รู้ก่อนดื่ม! อากาศร้อนๆ ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ทุกวัน อันตรายหรือไม่ หมอมาตอบให้แล้ว

รู้ก่อนดื่ม! อากาศร้อนๆ ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ทุกวัน อันตรายหรือไม่ หมอมาตอบให้แล้ว

รู้ก่อนดื่ม! อากาศร้อนๆ ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ทุกวัน อันตรายหรือไม่ หมอมาตอบให้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอชี้ชัดอากาศร้อนๆ ดื่ม “น้ำมะพร้าว” ทุกวัน อันตรายหรือไม่?

น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม และเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อน แล้วการดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันนั้น ดีหรืออันตรายต่อร่างกาย?

Dr.Huynh Tan Vu จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโฮจิมินห์ วิทยาเขต 3 กล่าวว่า น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่สามารถช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงและให้พลังงานได้ น้ำมะพร้าว เนื้อมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว กะลามะพร้าว และรากมะพร้าว ล้วนเป็นยาที่ดีที่ใช้รักษาโรคได้

ตามการแพทย์แผนตะวันออก น้ำมะพร้าวมีรสหวาน เย็น มีคุณสมบัติเป็นกลาง ส่งผลต่อม้าม ไต และกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์ทำให้เย็นลง ดับกระหาย ขับปัสสาวะ ขับพิษ หยุดเลือด เพิ่มความมีชีวิตชีวา และทำให้หน้าตาสดใสขึ้น

“น้ำมะพร้าวถูกนำมาใช้เป็นเครื่องดื่มมานานแล้ว เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเติมน้ำและอิเล็กโทรไลต์ตามธรรมชาติ” คุณหมอกล่าว พร้อมเสริมว่าน้ำมะพร้าวอ่อนถูกนักวิทยาศาสตร์เรียกว่า “น้ำแร่ผัก” เนื่องจากมีแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ย่อยง่าย มีวิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวัน และมีวิตามินบี เช่น กรดโฟลิก

ในน้ำมะพร้าวขนาด 240 มล. ส่วนประกอบหลักคือน้ำ (228 กรัม) โพแทสเซียม 600 มก. (12%) โซเดียม 252 มก. แคลเซียม 57.6 มก. แมกนีเซียม 60 มก. (คิดเป็น 10% ของแคลเซียมและแมกนีเซียม ความต้องการของบุคคลในแต่ละวัน) มีประมาณ 46 แคลอรี่ หรือน้ำตาลธรรมชาติ 10 กรัม มีโปรตีนต่ำและไม่มีไขมัน จึงเป็นทางเลือกแคลอรี่ต่ำ น้ำตาลต่ำ ทดแทนเครื่องดื่มสดชื่นๆ เช่น น้ำอัดลม

ในฤดูร้อน แสงแดดที่ร้อนจัดและสภาพอากาศชื้นทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อโรคลมแดด ภาวะขาดน้ำ และการสูญเสียเกลือเนื่องจากเหงื่อ ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพ หรือแม้แต่การเสียชีวิตได้ ดังนั้นร่างกายจึงต้องได้รับน้ำและอิเล็กโทรไลต์ในปริมาณที่เพียงพอ น้ำมะพร้าวจึงเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมที่ใช้ในการเติมน้ำและอิเล็กโทรไลต์ตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยรักษาสุขภาพและความสมดุลของน้ำในร่างกายได้

นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการคืนน้ำในช่องปาก เพื่อทดแทนของเหลวที่สูญเสียไปผ่านทางทางเดินอาหาร ในผู้ป่วยที่มีภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงเนื่องจากท้องเสีย อาเจียนอย่างรุนแรง ฯลฯ แต่ไม่ควรนำไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้น โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น

ทั้งนี้ แม้ว่าน้ำมะพร้าวจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและช่วยให้ร่างกายสดชื่นในช่วงอากาศร้อน แต่ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวทุกวัน เพราะอาจทำให้เกิดความผิดปกติของอิเล็กโทรไลต์และส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ “เราไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวมากเกินไป หรือดื่มทุกวันเป็นเวลานานๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย” คุณหมอกล่าว

ตามที่คุณหมอกล่าวไว้คือ หากคุณต้องการบริโภคน้ำมะพร้าวทุกวัน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาภาวะสุขภาพของตนเอง พิจารณาปริมาณแคลอรี่และแร่ธาตุที่บริโภคจากแหล่งอื่นในอาหารประจำวันของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าการดื่มน้ำมะพร้าว (หรือเครื่องดื่มเย็นอื่นๆ) ในปริมาณมากหรือบ่อยๆ จะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรือส่งผลต่อสุขภาพของคุณ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รู้ก่อนดื่ม! อากาศร้อนๆ ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ทุกวัน อันตรายหรือไม่ หมอมาตอบให้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook