สุรพงษ์จ่อเอาผิดศิริโชค พูดก้าวก่ายงานบริหาร

สุรพงษ์จ่อเอาผิดศิริโชค พูดก้าวก่ายงานบริหาร

สุรพงษ์จ่อเอาผิดศิริโชค พูดก้าวก่ายงานบริหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กมธ.การการเงินการคลังฯ จ่อเชิญ "กรณ์ จาติกวณิช" แจงให้ข่าวซื้อดาวเทียมกระทบซื้อขายหุ้น ขณะที่กรณี "ศิริโชค โสภา" เป็นแค่ ส.ส. กลับก้าวก่ายงานบริหาร อาจเชิญ เทมาเส็ก ให้ข้อมูลเอาผิด มาตรา 265

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการการเงินการคลังการธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเชิญ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีฯคลังและผู้แทนจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เข้าแจงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีหุ้นไทยคม ว่า มีความติดใจสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการให้ข่าวของรัฐมนตรีฯคลัง ซึ่งโดยสถานะแล้วไม่น่าจะพูดให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ หรือ เสียประโยชน์แก่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เนื่องจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ คำพูด ย่อมมีความน่าเชื่อถือ การให้ข่าวแต่ละครั้งอาจส่งผลกระทบได้ ซึ่งในกรณีนี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทไทยคม เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากกรณีนี้ ไม่ถือเป็นความผิด ก็หมายความว่า หากในอนาคตใครเป็นรัฐมนตรีฯคลัง แล้วให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่เป็นประโยชน์กับเอกชนรายใดรายหนึ่งก็ไม่มีความผิดด้วยใช่หรือไม่ ซึ่งการดำเนินการเรื่องนี้ หวังเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป

ขณะที่กรณีของ ตลาดหลักทรัพย์ นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า มีข้อสงสัยที่เกี่ยวกับการระงับการซื้อขายในกรณีที่เกิดความผันผวนของราคา ซึ่งถือเป็นระเบียบที่ต้องปฏิบัติ แต่จากกรณีดังกล่าว ตนเองไม่เห็นการระงับซื้อขายในหุ้นของบริษัท ไทยคม ซึ่งเรื่องนี้คงต้องสอบถามทางตลาดหลักทรัพย์ อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนการจะเชิญผู้แทนจาก เทมาเส็ก มาหรือไม่นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า อาจจำเป็นต้องเชิญมายืนยันเนื่องจากที่ผ่านมาตนเองเห็นว่า นายศิริโชค โสภา ให้สัมภาษณ์ก้าวก่ายงานบริหาร ซึ่งถือว่าไม่ใช่หน้าที่ แต่พอถูกท้วงติง ก็ปฏิเสธว่าไม่เคยให้สัมภาษณ์ กรณีนี้คงต้องดำเนินการในขั้นต่อไป ในเรื่องการกระทำผิดมาตรา 265 และ266

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook