สหรัฐชี้ไทยเป็นเอเยนต์ค้ามนุษย์

สหรัฐชี้ไทยเป็นเอเยนต์ค้ามนุษย์

สหรัฐชี้ไทยเป็นเอเยนต์ค้ามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีไทย สิงคโปร์และเวียดนาม เป็นประเทศที่ถูกจับตามองเรื่องการค้ามนุษย์ โดยกล่าวหาทั้งสามประเทศนี้ว่าล้มเหลวในการป้องกันผู้หญิงไม่ให้ถูกบังคับ เป็นโสเภณี

การถูกขึ้นบัญชีครั้งนี้ ทำให้สหรัฐสามารถตัดลดความช่วยเหลือด้านพลเรือนแก่ทั้งสามประเทศ แต่ในทางปฏิบัติแล้วดูเหมือนเป็นมาตรการที่จะกดดันให้ประเทศที่ถูกขึ้นบัญชี ต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหา

รายงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุสาเหตุที่ไทยเป็นประเทศที่ถูกจับตามอง เพราะเป็นทั้งแหล่ง ทางผ่านและจุดหมายปลายทางของการค้ามนุษย์ โดยที่ชนกลุ่มน้อยและพลเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน ตกอยู่ในความเสี่ยงการถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือถูกบังคับใช้แรงงาน

ทางด้านวุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ ประธานคณะอนุกรรมการความสัมพันธ์ระหวางประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออก ไม่เห็นด้วยที่ขึ้นบัญชีไทยเป็นประเทศที่ถูกจับตามอง เขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เพราะจะนำไปสู่ การจำกัดความช่วยเหลือโครงการสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในสภาวะที่ไทยต้อง การแรงสนับสนุนปฏิรูปและส่งเสริมเสถียรภาพทางการเมือง

ส่วนกรณีของสิงคโปร์ที่ถูกขึ้นบัญชีเช่นกันนั้น รายงานระบุว่าผู้หญิงจากจีน ฟิลิปปินส์ และไทย ถูกล่อลวงมายังสิงคโปร์โดยให้สัญญาว่าจะมีงานทำที่ถูกกฎหมาย แต่กลับกลายเป็นถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ และถึงแม้ว่าสิงคโปร์ได้ดำเนินการใหม่ ๆ เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ แต่ก็ยังขาดตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

รายงานประจำปีของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในช่วงปี 2552-2553 มีผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ 12.3 ล้านคน แต่สถานการณ์นี้ก็ดีขึ้นกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน ในรายงานได้เพิ่มชื่อประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีจับตามอง ซึ่งนอกจากไทย เวียดนาม และสิงคโปร์แล้ว ยังมีอัฟกานิสถาน บรูไน ลาว มัลดิฟส์ รวมอยู่ด้วย ส่วนประเทศที่ยังอยู่ในบัญชีไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว คือ บังกลาเทศ จีน อินเดีย ไมโครนีเซีย ฟิลิปปินส์และศรีลังกา ส่วนประเทศที่อยู่ในบัญชีระดับต่ำสุดที่ไม่ได้แม้แต่มาตรฐานขั้นต่ำของการค้ามนุษย์ คือ เกาหลีเหนือ พม่า และปาปัวนิวกินี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook