สภาผ่านร่างงบ54แล้ว250/172งดออกเสียง2

สภาผ่านร่างงบ54แล้ว250/172งดออกเสียง2

สภาผ่านร่างงบ54แล้ว250/172งดออกเสียง2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาผ่านร่างงบ54แล้ว250ต่อ172งดออกเสียง2 พร้อมเสนอตั้งกมธ.พิจารณา63คน ขณะที่นายกฯยืนยันงบรองรับแนวปรองดอง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2554 วงเงินงบประมาณ 2 ล้าน 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งภายหลังใช้เวลาอภิปรายนาน 2 วัน รวมเวลา 26 ชั่วโมง ซึ่งนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล ได้อภิปรายปิดการพิจารณาว่า ฝ่ายค้านไม่สามารถเชื่อได้ว่า รัฐบาลจะบริหารงบประมาณได้สัมฤทธิ์ผล เพราะการตั้งเป็นงบขาดดุลกว่า 4.2 แสนล้านบาท ค่อนข้างเสี่ยง เพราะรัฐบาลปฏิบัติงานโดยไม่คำนึงถึงรายได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเงินคดียึดทรัพย์ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร จำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท ว่า หากรัฐบาลนำไปใช้จะต้องรับผิดชอบ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเงินจำนวน 4.6 หมื่นล้านบาท ว่า จากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เงินจำนวนดังกล่าวไม่ได้เป็นของพันตำรวจโททักษิณ แต่เป็นของประชาชนไทยทุกคน ซึ่งคลังจะดูแลเงินจำนวนนี้เป็นอย่างดี

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า นโยบายการเงินการคลังของรัฐบาลเพื่อเพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในทุก ๆ ด้าน และงบประมาณปี 2554 ยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งสร้างระบบสวัสดิการให้เกิดขึ้นอย่างทั่วถึง ซึ่งเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและโครงสร้างในอนาคต พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าแผนปรองดอง แม้ที่ผ่านมาจะได้รับการปฏิเสธจากแกนนำและผู้ชุมนุม จนทำให้ความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้ตรวจสอบ และความเสียหายหลายส่วนเกิดขึ้นจากคนที่มีอาวุธ และทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน

จากนั้น ที่ประชุมได้มีมติรับหลักการวาระที่ 1 ด้วยคะแนน 250 ต่อ 172 งดออกเสียง 2 และไม่ลงคะแนน 21 เสียง พร้อมให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2554 จำนวน 63 คน กำหนดแปรญัตติให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนนำกลับเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook