เปิดภาพสะพรึง โรงงานระยองหลังไฟไหม้ กลายเป็นทะเลสารเคมี ปนเปื้อนทุกตารางนิ้ว

เปิดภาพสะพรึง โรงงานระยองหลังไฟไหม้ กลายเป็นทะเลสารเคมี ปนเปื้อนทุกตารางนิ้ว

เปิดภาพสะพรึง โรงงานระยองหลังไฟไหม้ กลายเป็นทะเลสารเคมี ปนเปื้อนทุกตารางนิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพสะพรึง โรงงานระยองหลังไฟไหม้ กลายเป็นทะเลสารเคมี ปนเปื้อนทุกตารางนิ้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของ บ.วินโพรเสส เกิดเหตุเพลิงไหม้ ควันไฟดำทะมึนพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า โดยมองเห็นแต่ไกล ก่อนจะลามไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่เหลือ พร้อมเกิดเสียงระเบิดอย่างต่อเนื่อง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยกู้ภัย จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่และภาคเอกชน ระดมเข้าดับไฟ ชาวบ้าน 2 ตำบล ต้องอพยพออกจากบ้านที่อยู่อาศัย ผ่านมา 3 วันแล้วเพลิงไหม้ยังไม่มีทีท่าจะดับ

วันนี้ทีมข่าวจะพาไปดูภาพภายในโรงงานที่เก็บสารเคมีก่อนเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น โดยพบว่า ภายในโรงงานมีโกดังเก็บสารเคมี 5 หลัง แต่ละหลังพบมีการเก็บสารเคมีทั้งวัสดุพลาสติกเหลือใช้ กระดาษ น้ำมันปนเปื้อน สารโซเวนปนเปื้อน สารกัดกร่อน น้ำมันเครื่องใช้แล้วบรรจุอยู่ในถัง 200 ลิตร นับหมื่นๆ ถัง วางซ้อนกันเต็มทุกโกดัง รวมทั้งบริเวณนอกโรงงานฯ ยังพบมีการนำมาวางไว้เกลื่อนทั่วบริเวณด้านนอกโกดัง มีคราบน้ำมันล้นถังไหลนองพื้น พบผงฝุ่นเหล็กสีดำจำนวนมากกองสูงท่วมหัวภายในโกดัง น้ำมันปนเปื้อนถูกบรรจุในถังสีขาวทรงสีเหลี่ยมขนาดใหญ่บรรจุอยู่ในกรงเหล็ก วางเกลื่อนทั่วโรงงาน และบริเวณทางเข้าโรงงานติดกับบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ซึ่งมีคราบสีแดงสนิมทั่วบ่อ

จึงไม่แปลกที่ตลอดเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา จะถูกชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียน เพราะมีการบริหารจัดการไม่ดี ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อมต่อเนื่องมาตลอด

นอกจากสภาพภายในโรงงานก่อนจะถูกไฟไหม้ ยังมีผลกระทบที่สุดแสนจะเลวร้าย เกิดขึ้นในที่ดินของชาวบ้านหนองพะวา สวนยางเกือบร้อยไร่ที่เคยเก็บเกี่ยวได้ผลผลิต วันนี้ยืนต้นตายทั้งหมด ทิ้งไว้ให้เห็นเป็นสภาพของทะเลสารเคมี ผืนดินทั้งผืนกลายเป็นสีเหลือง ปนสนิม บางแห่งที่มีน้ำก็กลายเป็นน้ำสีดำขุ่นเขียว ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก ความเดือดร้อนของชาวหนองพะวาที่เป็นเหมือนมหากาพย์ยาวนานเกิน 10 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยต้องทิ้งบ้านเรือน เหมือนเช่นเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้

นายเพียบ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 4 หนองพะวา ตำบล บางบุตร อำเภอบ้านค่าย หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูสวนยางของตัวเอง เนื้อที่กว่า 80 ไร่ ที่อยู่ติดกับ กำแพงรั้วของโรงงาน วันนี้กลายเป็นทะเลสารเคมีต้นยางและไม้อื่นๆ เหลือแค่ตอที่แห้งเหี่ยวเฉา และพื้นดินที่เป็นสีเหลืองไหม้สภาพแห้งแล้งบางส่วนที่เป็นเส้นทางน้ำยังหลงเหลือคราบน้ำสีเหลืองสลับดำและตะกอนทั้งสังกะสีและตะกั่ว

บางจุดพื้นดินทรายที่ถูกสะสมด้วยตะกอนสารเคมีกลายสภาพเป็นเสมือนหินที่เกิดจากการทับถมของตะกอนสารเคมี มองเห็นสุดลูกหูลูกตา เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจ นายเพียบ บอกว่า สวนยางที่เคยกรีดยางได้ ก็มายืนต้นตายทั้งหมด แม้ว่าเราจะฟ้องชนะ แค่ค่าเสียหายก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้ เพราะเจ้าของโรงงานบอกล้มละลาย  

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดภาพสะพรึง โรงงานระยองหลังไฟไหม้ กลายเป็นทะเลสารเคมี ปนเปื้อนทุกตารางนิ้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook