ค้าชายแดนตากสะพานมิตรภาพชะงัก พม่าไม่แจ้งปิดอีกรอบ 3

ค้าชายแดนตากสะพานมิตรภาพชะงัก พม่าไม่แจ้งปิดอีกรอบ 3

ค้าชายแดนตากสะพานมิตรภาพชะงัก พม่าไม่แจ้งปิดอีกรอบ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม่าปิดจุดผ่านแดนเมียวดี บนสะพานมิตรภาพด้านแม่สอด จ.ตาก ครั้งที่ 3 นับแต่ต้นเดือน ก.ค. โดยไม่แจ้งไทยให้ทราบล่วงหน้า ส่งผลการค้าขายเงียบเหงา

ร.อ.สมบูรณ์ กันทา หัวหน้าศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (18 ก.ย.) ทางการพม่ามีคำสั่งปิดประตูรั้วเหล็กจุดผ่านแดนเมียวดี บนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ตรงข้ามบ้านริมเมย หมู่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ชาวพม่าและรถยนต์จากจังหวัดเมียวดีไม่สามารถข้ามมาซื้อสินค้าในฝั่ง อำเภอแม่สอดได้ และบางส่วนตกค้างอยู่ฝั่งไทย ส่งผลบรรยากาศการค้าขายเงียบเหงา ส่วนบริเวณท่าเรือสินค้ากว่า 20 แห่ง ริมฝั่งแม่น้ำเมย อ.แม่สอด มีการลำเลียงสินค้าลงเรืออย่างเร่งรีบ เพื่อส่งไปยังฝั่งพม่า เพราะเกรงว่าพม่าจะปิดท่าเรืออีก ซึ่งปกติการปิดจุดผ่านแดนถาวรบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่านั้น จะต้องแจ้งเหตุผลของการปิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายทราบทุกครั้ง แต่ครั้งนี้พม่าไม่ได้แจ้งอย่างเป็นทางการ เมื่อฝ่ายไทยสอบถามไปได้รับคำตอบว่าเป็นคำสั่งของหน่วยระดับสูงจากเมืองเน ปิดอที่ไม่ได้แจ้งสาเหตุและระยะเวลาปิดจุดผ่านแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงเดือน ก.ค.นี้ พม่าปิดจุดผ่านแดนเมียวดี-แม่สอด รวมแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. ห้ามทั้งบุคคลและรถยนต์ทุกประเภทผ่าน อ้างถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับพลจัตวา จ่อมิ้น ผู้ว่าการรัฐกะเหรี่ยง จะมาตรวจราชการชายแดน และเปิดด่านช่วงเย็นวันเดียวกัน จากนั้นปิดอีกครั้งที่ 2 วันที่ 12 ก.ค. ห้ามรถบรรทุกสินค้าจากฝั่งไทยเข้า อนุญาตเพียงรถโดยสารและประชาชน อ้างได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างพนังกั้นตลิ่งแม่น้ำเมยของไทยฝั่งบ้านท่า อาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ทำให้กระแสน้ำเปลี่ยนทิศแม้กระทรวงมหาดไทยสั่งระงับการก่อสร้างเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่พม่ายังไม่ยอมเปิดจุดผ่านแดนและผ่อนผันให้รถบรรทุกสินค้านำเข้ามาเฉพาะ สินค้าที่จำเป็นสำหรับพม่าเท่านั้น เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันเชื้อเพลิงและวัสดุก่อสร้างบางชนิด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook