คลิ

จับโกหก? เปิดหลักฐานใหม่มัดแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์ถึงกลางปี 2551 สวนทางทนายความอ้างสิ้นสุดปี 2550 (คลิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากพิจารณาตามข้อเท็จจริงในหลักฐานดังกล่าวนี้ บริษัท บีจีอาร์ ก็จะยังคงสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่จนกระทั่งถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ไม่ได้สิ้นสุดในปี 2550 ตามที่ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆว่าด้วยกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรีว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เพราะ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทนายความอดีตนายกรัฐมนตรีออกมาฟาดงวงฟาดงาใส่พรรคประชาธิปัตย์เป็นการเอาคืนโดยเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครับผิดชอบคำพูด น.พ.บุรณัชย์ สมทรักษ์ โฆษกพรรค โดยให้โอกาสชี้แจงเอกสารหลักฐานให้ชัดเจนภายใน 7 วันว่า พ.ต.ท.ทักษิณว่าจ้างบริษัทนี้เมื่อไร มีหลักฐานการโอนเงินว่าจ้างหรือไม่ หากไม่สามารถชี้แจงได้ จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

นายวิชิตปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยว่าจ้างบริษัทใดในต่างประเทศ เพื่อให้กระทำการใส่ร้ายสถาบันและกระบวนการยุติธรรมตามที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา

ช่วงก่อนปี 2550 พ.ต.ท.ทักษิณอาจเคยว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายหรือธุรกิจในต่างประเทศเท่านั้น แต่ไม่เคยว่าจ้างบริษัทต่างประเทศ เพื่อทำลายประเทศไทย โดยภายหลังปี 2550 ก็ได้เลิกว่าจ้างทั้งหมดแล้ว นายวิชิตกล่าว

เช่นเดียวกับ นพ. พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงโดยอ้างว่ามีข้อผิดพลาดขอข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเว็บไซต์ โอเพ่นซีเคร็ทส์ ที่ มติชน นำเสนอว่า ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องคือ ปี 2551 ไม่มีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์จากพ.ต.ท.ทักษิณอีกต่อไปแล้ว

พร้อมกันนั้น นพ.พรหมมินทร์ได้จัดส่งหลักฐานเป็นรายงานบันทึกการล็อบบี้ของสำนักงานเสมียนสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สหรัฐอเมริกา ดังนี้

1.รายงานการดำเนินงานของ บริษัท เบเกอร์ บ็อทท์ส แอลแอลพี

2.รายงานการดำเนินงานของ บริษัทบาบัวร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ส แอลแอลซี (บีจีอาร์)

ทั้งนี้มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ว่าจ้างทั้งสองบริษัท

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวมติชนตรวจสอบ รายงานการดำเนินงานของบริษัท เบเกอร์ บอทท์ส ได้ระบุชนิดของรายงานไว้ว่า เป็นรายงานของปี 2007 (2550) ประจำวาระกลางปี (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน) และ กาเครื่องหมายไว้เพื่อระบุว่า เป็นรายงานการกำหนดวาระสิ้นสุดของสัญญา โดยระบุวันที่สิ้นสุดของสัญญา ไว้ว่า เป็นวันที่ 30 เดือนมิถุนายน ปี 2550 ซึ่งหมายความว่า บริษัท เบเกอร์ บอทท์ส หมดสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันดังกล่าวแล้วนั่นเอง

ขณะเดียวกัน ในรายงานการดำเนินงานของบริษัท บีจีอาร์ นั้นได้ระบุปีของรายงานไว้ว่า เป็นปี 2008 พร้อมกับระบุสถานะของรายงานไว้ว่า เป็นรายงานประจำไตรมาสี่ 2 คือระหว่างวันที่ 1 เดือนเมษายนถึงวันที่ 30 มิถุนายน โดยมีเครื่องหมายกำหนดวาระสิ้นสุดของสัญญาไว้ด้วยเช่นกัน แต่ระบุวันที่สิ้นสุดของสัญญาเป็นวันที่ 30 เดือนมิถุนายน ปี 2551 ซึ่งหากพิจารณาตามข้อเท็จจริงในหลักฐานดังกล่าวนี้ บริษัท บีจีอาร์ ก็จะยังคงสถานะเป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่จนกระทั่งถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ไม่ได้สิ้นสุดในปี 2550 ตามที่ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอ้างแต่อย่างใด (ดูภาพเอกสารประกอบ)

ทั้งนี้รายงานชิ้นนี้ลงวันที่ 18 เดือนกรกฎาคม 2551 ลงนามโดย นาย เดเนียล อาร์ เมอร์ฟี่ ตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท บีจีอาร์ นอกจากนั้นในการตรวจสอบเพิ่มเติมของผู้สื่อข่าวมติชนยังพบเอกสารรายไตรมาสในไตรมาสที่ 1 ระหว่าง 1 มกราคม -31 มีนาคม 2551(2008) ทาง บริษัทบีจีอาร์ ยังแจ้งสถานะว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงว่า จ้างบริษัทอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook