มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องรัฐบาลต่อศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้

มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องรัฐบาลต่อศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้

มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟ้องรัฐบาลต่อศาลอาญาระหว่างประเทศไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศ มั่นใจอดีตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถฟ้องรัฐบาลต่อศาลอาญาระหว่างประเทศได้ ขณะเดียวกันกำลังเร่งติดตามมาดำเนินคดี

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงขั้นตอนการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในไทย ข้อหาก่อการร้ายว่า ได้รับรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกจากประเทศฝรั่งเศสแล้ว ขณะนี้กำลังรอดูท่าทีจากประเทศมอนเตเนโกร ว่าจะตอบรับคำร้องขอรัฐบาลไทยในการส่งตัวกลับหรือไม่ แต่ยอมรับเป็นเรื่องยากพอสมควร ทั้งนี้ ยืนยัน กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการทุกอย่าง เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง และพยานหลักฐาน

ส่วนการที่อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมจะฟ้องรัฐบาลไทยต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ คงไม่สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ และไม่ลงสัตยาบันในปฏิญญากรุงโรม ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในของไทย ยูเอ็นไม่แทรกแซง ทั้งนี้ อำนาจการพิจารณาคดีของศาลอาญาระหว่างประเทศ คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การเป็นอาชญากรสงคราม อาชญากรรมเกี่ยวกับการรุกราน สงครามระหว่างประเทศ และอาชญากรรมที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ

สำหรับความคืบหน้าการขออนุมัติหมายจับกุมแกนนำเสื้อแดง รุ่น 3 นั้น นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการขออนุมัติหมายจับ โดยขณะนี้ได้เร่งหาพยานหลักฐานอย่างเต็มที่ ซึ่งผู้ที่จะถูกออกหมายจับเป็นแกนนำที่ขึ้นเวทีทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนการจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้าย ดีเอสไอ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ จะประชุมวางแผนในอังคารที่ 1 มิถุนายนนี้. -สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook