แบบนี้ต้องแชร์! ไวรัลสาระภาษาไทย รู้มั้ยว่านี่ไม่ใช่ตัว "การันต์" อย่างที่เข้าใจกันนะ?

แบบนี้ต้องแชร์! ไวรัลสาระภาษาไทย รู้มั้ยว่านี่ไม่ใช่ตัว "การันต์" อย่างที่เข้าใจกันนะ?

แบบนี้ต้องแชร์! ไวรัลสาระภาษาไทย รู้มั้ยว่านี่ไม่ใช่ตัว "การันต์" อย่างที่เข้าใจกันนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นอีกหนึ่งไวรัลในโลกโซเชียล ที่ครั้งนี้มาด้วยสาระแบบเต็มๆ ด้วยการมอบความรู้ด้านภาษาไทย ซึ่งเชื่อว่าคนไทยเองแท้ๆ หลายคนไม่ทราบ หรือเข้าใจผิดมาตลอด

เมื่อล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก คำไทย ที่มีผู้ติดตามกว่า 6.7 แสนคน ได้นำเสนอเรื่องตัว "การันต์" และ "ทัณฑฆาต" มีใจความดังนี้

"[ “การันต์” ไม่เท่ากับ “ทัณฑฆาต” ]
.
คำว่า “ทัณฑฆาต” มาจากคำว่า “ทัณฑ” [อ่านว่า ทัน-ทะ] แปลว่า แท่งไม้ กับคำว่า “ฆาต” แปลว่า การฆ่า การทำลาย คำว่า “ทัณฑฆาต” หมายถึง เครื่องหมายที่ใช้ฆ่าตัวอักษรที่ไม่ต้องออกเสียง เครื่องหมายต่าง ๆ ที่ใช้กำกับตัวอักษรในภาษาไทยเรียกว่าไม้ เช่น ไม้ไต่คู้ ไม้ยมก เครื่องหมายทัณฑฆาตจึงเรียกอีกอย่างว่า “ไม้ทัณฑฆาต”
.
ส่วนคำว่า “การันต์” [อ่านว่า กา-รัน] หมายถึง ตัวอักษรที่ไม่ออกเสียง เช่น ในคำว่า พงศ์ มี ศ ศาลา เป็นตัวการันต์ คือเป็นตัวอักษรที่ไม่ออกเสียง ซึ่งแสดงด้วยไม้ทัณฑฆาตที่เขียนไว้บนตัว ศ ศาลา เมื่อจะพูดถึงเครื่องหมายที่ใช้ฆ่าตัวอักษรจะใช้คำว่า ไม้ทัณฑฆาต แต่เมื่อจะพูดถึงตัวอักษรที่มีเครื่องหมายดังกล่าวจึงจะเรียกว่า ตัวการันต์ เช่น คำว่า แพทย์ มี ย ยักษ์ เป็นตัวการันต์. คำว่า ยนต์ มี ต เต่า เป็นตัวการันต์.
.
ที่มา บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น."
uนอกจากนี้ อีกหนึ่งเพจดังอย่าง ว่าด้วยเรื่องของภาษา ยังได้เข้ามาคอมเมนต์เสริมความรู้เพิ่มเติมให้อีกด้วยว่า

"สอนแบบนี้เหมือนสอนไม่ครบครับ ไม่มีอธิบายว่าทำไมต้องไปใส่การันต์ฆ่าเสียงทิ้งด้วย

ควรอธิบายในบทเรียนเพิ่มว่า "คำที่มีทัณฑฆาต เป็นคำที่ยืมจากภาษาต่างประเทศเช่นภาษาบาลี, สันสกฤต, อังกฤษ ในภาษาดั้งเดิมจะออกเสียงครบทุกตัว แต่เมื่อภาษาไทยรับคำมาแล้วออกเสียงยาก จึงตัดเสียงทิ้งและใส่ทัณฑฆาตไปแทน"

อย่างน้อยก็ให้รู้ว่า เดิมมันออกเสียงนะ แต่เราอ่านยากเลยตัดเสียงออก

ในกรณีคำยืมอังกฤษ อาจจะต้องสอนแยกด้วยว่าควรออกเสียงในตัวการันต์ด้วย เพื่อให้คนไทยสามารถอ่านคำศัพท์ภาษาเขาได้ถูกต้องมากขึ้น และสื่อสารกับคนต่างชาติได้ดีขึ้น"
iuหลังจากที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไปไม่ถึง 24 ชม. ก็มีการกดไลก์และแชร์ออกไปมากกว่า 1 พันครั้ง โดยส่วนใหญ่ต่างคอมเมนต์เป็นไปในทิศทางกันว่า เรียกทั้งหมดว่า "ตัวการันต์" มาโดยตลอด ไม่มีการแยกพยัญชนะหรือเครื่องหมายใดๆ รวมไปถึงอีกหลายคนที่ไม่เคยได้ยินคำว่า "ไม้ทัณฑฆาต" มาก่อนด้วยซ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook