เรียนฟรีปลอดค่าเทอมแจกตำรา-ชุด-อุปกรณ์-ค่ากิจกรรม

เรียนฟรีปลอดค่าเทอมแจกตำรา-ชุด-อุปกรณ์-ค่ากิจกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 7 มกราคม เพื่อหารือเรื่องเรียนฟรี 15 ปีตามนโยบายของรัฐบาล โดยกำหนดให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา2552 ว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า มาตรฐานในการจัดเรียนฟรี 15 ปีของ ร.ร.ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัด ศธ. จะต้องประกอบไปด้วยของฟรี 5 รายการ ค่าเทอม ตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษ

ทั้งนี้นักเรียนที่เรียนอยู่ระดับอนุบาลถึง ม.6 หรือเทียบเท่า ในร.ร.สังกัด สพฐ. สอศ.และ สช. จะมีสิทธิ์ได้รับของฟรี 5 รายการทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องมาพิจารณารายได้ของผู้ปกครอง แต่เจ้าตัวสามารถปฏิเสธไม่รับสิทธิดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดลงลึกว่า การแจกตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษ จะแจกในปริมาณเท่าใด และดำเนินการอย่างไรนั้น จะต้องรอประชุมหารืออีกนัดในวันที่ 12 ม.ค.เบื้องต้นที่คุยนั้น ตำราเรียนจะแจกทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา ชุดนักเรียนแจกรายละ 2 ชุด ส่วนอุปกรณ์การเรียนนั้น กำลังให้แต่ละหน่วยงานไปกำหนดมาว่า การศึกษาแต่ละระดับ แต่ละประเภทต้องใช้อุปกรณ์การเรียนใดบ้าง เพราะการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพใช้อุปกรณ์การเรียนแตกต่างกัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการนั้นจะมาจาก 2 ส่วน คือ เกลี่ยมาจากงบปกติปี 2552 และขอใช้ขอกลางของประเทศที่มีอยู่ 100,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่า ต้องใช้เงินจำนวนเท่าใด รอคณะทำงานไปศึกษาอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่า การดำเนินการจัดซื้อชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน ตำราเรียนั้น แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะจัดสรรเงินให้ร.ร.จัดซื้อเอง หรือจัดซื้อรวมที่ส่วนกลาง แต่จะเน้นเรื่องความโปร่งใสเป็นสำคัญ เลือกวิธีการที่โปร่งใสและได้ประโยชน์ต่อนักเรียนมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook