เซ็นเตอร์วัน เผยเจ๊งพัน ล.ตกงานพันคน

เซ็นเตอร์วัน เผยเจ๊งพัน ล.ตกงานพันคน

เซ็นเตอร์วัน เผยเจ๊งพัน ล.ตกงานพันคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ชี้ ปัญหาการเมือง ทำนักท่องเที่ยวไตรมาส 2 และ3 ลดร้อยละ 20 สูญรายได้กว่า 1.2 แสนล้านบาท ด้านผู้บริหารเซ็นเตอร์ วัน เผย 300 ร้านค้า เสียหาย เจ้งแล้ว 1,000 ล้านบาท คาด คนตกงานกว่า 1,000 คน เตรียมประสานประกันภัย จ่ายชดเชย

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนานาประเทศ ในการเดินทางมายังประเทศไทย ส่วนการที่ประเทศต่างๆ ประกาศเตือนห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นนั้น จะทำให้จำนวนนักท่องที่ยวในปีนี้ ไม่มีการขยายตัว หรือ อาจจะลดลง 10 % หรือ มีตัวเลขนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 12.7-14.1

ล้านคนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 2 และ 3 ลดลง 20% ทำให้มีรายได้ทั้งปี ลดลง จาก 6 แสนล้านบาท เหลือ 4.8 แสนล้านบาท หรือ สูญเสียโอกาสไปกว่า 120,000 ล้านบาท

มากกว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของไทยในปีที่ผ่านมา ที่มีการปิดสนามบินและล้มการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่ พัทยา ซึ่งทำให้สูญเสียรายได้ไป 1 แสนล้านบาท

ด้านนายรัฐพล ไกรจิรโชติ กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เปิดเผยว่า หลังจาก การวางเพลิงตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ล่าสุด ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และยังลามไปถึงอาคาร 4 ชั้น บริเวณด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารของ มูลนิธิผู้บริโภค โดยความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับอาคาร ประเมินความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากร้านค้าภายในส่วนของศูนย์การค้า ประมาณ 300 ร้านค้า และคาดว่า จะมีพนักงานตกงาน ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยทาง เซ็นเตอร์ วัน กำลังประสานกับตัวแทนประกันภัย ในเรื่องของการตรวจสอบความเสียหายและการจ่ายสินไหมทดแทนว่า จะครอบคลุมความเสียหายในส่วนใดบ้าง ขณะที่ ชุมชนใกล้เคียง ศูนย์การค้าราชวิถี ซอย 7 ได้ทยอยขนของออกจากพื้นที่แล้ว

ด้าน เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร พร้อมรถดับเพลิง และรถน้ำ จำนวนกว่า60 คัน ยังคงระดมฉีดน้ำดับเพลิง อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกลุ่มควันเป็นจำนวนมากที่พวยพุ่งออกมาจากอาคารห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน และอาคารใกล้เคียง ถนนราชวิถีมุ่งหน้าสามเหลี่ยมดินแดงอย่างเต็มที่ ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนที่เฝ้าสังเกตการณ์และมุงดูอย่างเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในซากตึกดังกล่าว ขณะที่บริเวณโดยรอบถนนราชวิถีฝั่งตรงข้ามห้างเซ็นเตอร์วัน ยังปรากฎหลักฐานตู้โทรศัพท์สาธารณะ จำนวน 70 ตู้ ถูกทุบทำลายจากกลุ่มผู้ชุมนุมในสภาพพังเสียหายยับเยิน อย่างไรก็ดีสถานการณ์โดยรวมกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ส่วนความเสียหายกรณีอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบอีกครั้งว่าจะยังสามารถใช้การได้อีกหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook