ปธ.กมธ.การแรงงาน เร่งแก้ปัญหา นศ.พยาบาล โคราช กรณีใบประกอบวิชาชีพ

ปธ.กมธ.การแรงงาน เร่งแก้ปัญหา นศ.พยาบาล โคราช กรณีใบประกอบวิชาชีพ

ปธ.กมธ.การแรงงาน เร่งแก้ปัญหา นศ.พยาบาล โคราช กรณีใบประกอบวิชาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางแก้ปัญหากรณีนักศึกษาพยาบาลของวิทยาลัยนครราชสีมา ไม่สามารถสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพพยาบาล และยังกู้เงิน กยศ. เรียนจำนวนมาก

ว่าที่ร้อยตรีสุเมธ ฤทธาคนี ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการการแรงงาน คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข คณะกรรมาธิการการศึกษา รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีปัญหาของวิทยาลัยนครราชสีมา ซึ่งนักศึกษาสถาบันนี้ไม่สามารถสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพพยาบาลได้ว่า ที่ผ่านมากรรมาธิการการแรงงาน พยายามเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ หรือกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเด็กได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องการกู้ยืมเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือปัญหาเรื่องใบประกอบวิชาชีพของนักศึกษา โดยครั้งนี้ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร และนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจะต้องทำอย่างไรต่อไป และนำข้อสรุปแนวทางการดำเนินงานมาแจ้งต่อคณะกรรมาธิการอีกครั้งในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

นายพรหมมิน สีตบุตร ที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการแรงงาน กล่าวว่า เรื่องค่าเสียหายของนักศึกษาที่กู้ยืม กยศ. นั้นเป็นเรื่องยาก เพราะมีจำนวนเงินสูงถึง 96 ล้านบาท นอกจากฟ้องร้อง ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าสถาบันจะมีเงินคืนให้หรือไม่ ดังนั้น กยศ. อาจจะต้องแบกรับภาระดังกล่าว

ด้านนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปเตรียมการฟ้องร้องเอาผิดอธิการบดีวิทยาลัย กรณีที่นักศึกษาเข้าเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา โดยที่หลักสูตรไม่ได้ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาลแล้ว ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายจากวิทยาลัยนั้น คิดว่านักศึกษาควรต้องฟ้องเรียกค่าเล่าเรียนคืน รวมถึงค่าเสียหาย ค่าเสียโอกาสที่มาเรียนแล้วไม่ได้อะไร ซึ่งหากเด็กไม่สามารถดำเนินการได้ สกอ. ก็ยินดีที่จะร่วมฟ้องด้วย โดยให้ประสานงานมาที่ สกอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook