Facebookสมรภูมิรบใหม่เหลือง-แดง

Facebookสมรภูมิรบใหม่เหลือง-แดง

Facebookสมรภูมิรบใหม่เหลือง-แดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์เครือข่ายสังคม เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้กลายสภาพเป็นสมรภูมิของประเทศไทย เพื่อใช้เป็นเวทีปราศรัย สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ในขณะที่บ้านเมืองยังคงอยู่ในวังวนของเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 88 ราย

สำหรับชาติตะวันตก อาจไม่มีอะไรผิดปกติ สำหรับการพูดโดยใช้วาจาเพื่อทำลายความรู้สึกผู้อื่น หรือ สำหรับกลุ่มแนวร่วมอุดมการณ์ทางการเมือง เพื่อใช้เป็นที่ชุนนุมและร้องทุกข์ไว้บนเว็บไซต์ แต่การร่วมแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ของไทยถือว่า เติบโตขึ้นมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ส่อเค้าถึงแตกแยก ซึ่งบริบทที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน อาจจะก่อให้เกิดการการปะทุอารมณ์อีกครั้งขึ้นได้ง่าย และผลอาจจะรุนแรงกว่าที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

การเมืองออนไลน์ในประเทศไทย มีการพูดจาเพื่อกระตุ้นให้การเกลียด มีคนที่คอยกระพือข่าวลือต่างๆ นานา รวมถึงการคาดโทษจากศาลเตี้ย โดยพวกอนุรักษ์นิยมหัวรุนแรง เพื่อโจมตีคู่แข่งหรือเพื่อก่อกวนกัน

นับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังกลุ่มคนเสื้อแดง ออกประท้วงตามท้องถนนเพื่อล้มรัฐบาล ยอดของผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 หรือ ประมาณ 3.6 ล้านคน ตามรายงายสถิติของเว็บไซต์ เฟซบุ๊กดอทคอม และเนื่องจากผู้สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง ส่วนใหญ่เป็นคนยากจนจากชนบท และเป็นชนชั้นกรรมกร ซึ่งตรงกันข้ามกับคนเสื้อเหลือง ที่ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง หรือนักธุรกิจในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผลให้คนเสื้อแดง มีความสามารถเข้าถึงเรื่องคอมพิวเตอร์ได้น้อยกว่า รวมถึงการเข้าถึงเว็บไซต์เครือข่ายสังคม และนั้น หมายถึงว่า "เฟชบุ๊ก" เป็นที่นิยมของผู้ที่มีเงินเดือนประจำ และไม่ต้องใช้แรงงาน เพื่อใช้เอนเอียงทัศนะคติของคนเสื้อแดง ที่ส่วนใหญ่นิยมบริโภคหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook