มาร์ค สุรเดช ฟันธงบอลโลกกลุ่ม G และ H

มาร์ค สุรเดช ฟันธงบอลโลกกลุ่ม G และ H

มาร์ค สุรเดช ฟันธงบอลโลกกลุ่ม G และ H
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิเคราะห์เจาะลึก ศึกฟุตบอลโลก 2010 จาก มาร์ค สุรเดช ผู้บรรยายกีฬาชื่อดัง

 



กลุ่ม จี
โปรตุเกส vs เกาหลีเหนือ

เกมนี้ คาร์ลอส เคยรอซ กุนซือ โปรตุเกส จะหมดสิทธิ์ใช้งาน เดโก้ มิดฟิลด์จาก เชลซี หลังจาก เดโก้ ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณสะโพกมาจากเกมแรก โดยโอกาสอาจจะตกไปอยู่กับ ติอาโก้ แทน ขณะที่ ซิเมา ซาโบรซ่า น่าจะได้ออกสตาร์ทในฐานะตัวจริงและจะลงแทนที่รายของ แดนนี่ ที่เล่นไม่ออกจากเกมแรก
ด้านของ เกาหลีเหนือ ไม่มีข่าวคราวออกมาจากพวกเขามากนัก แต่คาดกันว่าจะใช้ทีมจากชุดที่แพ้ต่อ บราซิล มา 1-2 แต่เล่นด้วยฟอร์มที่น่าประทับใจ

เกร็ดที่น่าสนใจ:
- เป็นครั้งที่ 2 ที่ทั้ง 2 ทีมจะได้พบกัน โดยหนแรกสุดเกิดขึ้นในรอบ 8 ทีมสุดท้ายเมื่อปี 1966 โดยครั้งนั้น เกาหลีเหนือ แพ้ไป 3-5 ทั้งที่เป็นฝ่ายออกนำห่างไปก่อนถึง 3-0 ด้วยซ้ำ

- โปรตุเกส เสียไปเพียงแค่ 2 ประตูจาก 10 เกมหลังสุดในเกมระดับนานาชาติ

- โปรตุเกส และ อิตาลี เป็นเพียงแค่ 2 ชาติที่มีโอกาสได้ดวลแข้งกับ 2 เกาหลีทั้งเหนือ และ ใต้ ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

- เกาหลีเหนือเป็นเพียงชาติที่ 3 ถัดจาก คอสตาริก้า และ ญี่ปุ่น ที่ไม่ได้อยู่ในทวีปยุโรปและทำประตู บราซิล ได้ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ความน่าจะเป็น :
โปรตุเกส ต้องเน้นเพื่อ 3 คะแนน โดยเกมนี้ยังนำทัพโดย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เหมือนเดิม และแม้ว่าเกาหลีเหนือจะมาด้วยความมุ่งมั่นเหมือนในเกมกับ บราซิล แต่ดูแล้วโอกาสจะต้านทานไว้ได้ตลอดทั้ง 90 นาทีคงเป็นเรื่องที่ยาก สุดท้ายทีม "ฝอยทอง" จะเป็นฝ่ายนเดินหน้าเก็บ 3 คะแนนไปได้สำเร็จ

ผลการแข่งขันที่คาด :
โปรตุเกส ชนะ เกาหลีเหนือ 2-0

 

กลุ่ม เอช
ชิลี vs สวิตเซอร์แลนด์


ความพร้อมของ สวิส สำหรับเกมนี้ กุนซือ อ็อตมาร์ ฮิตช์เฟลด์ จะหมดสิทธิ์ใช้งาน ฟิลิป เซนเดอรอส ปราการหลังตัวกลางเพราะได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าขวามาจากเกมชนะ สเปน แต่รายของ อเล็กซานเดอร์ ฟราย กองหน้าและเป็นผู้นำทีมรวมทั้ง วารอน เบห์รามี่ มิดฟิลด์ตัวสำคัญหายจากอาการบาดเจ็บและพร้อมกลับมาช่วยทีมได้อีกครั้ง

ด้าน ชิลี จะกลับมาใช้ระบบการเล่นแบบกองหน้า 3 คนหลังจาก ฮุมเบอร์โต้ ซัวโซ่ ฟื้นจากอาการบาดเจ็บที่เอ็นหลังหัวเข่าแล้ว ส่วนรายของกัปตันทีม ฮอร์เก้ บัลดิเบีย ที่ข่าวออกมาว่าเจ็บกล้ามเนื้อมาจากเกมกับ ฮอนดูรัส น่าจะฟิตทัน และ ได้ลงเล่นในเกมนี้

เกร็ดที่น่าสนใจ :
- ทั้งคู่เคยดวลกันมา 3 หน โดย สวิส ชนะมาได้ 2 ครั้งส่วน ชิลี ชนะ 1 ครั้ง โดยหนล่าสุดที่เจอกันเกิดขึ้นในปี 2007 ครั้งนั้น สวิส เอาชนะ ชิลี ไปได้ด้วยสกอร์ 2-1

- ทั้งคู่เคยพบกัน 1 ครั้งในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย โดยเกิดขึ้นในปี 1962 ที่ ชิลี เป็นเจ้าภาพ ครั้งนั้น ชิลี ลงเล่นที่ ซานติอาโก้ และเอาชนะ สวิส ไปได้ด้วยสกอร์ 3-1

- ชิลี ชนะ 9 จาก 11 เกมหลังสุดในเกมระดับนานาชาติ นั่นรวมถึงการชนะมาใน 4 เกมหลังสุดด้วย

ความน่าจะเป็น :
ทั้ง 2 ทีมต่างมีดีไปคนละแบบ ชิลี เล่นเกมรุกได้วูบวาบเร้าใจ ส่วน สวิส ผลงานปราบ สเปน จากเกมแรกยังประทับใจในความรู้สึกของแฟนบอลส่วนใหญ่ทั่วโลก การมี 3 คะแนนทำให้ สวิส อาจจะเน้นรับเหมือนเดิมโดยล่อให้ ชิลี บุกเข้าใส่แล้วค่อยหาจังหวะโต้กลับเล่นงานตามถนัด หากกองหน้าของ ชิลี ที่จะได้ ฮุมเบอร์โต้ ซัวโซ่ ลงสนาม ใช้โอกาสไม่เปลืองพวกเขาอาจจะมีสิทธิ์หยิบ 3 แต้มได้ แต่ ชิลี คงเห็น สเปน
เป็นตัวอย่างมาแล้วและคงจะไม่ประมาทกับการวางแท็คติกของกุนซืออย่าง ฮิตช์เฟลด์ เป็นแน่ ทำให้โอกาสที่ผลจะออกเสมอมีความเป็นไปได้สูงที่สุด

ผลการแข่งขันที่คาด:
ชิลี เสมอ สวิตเซอร์แลนด์ 0-0

 

 

สเปน vs ฮอนดูรัส

คาดกันว่าเทรนเนอร์ของ สเปน ก็คือ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ จะดร็อป เซร์คิโอ บุสเก็ต แล้วเติมแนวรุกด้วยการส่ง เฟร์นันโด ตอร์เรส ลงมาเป็นกองหน้าคู่กับ ดาบิด บีย่า ในเกมนี้ ขณะที่รายของ เซร์คิโอ รามอส ที่เจ็บชายโครงมาจากเกมแพ้ สวิส จะฟิตทันลงเล่นในเกมนี้

ด้าน ฮอนดูรัส เจอปัญหาหนักเพราะตัวเลือกไม่ได้มีคุณภาพใกล้เคียงกันนัก เกมนี้จะไม่มี ดาวิด ซัวโซ่ กองหน้าจากทีม อินเตอร์ มิลาน ที่เจ็บกล้ามเนื้อต้นขา ขณะที่ วิลสัน ปาลาซิออส มีใบเหลืองติดตัวมา 1 ใบหากโดนเพิ่มอีก จะทำให้หมดสิทธิ์ลงเล่นในเกมนัดสุดท้ายของรอบแรกทันที

เกร็ดที่น่าสนใจ :
- ทั้งคู่เคยเจอกันมา 1 ครั้งในประวัติศาสตร์และยังเกิดขึ้นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 1982 ที่ประเทศ สเปน เป็นเจ้าภาพ ซึ่งหนนั้นเป็นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายหนแรกในประวัติศาสตร์ของ ฮอนดูรัส โดยผลจบลงด้วยการเสมอกัน 1-1

- ก่อนเกมกับ สวิตเซอร์แลนด์ นั้น สเปน เอาชนะคู่แข่งได้มากถึง 45 เกมจาก 48 เกมหลังสุดของพวกเขา

- จาก 14 เกมที่เคยพบกับทีมจาก คอนคาเคฟ นั้น สเปน เคยแพ้คู่แข่งจากทวีปนี้เพียงหนเดียว และ เกิดขึ้นในเกมที่พบกับ สหรัฐ ในรอบรองฯของศึก คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ เมื่อปีก่อนที่สนามใน บลูมฟอนเตน

- ฮอนดูรัส หวังคว้าชัยชนะนัดแรกในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หลังจาก 4 เกมก่อนหน้านี้ พวกเขาเสมอคู่แข่ง และ แพ้มาอย่างละ 2 เกม

ความน่าจะเป็น :
สเปน และ ฮอนดูรัส ยังไม่มีคะแนน แต่ดูจากเกมแรกของทั้งคู่ใช่ว่าจะโชว์ผลงานไม่ดี แต่เทียบกันแล้ว สเปน ยังเป็นทีมที่เต็มไปด้วยคุณภาพแต่ดันยิงคู่แข่งไม่ได้เอง เกมนี้ เฟร์นันโด ตอร์เรส จะได้ลงเล่นแม้ข่าวเล็ดลอดออกมาว่าเขายังไม่ค่อยสมบูรณ์นัก โดย สเปน ที่ครบเครื่องมากกว่าจะเป็นฝ่ายบดเอาชนะและคว้า 3 คะแนนได้อย่างต้องการ

ผลการแข่งขันที่คาด :
สเปน ชนะ ฮอนดูรัส 2-0

 

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook