รมว.ทรัพยากรฯ สั่งหยุดการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่

รมว.ทรัพยากรฯ สั่งหยุดการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่

รมว.ทรัพยากรฯ สั่งหยุดการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ สั่งยุติการขยายถนนธนะรัชต์ขึ้นเขาใหญ่ หลังพบผู้รับเหมาทำผิดเงื่อนไขการขยายถนน โดยตัดไม้ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมป่าไม้มากกว่า 100 ต้น พร้อมสั่งการอธิบดีกรมอุทยานฯ หารือกรมทางหลวงหาทางแก้ปัญหาแล้ว

จากกรณีที่กรมทางหลวงมีโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ตั้งแต่ ต.หนองน้ำแดง ถึง ต.หมูสี อ. ปากช่อง จ.นครราชสีมา จาก 2 เลน เป็น 4 เลน โดยมีการร้องเรียนว่ามีการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตรวจสภาพพื้นที่บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทันที

นายสุวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้รับเหมาได้ขยายถนนบริเวณกม.ที่ 12-20 รวมระยะทาง 8 กม. และมีการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่อายุ 20-30 ปีขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 128 ต้น อาทิ ไม้สัก ไม้มะค่าโมง ออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว นอกจากนี้ยังมีการทำลายอุโมงค์ต้นไม้ที่มีความยาวกว่า 1 กม. จนได้รับความเสียหายเช่นกัน และจากการสอบถามกับนายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง พบว่าผู้รับเหมาได้ทำผิดข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่อยู่ในเขตของกรมป่าไม้ ซึ่งกำหนดว่าตัดไม้ไม่เกิน 20 ต้น แต่ในพื้นที่พบว่ามีการตัดไม้เกินความจำเป็น และไม่ได้แจ้งให้กับกรมป่าไม้ และ ทส.รับทราบมาก่อน จึงเข้าข่ายผิดข้อตกลง รวมทั้งอาจจะส่งผลต่อการผิดเงื่อนไขการดำเนินงานในเขตพื้นที่มรดกโลกอีกด้วย

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ประสานขอให้มีการหยุดการขยายถนนไว้ทั้งหมดแล้ว โดยตามแผนจะต้องตัดถนนรวมระยะทางราว 24 กม. แต่ได้ทำไปแล้วประมาณ 8 กม. พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เร่งทำการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ส่วนต้นไม้ที่ตัดโค่นไปแล้วนั้น ได้รับการยืนยันว่านำไปเก็บไว้ที่ปางช้างแห่งหนึ่ง บริเวณทางขึ้นเขาใหญ่ โดยจะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบไม้ที่ตัดโค่นลงว่ายังอยู่ครบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานฯ เตรียมนัดหารือกับนายวีระ อธิบดีกรมทางหลวง อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook