สธ.คุมเข้มคุณภาพนม ร.ร.ปีนี้

สธ.คุมเข้มคุณภาพนม ร.ร.ปีนี้

สธ.คุมเข้มคุณภาพนม ร.ร.ปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว. สธ. เผย เร่งควบคุมคุณภาพนมโรงเรียน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มโรงงานเพื่อไม่ให้มีปัญหานมเน่าอีก ชี้เด็กไทยยังขาดสารแคลเซียม เพราะดื่มนมต่ำกว่ามาตรฐาน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การควบคุมคุณภาพนมโรงเรียนว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจโรงงานที่ผลิตและจำหน่ายนม ที่จะส่งให้โรงเรียนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และในขณะเดียวกัน จะมีการตรวจคุณภาพนม เป็นระยะ โดยขณะนี้ได้ประสานงานให้โรงเรียนที่มีการตรวจทางด้านศักยภาพในเบื้องต้นว่า เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ ส่วนการตรวจหาแบคทีเรีย และคุณค่าทางอาหารของนมนั้น องค์การอาหารและยา จะร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จะรับหน้าที่ในการสุ่มตรวจเป็นระยะพร้อมกันนี้

นายจุรินทร์ได้เปิดเผยอีกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังพัฒนาชุดทดสอบระบบคุณภาพนม เพื่อส่งให้ทางโรงเรียนได้ตรวจสอบทุกครั้ง ก่อนให้เด็กดื่ม ซึ่งหากตรวจพบว่า ไม่มีคุณภาพ หรือพบแบคทีเรีย ทางโรงเรียนสามารถเตือนไปยังผู้ผลิตและผู้จัดส่ง จนถึงขั้นยกเลิกการซื้อได้อีกด้วย สำหรับการสนับสนุนให้เด็กดื่มนมนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนมมีคุณค่าทางอาหารสูง เต็มไปด้วยธาตุเหล็ก และแคลเซียม ที่จะทำให้เด็กแข็งแรงทั้งร่างกายและสติปัญญา อีกทั้งยังป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน เมื่อมีอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึง ข้อมูลการดื่มนมของเด็กไทยพบว่า เด็กไทยอายุระหว่าง 1-10 ปี ดื่มนมต่ำกว่ามาตรฐาน โดยหากเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลียแล้ว ถือว่า ดื่มนมน้อยกว่าเด็กใน 2 ประเทศดังกล่าว 3-8 เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook