กรมป่าไม้แจ้งความจับผู้ตัดไม้ไม่ได้รับอนุญาต

กรมป่าไม้แจ้งความจับผู้ตัดไม้ไม่ได้รับอนุญาต

กรมป่าไม้แจ้งความจับผู้ตัดไม้ไม่ได้รับอนุญาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป่าไม้แจ้งความผู้รับเหมาองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ข้อหาตัดไม้กรณี ขยายถนน ธนะรัชต์ ไม่ได้รับอนุญาต

นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีกรมทางหลวง ขยายถนนหลวงสาย 2090 หรือ ถนนธนะรัชต์ จาก 2 เลน เป็น 4 เลน เป็นระยะทางกว่า 8 กม. ก่อนขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่พบว่ามีการตัดต้นไม้อายุ 30 ปีขึ้นไป ถึง 128 ต้น โดยไม่ได้รับอนุญาตว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายวิบูลย์ มหาวงศ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 จ.นครราชสีมา ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.อ.ปากช่อง เพื่อให้สอบสวนหาคนผิดกรณีการตัดโค่นต้นไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเบื้องต้นมีผู้เกี่ยวข้อง จาก 2 กลุ่ม คือ ผู้รับเหมารถแบกโฮขนาดใหญ่ไถเปิดพื้นที่และโค่นล้มต้นไม้ทั้ง 128 ต้น และเจ้าหน้าที่ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ที่เข้าไปตัดทอนต้นไม้ที่ถูกโค่นลงมาแล้ว ส่วนคนออกคำสั่งนั้นทางเจ้าหน้าที่จะขยายผล แต่ต้องหาคนรับผิดชอบในกรณีนี้

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า จากการเข้าตรวจสอบไม้ที่โค่นลง พบรวม 178 ท่อน คิดเป็นปริมาตรไม้ 87 ลูกบาศก์เมตร และถูกยึดเป็นไม้ของกลางในคดีนี้แล้ว โดยขอยืนยันว่าที่ผ่านมา กรมป่าไม้ ยังไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้าไปทำไม้ดังกล่าว โดยเฉพาะที่กรมทางหลวงบอกว่ากรมป่าไม้เป็นผู้เข้าไปขุดล้อมเพื่อย้ายไม้ออก นั้น ไม่จริง แต่กรมป่าไม้เกี่ยวข้องในขั้นตอนการสำรวจเพื่อทำบัญชีต้นไม้ที่ยังยืนต้น อยู่จำนวน 128 ต้นเท่านั้น

ด้านนายมนูญศักดิ์ ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอยู่ เนื่องจากช่วงที่เกิดเหตุการณ์ตนเองถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ สั่งไปช่วยราชการที่กระทรวงฯ ระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน 2552 - ปลายเดือนมีนาคม 2553 อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบเป็นการที่กรมทางหลวงขอความร่วมมือไปยังจังหวัด นครราชสีมา และจังหวัดแจ้งขอความร่วมมือหน่วยงาน อ.อ.ป.ในพื้นที่ โดยอ้างถึงบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมทางหลวงกับกรมป่าไม้ ในการขยายทาง ตนคงต้องดูว่าเป็นความผิดระดับใด อย่างไรก็ตาม จะเกษียณอายุในเดือนนี้แล้ว คงเป็นเรื่องที่ รักษาการผู้อำนวยการ อ.อ.ป. ดำเนินการต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook