ปวดท้องไปหาหมอ ช็อกเจอ "นิ่ว" ใหญ่เท่าลูกปิงปอง ต้นเหตุคืออาหารบ้านๆ 2 สิ่งนี้

ปวดท้องไปหาหมอ ช็อกเจอ "นิ่ว" ใหญ่เท่าลูกปิงปอง ต้นเหตุคืออาหารบ้านๆ 2 สิ่งนี้

ปวดท้องไปหาหมอ ช็อกเจอ "นิ่ว" ใหญ่เท่าลูกปิงปอง ต้นเหตุคืออาหารบ้านๆ 2 สิ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงกินหน่อไม้ติดต่อกัน 1 สัปดาห์ สุดท้ายปวดท้องทนไม่ไหว ไป รพ.หมอตรวจพบ "นิ่ว" ในร่างกายขนาดเท่าลูกปิงปอง

ตามรายงานพบว่า หญิงจีนวัย 57 ปี ซื้อหน่อไม้สดถุงใหญ่กลับมาที่บ้าน เมื่อเห็นว่าหน่อไม้อร่อยและสดแค่ไหน จึงตัดสินใจปรุงหน่อไม้ทั้งหมดลงในหม้อใบใหญ่เพื่อรับประทานคนเดียว นอกจากนี้เธอยังทานคู่กับเห็ดหอมอีกด้วย

หลังรับประทานอาหารติดต่อกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ก็มีอาการปวดท้องต่อเนื่อง และอาการปวดเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายต้องไปโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจรักษา ซึ่งหลังจากฟังเรื่องราวเบื้องต้นแล้ว แพทย์คาดว่ามีนิ่วในกระเพาะอาหาร ซึ่งผลการ CT Scan ยืนยันความสงสัยของแพทย์ และสภาพที่แท้จริงยังแย่กว่าที่คาดไว้ด้วยซ้ำ เพราะมีก้อนนิ่วอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยจริงๆ แต่ไม่ใช่ในกระเพาะอาหาร กลับเป็นส่วนตัดขวางของลำไส้เล็กส่วนต้น

ก้อนนิ่วดังกล่าวมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4 ซม. ซึ่งมีขนาดเท่ากับลูกปิงปอง มันทำให้เกิดการอักเสบและการรั่วไหลของผนังลำไส้ใกล้เคียง อย่างไรก็ดี หลังจากการผ่าตัดเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในที่สุดแพทย์ก็สามารถนำนิ่วออกมาจากร่างกายคนไข้ได้ในที่สุด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านิ่วบางส่วนมีหน่อไม้และเห็ดหอมที่ไม่ได้ย่อยเป็นจำนวนมาก

เคสนี้สาเหตุคืออะไร?

แพทย์อธิบายว่าเห็ดหอมและหน่อไม้อุดมไปด้วยเส้นใยหยาบ ซึ่งสามารถบรรเทาอาการท้องผูกได้เมื่อรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ย่อยยากและมักจะทิ้งเยื่อที่ไม่ได้ย่อยไว้ หากทานมากเกินไปหรือเคี้ยวไม่ละเอียด อาจทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สบายได้

นอกจากนี้การรับประทานเส้นใยหยาบพร้อมกับอาหารที่มีกรดแทนนิกและโปรตีน อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหารได้ เนื่องจากจะสร้างโปรตีนของกรดแทนนิกที่ไม่ละลายในน้ำและตกตะกอนภายใต้ผลของกรดในกระเพาะ โปรตีนของกรดแทนนิกเหล่านี้จะจับตัวกันกับเส้นใยที่ย่อยไม่ได้ เพคติน และเซลลูโลสอาหารอีกชนิดหนึ่งเพื่อสร้างนิ่วในกระเพาะ

แพทย์เตือนผู้คนให้หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีกรดแทนนิกสูงในชีวิตประจำวัน เช่น ลูกพลับ อินทผลัมดำ ฮอว์ธอร์น แอปริคอท หน่อไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรรับประทานในขณะท้องว่าง นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดแทนนิกสูง ควบคู่กับอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ปลา กุ้ง ปู ไข่ นม และอาหารที่ย่อยยากอื่นๆ ด้วย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ปวดท้องไปหาหมอ ช็อกเจอ "นิ่ว" ใหญ่เท่าลูกปิงปอง ต้นเหตุคืออาหารบ้านๆ 2 สิ่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook