กรมทางหลวงเดินหน้า ขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ต่อ

กรมทางหลวงเดินหน้า ขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ต่อ

กรมทางหลวงเดินหน้า ขยายถนนขึ้นเขาใหญ่ต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย. - สำหรับปัญหาการขยายถนนทางขึ้นเขาใหญ่ ล่าสุดวันนี้ กรมทางหลวงแถลงข่าวยืนยันเดินหน้าโครงการต่อ ขณะที่กรมป่าไม้เร่งตรวจสอบว่าการตัดโค่นต้นไม้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ หรือไม่

นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง แถลงข่าว การก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 2090 เพื่อขยายช่องจราจรจาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร และกลายเป็นปัญหาระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวง ยืนยันจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อ เพราะขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 30 และมีกำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และการขยายช่องจราจรในโครงการนี้ ถือว่ามีความจำเป็น เนื่องจากปริมาณรถยนต์ที่นักท่องเที่ยวใช้เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวเขาใหญ่มีสูงสุด วันละ 8,000 คัน ในวันหยุดสุดสัปดาห์ และการขยายช่องจราจรก็จะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นด้วย ที่สำคัญการยกเลิกโครงการอาจทำให้มีปัญหาคู่สัญญาฟ้องกรมทางหลวงได้

กรมทางหลวงยืนยันด้วยว่า โครงการนี้ มีการตัดต้นไม้ที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติ และอยู่ในเขตทางของกรมทางหลวง ซึ่งตามกฎหมายจะมีเนื้อที่ห่างจากขอบถนนเส้นเดิม ด้านละ 30 เมตร ซึ่งการตัดต้นไม้ใหญ่กว่า 120 ต้นนั้น ก่อนดำเนินการก็ได้แจ้งกรมป่าไม้ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้แล้ว เพื่อให้เข้าไปชักลากไม้ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายทุกอย่าง ดังนั้นกรมทางหลวงจึงเห็นว่า ต้องเดินหน้าโครงการต่อไป

ด้าน นายสมชัย สถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ เร่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการตัดโค่นต้นไม้บริเวณที่มีการขยายพื้นที่จราจร ว่า ดำเนินการตามมาตรา 11 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ในเรื่องการขออนุญาตทำไม้จากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือไม่ หากพบว่าไม่มีใบอนุญาตจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยก่อนหน้านี้ เคยทำหนังสือทักท้วงเรื่องการตัดไม้ไปกับกรมทางหลวงแล้ว โดยขอให้ล้อมต้นไม้ไปปลูกที่อื่น แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ .- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook