มาร์คชี้ความขัดแย้งทางการเมืองต้องใช้เวลาแก้ปัญหา

มาร์คชี้ความขัดแย้งทางการเมืองต้องใช้เวลาแก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผว.จังหวัดมุกดาหาร ได้สอบถาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในห้องประชุม รัฐบาลมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการถึงความขัดแย้งของสังคม ที่ขณะนี้บางคนบางกลุ่มไม่สามารถเดินทางไป จังหวัดทางภาคเหนือไม่ได้บางคนเดินทางไปจ.ทางภาคใต้ไม่ได้ รัฐบาลจะมีมาตราการอย่างไร ซึ่งนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่ารัฐบาลต้องยืนยันในหลักการว่า คนไทยด้วยกันไปได้ทั่วทั้งประเทศ แน่นอนขณะนี้ความขัดแย้งทางการเมืองส่วนหนึ่ง ทำให้เกิดปัญหาคือ รูปแบบของการชุมนุมขับไล่ ตนคิดว่าสิ่งสำคัญ คือ การแก้ปัญหาต้องใช้เวลา เมื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นธรรมและสิทธิที่ทุกฝ่ายพึงมีพึงได้ เงื่อนไขความขัดแย้งในลักษณะนี้ก็จะลดลงไป แต่โดยหลักการแล้วคนไทยสามารถเดินทางไปทั่วประเทศได้ ซึ่งปัญหาก็อยู่ในภาวะที่น่าจะบริหารจัดการและเริ่มคลี่คลายได้ ไม่ได้รุนแรงเสมอไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่จะชุมนุมแล้วทำให้เกิดปัญหาอย่างนี้ก็ไม่ได้เป็นผลดีกับใคร เช่น ขณะนี้ที่อาจจะมีปัญหาบ้าง ก็เพราะมีเลือกตั้งซ่อมก็ต้องมีการเดินทางไปของพรรคการเมือง ตนก็พยามยามที่จะพูดว่าใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไร ก็ไปจัดเวทีของตัวเอง อย่างไรก็ตามวันก่อนตนไปช่วยผู้สมัครหาเสียงก็มีกลุ่มที่มาชุมนุมไม่เห็นด้วย แต่พอกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลทำท่าจะลุกไปเผชิญหน้า เราก็ต้องห้ามไว้ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้นำก็ต้องช่วยกัน สร้างวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันโดยไม่ใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะคนที่อยู่ในภูมิภาค ตนอยากจะเรียนว่าผู้นำชุมชน ตั้งแต่หมู่บ้านขึ้นมาจนถึงจังหวัดต้องทำอย่างต่อเนื่อง คือ ปลูกฝังค่านิยมว่าคิดต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้

// //

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมีโอกาศได้พูดคุยกับตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านบ้างแล้วว่า เรื่องนี้ตนถือเป็นงานสำคัญที่ผู้นำชุมชนจะต้องช่วยกัน อารมณ์ที่ตกค้างของประชาชนนั้นยังมีอยู่แน่นอน และปัญหานี้ยังไม่หมดไปง่ายๆ แต่ถ้าเรายืนยันกันอย่างนี้ และที่สำคัญใครพูดคุยกับฝ่ายตัวเอง โดยขอร้องผู้สนับสนุนหรือผู้ที่มีความคิดเหมือนกับตัวเองได้ต้องทำ ก็คือถ้าฝ่ายหนึ่งหยุดโดยเด็ดขาด ตนเชื่อว่าตบมือข้างเดียวไม่ดังต้องช่วยกัน เพราะตนเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รักสงบและต้องการให้บ้านเมืองสงบ ในที่สุดคนส่วนใหญ่จะเป็นพลังเงียบที่ไปกดดัน ไม่ให้คนที่ยังอยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวายสามารถที่จะเคลื่อนไหวอะไรได้มากนัก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอย้ำว่าที่รัฐบาลเข้ามาบริหารบ้านเมือง ก็มีความรับผิดชอบในทางการเมืองต่อประชาชน แต่การทำงานของรัฐบาลไม่มีทางประสบความสำเร็จได้หากไม่ได้รับการร่วมมือ และทุ่มเททำงานอย่างหนักจากบรรดาข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆและผู้ว่าราชการจังหวัด ขอย้ำว่าเราอยู่ในภาวะวิกฤติต้องความกรุณาทุกท่านให้ทุ่มเทเป็นพิเศษ เพราะเป็นประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชนทั้งสิ้น

รายการคมชัดลึกตอน-บนเรียนซานติก้า-เสือป่า-อย่ามีอีก

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ซานติก้าผับ และเหตุเพลิงไหม้อาคารเสือป่าพลาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่มีข้อมูลว่ามีอาคารและสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 1 แสนแห่งทั่วประเทศ เสี่ยงจะเกิดเหตุซ้ำรอย หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการในการป้องกันเหตุร้ายดังกล่าวอย่างไร รายการ คม ชัด ลึก ประจำวันที่ 5 มกราคม หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดคุย เพื่อร่วมหาแนวทางป้องกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook