ตุ๊กแกอบแห้ง อาชีพแปลกสร้างรายได้ร่วม 10 ล้าน!!

ตุ๊กแกอบแห้ง อาชีพแปลกสร้างรายได้ร่วม 10 ล้าน!!

ตุ๊กแกอบแห้ง อาชีพแปลกสร้างรายได้ร่วม 10 ล้าน!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตาล จ.นครพนม ยึดอาชีพสุดแปลกมานานกว่า 20 ปี ทำตุ๊กแกอบแห้ง ส่งออกทำเงิน ช่วงเศรษฐกิจซบเซา และภาวะภัยแล้ง สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนเดือนละกว่า 10 ล้านบาท

(6 ก.ค.)   ชาวบ้านตาล ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม มีอาชีพสุดแปลกที่ยึดทำมานานกว่า 20 ปี นั่นคือ การทำตุ๊กแก ไส้เดือน และปลิง ตากแห้ง ส่งออกขายต่างประเทศหมุนเวียนตามฤดูกาล จนทำให้มีเงินเดือนหมุนเวียนเดือนละกว่า 10 ล้านบาท จึงกลายเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

ด้าน นายปราณีต นางทราช อายุ 50 ปี ชาวบ้านตาล ที่ยึดอาชีพทำตุ๊กแกตากแห้งส่งออก กล่าวว่า อาชีพแปลกดังกล่าว เริ่มมานานกว่า 20 ปี แล้ว ถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างงาน สร้างรายได้ ไม่ว่าจะสภาพเศรษฐกิจจะซบเซา หรือเกิดปัญหาจากสภาพแวดล้อมภัยแล้ง แต่ไม่มีผลกระทบ ชาวบ้านยังมีรายได้หลักจากอาชีพแปลกเป็นปกติ

นายปราณีต กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ก็จะเป็นตุ๊กแกตากแห้ง ซึ่งจะทำหมุนเวียนไปตามฤดูกาล และทุกคนจะมีรายได้ ตั้งแต่คนที่ออกไปจับมาขายตัวละประมาณ 10 - 25 บาท ตามขนาด ต่อมาก็คนทำชำแหละแปรรูปตามแบบมาตรฐาน แล้วนำไปตากแห้งหรืออบ ก่อนแพ็คนำส่งขายให้พ่อค้าส่งออกไป จีน ไต้หวัน นำไปปรุงอาหาร เป็นยาชูกำลัง ในราคาตัวละประมาณ 30 บาท ตามขนาดมียอดส่งออกเดือนละหลายแสนตัว มีเงินสะพัดหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน ถือเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี ซึ่งตกครอบครัวละ 5,000 - 10,000 บาทต่อเดือน

"ส่วนปัญหาตุ๊กแกจะสูญพันธุ์นั้นไม่มีอย่างแน่นอน เพราะในช่วงระยะเวลา 1 ปี จะมีช่วงพักประมาณเดือน ต.ค. - ม.ค. ช่วงตุ๊กแกผสมพันธุ์ออกไข่ หากเข้าสู่ช่วงฤดูฝนก็จะไปทำปลิงตากแห้งแทน" นายปราณีต กล่าว

นายปราณีต กล่าวต่ออีกว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องของกฎหมายแน่นอน เพราะตุ๊กแกที่ชาวบ้านจับมาเป็นตุ๊กแกตามบ้านเรือน ไม่ใช่ตุ๊กแกตามป่า จึงไม่ผิด ตาม พ.ร.บ.สัตว์ป่าหวงห้าม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook