ชวนกรีดอย่ากลัวพวกละเมิดกฎหมาย ปูดมีคนฝากให้เตือน นายกฯมาร์ค ระวังตัว

ชวนกรีดอย่ากลัวพวกละเมิดกฎหมาย ปูดมีคนฝากให้เตือน นายกฯมาร์ค ระวังตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานสภาที่ปรึกษาปชป. ไม่ยี่หระถูกเสื้อแดงไล่ ลั่นอย่ากลัวพวกละเมิดกฎหมาย ย้ำต้องไม่ประมาท ปูดผู้ใหญ่-หลายคน ฝากเตือนนายกฯ อภิสิทธิ์ให้ระวังตัวไปไหนมาไหน เผยมีแท็กซี่ขู่อาฆาต บอกอย่างวางใจคนทำไม่ดีกับบ้านเมือง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ภายหลังถูกกลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือขณะขึ้นรถหาเสียงช่วยลูกพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งซ่อมว่าว่า ได้ไปหาเสียงตามจุดต่างๆ ที่จ.ลำพูนครบถ้วน มีเสื้อแดงไปรังควานไม่มากนัก มีกลุ่มคนเตรียมเลือดหมูปาเข้ามาในรถ ซึ่งตำรวจได้ช่วยดูแลไม่มีใครเป็นอะไร แต่จุดที่รุนแรงคือ จ.ลำปาง มีการสกัดกั้นรถไม่ให้ไป ส่วนเขตอื่นมีเสียงนิดๆ หน่อยๆ และมีปฏิกิริยาบ้าง

ความจริงแล้ว จ.ลำปางและจ.ลำพูน ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์น้อยมาก ทั่วไปชาวบ้านดี แสดงออกสวนทางกับกลุ่มเสื้อแดง พร้อมแสดงความเสียใจ ที่จ.ลำปาง บอกเลยว่า คนก่อเหตุไม่ใช่คนลำปาง มาที่ลำพูนก็บอกเช่นเดียวกัน นายชวน กล่าว และว่า ตนเข้าใจ บ้านเมืองมีคนหลายแสนหลายล้าน ย่อมมีคนคิดต่างกันบ้าง คนส่วนใหญ่เป็นคนดี ไม่ใช่คนก่อเหตุ

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ จ.ลำปางว่า ขณะที่ขบวนหาเสียงมาในเขตเทศบาลเมืองลำปาง กลุ่มเสื้อแดงมาดัก ล้อมไม่ให้รถผ่าน ตำรวจู่ แต่คนมากกว่า มีการขว้างไข่ธรรมดา ซึ่งไม่ใช่ไข่เน่า ตนโดนแว่นตา ซึ่งก็ไม่เป็นไร เศษไข่แดงก็กระเด็นไปโดนคนในขบวนหมดทุกคน

สำหรับการหาเสียงที่จ.เชียงใหม่ช่วงเช้า นายชวน กล่าวว่า มีสุภาพสตรีมารอด่ารัฐบาล ด่านายกฯ ด่าพรรค ซึ่งตนก็บอกไปว่า อย่าทำให้จ.เชียงใหม่เสียชื่อ เสียหาย คนส่วนใหญ่เป็นคนดี ซึ่งก็เข้าใจว่าได้รับภารกิจให้มา มีการตั้งธงเพื่อมาทำเรื่องพวกนี้ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย

"ผมคิดว่าเป็นการพิสูจน์ถึงความตั้งใจ หากมาไล่ก็ไปให้มากกว่าเดิม ไปบ่อยๆ เพราะผมไม่คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นด้วย หากบริเวณใดเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไป ก็พยายามหลีกเลี่ยง แต่ต้องยอมรับว่า การไปหาเสียงมีทั้งคนชอบไม่ชอบ ขอให้มีโอกาสได้เดินไปหาเสียง เพียงแต่สมัยนี้มีคนทำภารกิจนี้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม แต่เชื่อว่า ไม่เป็นอุปสรรคจนไม่กล้าลงไปหาเสียงกัน นายชวน กล่าว และว่า เราไม่ควรไปกลัวคนเหล่านี้ เพียงแต่ว่าเจ้าหน้าที่ต้องดูแลรักษากฎหมายบ้านเมืองให้เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาทำให้คนทำผิดเกรงกลัวกฎหมาย หากเรากลัวคนละเมิดกฎหมาย คนพวกนี้ก็จะได้ใจ

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีมีผู้ใหญ่ฝากบอกเตือนไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ให้เตือนพรรคพวกหน่อยว่า ไปไหนมาไหนให้ระวังหน่อย ซึ่งคนที่บอกตนเป็นคนแรกๆ คือนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิ และในที่สุดมันมีหลายคำเตือน จนกระทั่งเมื่อตอนที่ตนเดินทางกลับบ้านเกิดที่ไปที่จ.ตรัง เพื่อร่วมงานศพ ญาติของผู้ตายเขามาจากกรุงเทพฯ ยังมาเตือนว่า ระวังหน่อยนะ เขานั่งแท็กซี่มาที่สนามบิน แท็กซี่ยังขู่อาฆาตนายอภิสิทธิ์ เลย อยากจะฆ่าทำนองนี้ นี่เป็นข้อมูลอีกข้อมูลที่เกิดขึ้น อันนี้ผมคิดว่า คุณอภิสิทธิ์ ไม่ใช่คนที่จะไปสร้างภาพ แต่เราไม่ควรประมาทดีกว่า แต่ว่าขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าไปทำให้มันเกิดข่าวที่น่าตกใจมากมาย แต่ว่าไม่ควรประมาทเพราะถ้ามันเกิดขึ้นเราก็แก้ไขไม่ทัน ตนคิดว่า เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังดูแลมากกว่าปกติหน่อย เพราะต้องยอมรับว่า กลุ่มคนที่เขากล้าที่จะทำอะไรไม่ดีกับบ้านเมืองเขาก็กล้าทำหลายสิ่งหลายอย่างอย่างที่เราเคยเห็น แม้กระทั่งฆ่าคนเขาก็ยังทำกัน จึงเป็นเรื่องที่ต้องไม่สามารถจะวางใจว่าทุกคน เรียบร้อยไปหมด ผมคิดแล้วว่า ดีแล้วครับที่ไม่ประมาท

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ โทรมาหาหรือยัง นายชวนกล่าวว่า โทรมาแล้ว และก็ถามด้วยความห่วงใย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook