เฉลยแล้ว ทำไมใบพัด "พัดลม" ถึงมักเป็นเลขคี่ ของที่มีทุกบ้าน แต่หลายคนไม่เคยรู้

เฉลยแล้ว ทำไมใบพัด "พัดลม" ถึงมักเป็นเลขคี่ ของที่มีทุกบ้าน แต่หลายคนไม่เคยรู้

เฉลยแล้ว ทำไมใบพัด "พัดลม" ถึงมักเป็นเลขคี่ ของที่มีทุกบ้าน แต่หลายคนไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พัดลม" เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีทุกบ้าน ทำไมใบพัดพัดลมส่วนใหญ่ถึงเป็นเลขคี่ ไม่ได้ออกแบบมาเล่น ๆ แต่มีเหตุผล

พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกือบทุกบ้านต้องมี ไม่ว่าจะเป็นพัดลมตั้งโต๊ะหรือพัดลมเพดาน จำนวนใบพัดก็มักจะเป็นเลขคี่ เรามักเห็นมี 3 ใบพัด หรือ 5 ใบพัด มากว่าเป็นเลขคู่ แน่นอนว่าพัดลมได้รับการออกแบบเช่นนั้นย่อมมีเหตุผล

พัดลมส่วนใหญ่ผลิตขึ้นตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อให้ได้สภาวะต่าง ๆ เช่น แรงต้านอากาศต่ำสุด แรงยกสูงสุดของการไหลของอากาศเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง เมื่อทำงานใบพัดพัดลมจะดันกระแสลมเข้าทิศทางใดทิศทางหนึ่งสร้างความรู้สึกเย็นสบายให้กับห้อง

แล้วเหตุใดใบพัดพัดลมจึงมักเป็นเลขคี่และไม่เป็นเลขคู่?

ตามที่ Sohu ระบุ สาเหตุเกิดจากปัญหาความสมดุลแบบไดนามิกของใบพัดเมื่อพัดลมทำงาน หากพัดลมมีจำนวนใบพัดเท่ากัน ใบพัดจะสมมาตรกันเป็นเส้นตรง และเมื่อหมุนการสั่นสะเทือนจะถูกส่งต่อไปยังอีกด้านหนึ่งในด้านสมมาตร ทำให้เกิดเสียงสะท้อน

ใบพัดลมที่มีการสั่นเป็นเวลานานจะทำให้ใบพัดลมล้าในด้านวัสดุศาสตร์ ดังนั้นหลังจากใช้งานเป็นเวลานาน พัดลมอาจมีความเสี่ยงที่ใบพัดจะหักกะทันหันระหว่างการทำงานและทำให้ใบพัดสึกหรอ

เมื่อจำนวนใบพัดเป็นเลขคี่ แม้ว่าการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจะถูกส่งไปยังใบพัดอื่น ๆ ด้วย แต่ทิศทางการสั่นสะเทือนจะแตกต่างกัน และลดปัญหาการสั่นได้

นอกจากนี้ ยิ่งใบพัดหมุนเร็วเท่าไร ความสมดุลก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ผลิตจึงสร้างพัดลมที่มีใบพัดเป็นจำนวนคี่ เพื่อให้ใบพัดมีความสมดุลและมั่นคงแม้ในขณะที่หมุนอย่างรวดเร็ว ช่วยลดเสียงรบกวนและการกระแทกในตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ใบพัดที่เป็นเลขคี่สามารถให้ข้อได้เปรียบด้านประสิทธิภาพมากกว่าเลขคู่ และการจัดเรียงใบพัดที่เป็นเลขคู่อย่างสมมาตรทำให้ยากต่อการปรับความสมดุลของพัดลม นั่นคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ใบพัดมักเป็นเลขคี่และไม่เป็นเลขคู่

ในตลาดปัจจุบันพัดลมแบบ 3 ใบพัดได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมั่นใจได้ว่าปริมาณลมที่เกิดขึ้นจะเย็นเพียงพอ มีเสียงรบกวนต่ำเมื่อเทียบกับพัดลมแบบใบพัดคู่ และประหยัดวัสดุในการผลิตมากกว่าพัดลมแบบ 5 ใบพัด

ขณะที่พัดลม 4 ใบพัดมีประสิทธิภาพน้อยลงเนื่องจากการเสียดสีกับอากาศเพิ่มขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น นอกจากนี้ จำนวนใบพัดที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย

พัดลม 5 ใบพัดราคาแพงกว่าพัดลม 3 ใบพัดหรือไม่?

พัดลมแบบหลายใบพัดจะสามารถสร้างระดับลมที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็น แต่ความสามารถในการระบายความร้อนของพัดลมยังขึ้นอยู่กับความเอียงของใบพัดและมอเตอร์เป็นอย่างมาก ใบพัดลมที่มีความเอียงมากจะสร้างแรงขับสูง และให้ความสามารถในการทำความเย็นที่สูงขึ้น เลยต้องซื้อแบบ 3 ใบมีดที่มีความเอียงมาก เย็น และประหยัดพอสมควร

ข้อดีของพัดลมแบบ 4 ใบพัดขึ้นไปคือหากใช้ร่วมกับเครื่องปรับอากาศจะช่วยให้ลมเย็นกระจายได้กว้างและทั่วถึงทั่วห้อง หลาย ๆ คนยังนิยมซื้อพัดลมเพดาน 5 ใบ เพราะเน้นการตกแต่งและกระจายลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศให้สม่ำเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook