พท.ปูด ทอ.ฮั้วงาน บ.เอกชนเกือบ 600 ล้านขู่ส่ง ป.ป.ช.

พท.ปูด ทอ.ฮั้วงาน บ.เอกชนเกือบ 600 ล้านขู่ส่ง ป.ป.ช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 14.00น. ที่รัฐสภา พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมที่มีการพิจารณาเรื่อง การใช้งบประมาณในการปรับปรุงระบบอิเลคโทรนิคของเครื่องบินในกองทัพอากาศ จำนวน 21 ลำ วงเงิน 565.5 ล้านบาท ซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2552 แต่มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว 50 % มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท โดยบริษัทที่ได้งาน คือ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด โดยกองทัพอากาศ ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัทเพิ่งตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2547 และไม่ใช่บริษัทที่ผลิตเครื่องบินหรือมีความชำนาญในด้านนี้

ที่น่าเป็นห่วง คือ บริษัทอุตสาหกรรมการบินไม่ได้ดำเนินการเอง แต่กลับไปจ้างบริษัท เอ วี แอล เอ แซท จำกัด มารับช่วงเป็นผู้ดารแทน โดยบริษัทอุตสาหกรรมฯ ก็ตั้งขึ้นมาได้ไม่นานและทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็ได้ตรวจสอบเรื่องนี้และยืนยันไปยังกองทัพอากาศว่าไม่สามารถทำได้ หากไม่มีการเปิดซองประมูล แต่ทางกองทัพอากาศก็ยังยืนยันที่จะดำเนินการ ดังนั้นทางกมธ.จะตรวจสอบเรื่องนี้โดยละเอียด โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญ สตง.มาชี้แจงเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับกองทัพอากาศต่อไปประธานกมธ.ทหาร กล่าว

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตอีกว่า บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นเพียงบริษัทเอกชนธรรมดา แต่กลับเบิกจ่ายงบประมาณก่อนได้ถึง 50% ทั้งที่ความเป็นจริงบริษัทเอกชนจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้เพียง 25% เท่านั้น ดังนั้นจะเห็นว่าในระยะเวเพียงปีเศษหลังจากการทำสัญญา บริษัทดังกล่าวสามารถดำเนินการปรับปรุงเครื่องบินได้เพียงแค่ 2 ลำ ซึ่งเชื่อว่าจะมีการจับเสือมือเปล่า และมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลแน่นอน

โครงการนี้เกิดขึ้นในยุคที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก เป็นผบ.ทอ. ซึ่งผมสามารถพูดได้ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับ บ.เอกชน ดังนั้นเรื่องนี้ควรให้จเรทหารเข้ามาตรวจสอบว่ามีการทุจริตหรือไม่อย่างไร โดยเรื่องนี้อาจเข้าข่ายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบต่อไปพ.ต.ท.สมชาย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook