บรรหาร” ชี้ชาตินี้คนไทยคงปรองดองได้ยาก

บรรหาร” ชี้ชาตินี้คนไทยคงปรองดองได้ยาก

บรรหาร” ชี้ชาตินี้คนไทยคงปรองดองได้ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บรรหาร" ระบุชาตินี้คนไทยคงปรองดองได้ยาก หากยังมีความคิดเห็นต่างกัน แนะควรยอมๆ กันบ้าง ขณะเดียวกันเชื่อรัฐบาลจะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นถึงสถานการณ์การเมืองว่า ขณะนี้ถือว่าเรียบร้อยดี และเชื่อว่า รัฐบาลคงไม่อยากเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะนี้ เพราะหากยกเลิกไปแล้วก็ไม่แน่ใจว่า จะควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ และตนตอบไม่ได้ว่าควรยกเลิกเมื่อใด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่หากมีการเลือกตั้งใหญ่ ก็ต้องถึงเวลาที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"หากมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็กระทบกับการท่องเที่ยว เรื่องนี้มันแย้งกันกับเรื่องความมั่นคง เพราะต่างประเทศเขาไม่มั่นใจ ถ้า พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังอยู่ แต่ความจริงก็คงกระทบไม่มาก เพราะส่วนใหญ่ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว อาจมีคนกลัวบ้าง แต่ก็เริ่มมาแล้ว" นายบรรหาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การก่อเหตุด้วยการยิงจรวดอาร์พีจีดูเหมือนเป็นเรื่องที่ทำกันง่าย ๆ นายบรรหาร กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกว่า อาวุธสงครามหากันได้ง่ายมาก และส่วนตัวเชื่อว่า รัฐบาลคงไม่กล้าจัดฉากทำเอง

เมื่อถามว่า มีอะไรจะแนะคณะกรรมการที่จะมาสร้างความปรองดองหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า "ยากจังเลยเรื่องปรองดอง กรรมการที่ตั้งไว้ก็ต้องเหนื่อย ไม่รู้ว่าชาตินี้ จะปรองดองได้หรือเปล่า ชาตินี้คงปรองดองยาก"

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลว่า ทำไมจึงมองว่าปรองดองไม่ได้ นายบรรหาร กล่าวว่า ถ้าความคิดเห็นต่างกันก็ปรองดองกันไม่ได้ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่ ก็ต้องกลับไปถามรัฐบาลว่า ตั้งขึ้นมาทำไม แล้วจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่

"ต้องไปถามรัฐบาลเอง ถามผมไม่ได้ ถ้าความคิดเห็นแตกต่างกันก็ยากจะสร้างความปรองดอง ถ้ายอม ๆ เข้าหมด ใครว่าอย่างไรมาก็ยอมกันหมด ก็โอเคอย่างนั้นปรองดองได้" นายบรรหาร กล่าว.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook